svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เผยแล้ว ลอตเตอรี่ใบละ 80 บาท เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงให้รัฐบาล

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แรมโบ้-บิ๊กโจ๊ก ถกอนุกรรมการแก้ปัญหาสลากแพง นัดแรก ตั้งเป้าให้ขายไม่เกิน 80 บาท เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงให้รัฐบาล หลังผ่านมาหลายยุคไม่คืบ เริ่ม พ.ค. นี้ ชี้ต้องแก้กฎหมายกองสลาก-มาตรการควบคุมหลังปล่อยสลากไปแล้ว

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหา ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขาย หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด ที่อาคารสำนักงาน กพ. (เดิม) นัดแรก โดยมี พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองประธานอนุกรรมการ ผู้แทนจากอัยการสูงสุด เข้าร่วม

 

 

 

เผยแล้ว ลอตเตอรี่ใบละ 80 บาท เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงให้รัฐบาล

 

 

 

เผยแล้ว ลอตเตอรี่ใบละ 80 บาท เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงให้รัฐบาล

นายเสกสกล ย้ำในที่ประชุมว่า นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามการทำงานของคคณะกรรมการชุดใหญ่ และ 3 คณะอนุกรรมการฯ ที่จะขับเคลื่อนการแก้ปัญหาสลากเกินราคา โดยต้องหาสาเหตุให้ได้ว่าทำไมถึงขายเกินราคา และขอให้ทำให้สำเร็จเพื่อเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาล และต้องแก้ปัญหาให้ตรงจุด พร้อมระบุด้วยว่า หากมีใครนำชื่อตน หรือคนในอนุกรรมการไปแอบอ้าง ขอให้แจ้งมาเพื่อดำเนินคดีทันที ยืนยันว่าอนุกรรมการไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงใดๆ ตนทำตามบัญชานายกฯ ให้เป็นผลสำเร็จ เป็นรูปธรรม

เผยแล้ว ลอตเตอรี่ใบละ 80 บาท เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงให้รัฐบาล

ขณะเดียวกัน จะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือตั้งคณะกรรมการขึ้นมา พร้อมฝาก พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ ช่วยพิจารณา อยากให้มีชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจขึ้นมา เพื่อไปจัดการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ดังนั้น คณะทำงาน จึงต้องเร่งรัดการทำงานเพื่อให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ 2 เดือน เพื่อสรุปสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ได้ผลในทางปฏิบัติให้ได้ภายในเดือน พฤษภาคม 2565 วันนี้จึงได้วางกรอบการทำงานให้เป็นรูปธรรม บริหารจัดการอย่างมืออาชีพ

เผยแล้ว ลอตเตอรี่ใบละ 80 บาท เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงให้รัฐบาล

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาคือ ตัวแทนที่จะขายแต่ละอำเภอ จะได้โควต้าคนละ 25 เล่ม โดนขายให้ทุกอำเภอ ผ่านระบบลงทะเบียนแอพถุงเงิน และ QR Code ซึ่งใครจะซื้อต้องแจ้งผ่าน QR code ในราคา 80 บาท เท่ากับแต่ละอำเภอจะมีการขายสลากประมาณ 20,000 ใบ ประชาชนสามารถเข้าถึงได้อย่างแน่นอน ถ้าใครขายเกินราคายกเลิกสัญญาทันที เสียสิทธิ์ทันที

เผยแล้ว ลอตเตอรี่ใบละ 80 บาท เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงให้รัฐบาล

ส่วนการซื้อจองล่วงหน้าเป็นระบบเสรีจากการลงทะเบียนขณะนี้มียอดประมาณ 100,000 คน และกำลังให้สมัครเพิ่มเติม ใครขายก็จะมีระบบตรวจสอบ ถ้ามีการขายช่วงต่อ จะถูกตัดสิทธิ์เช่นกัน และหากไปรับสลากที่ไปรษณีย์ ห้ามมอบอำนาจให้ใครไปรับแทน ยกเว้นมีเหตุจำเป็นต้องมีใบมอบอำนาจที่มีเหตุผลชัดเจน และการขายลักษณะนี้ก็จะมีการตรวจสอบ และแจ้งเข้ามาในระบบ QR Code ซึ่งมาตรการนี้คิดว่าควบคุมได้ แต่ยังเป็นเพียงข้อเสนอซึ่งต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่

 

ขณะที่การขายในระบบแพลตฟอร์ม  ให้ซื้อตรงที่สำนักงานสลากฯ หรือผ่านทางฟอร์มของตัวเองผ่านมือถือ ซึ่งจะควบคุมง่าย ไม่สามารถซื้อเกิน 80 บาทได้ นอกจากนี้ยังมีมาตรการอื่นๆ อีกหลายแนวทาง แต่คิดว่ามาตรการเหล่านี้น่าจะพอไปได้ และในระยะยาวต้องมีการแก้กฎหมายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้มีบทลงโทษที่รุนแรง ดำเนินคดีทางอาญาและแพ่ง ทั้งจำทั้งปรับ รวมไปถึงกฎหมาย ปปง. เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งวันที่ 18 มี.ค. 65 จะประชุมอีกรอบ และทำข้อสรุปให้ตกผลึก เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมชุดใหญ่ต่อไป

 

“ขอย้ำว่าให้หยุดเอาเปรียบประชาชน ช่วยกันควบคุมราคาให้อยู่ใน 80 บาท ถ้าใครขายเกินราคาโดยเฉพาะนายทุนใหญ่ ตำรวจเจอจุดไหนจะปฏิบัติการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทันที ไม่ละเว้นใครไว้ทั้งสิ้น เพราะรัฐบาลต้องการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน และนายกฯ กำชับว่าต้องทำให้สำเร็จ”

 

 

เผยแล้ว ลอตเตอรี่ใบละ 80 บาท เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงให้รัฐบาล

นายเสกสกล ยังยืนยันว่า ขณะนี้รายใหญ่ไม่มีแล้ว 5 เสือไม่มีแล้ว ทุกวันนี้กองสลากกระจายไปคนละ 5 เล่มทั่วประเทศ ที่เหลือเป็นผู้พิการ มูลนิธิต่างๆ ซึ่งระบบซื้อจองที่กระจายคนละ 5 เล่ม ต้องไปขาย 80 บาท อย่าขายช่วงต่อ เพราะจะทำให้เกิดการขายเกินราคา และจากนี้จะมีการตรวจสอบว่าคุณเอาไปขายจริงหรือไม่ ถ้าได้โควต้าไปแล้วแต่ไปขายต่อ จะมีมาตรการยึดคืน ทุกคนต้องมีวินัย ไม่เช่นนั้นจะเสียโอกาส เสียรายได้ของตัวเอง

 

เผยแล้ว ลอตเตอรี่ใบละ 80 บาท เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงให้รัฐบาล

 

ทั้งนี้ ปัญหาสลากขายแพงเกิดจาก กฎหมายกองสลากหย่อนยาน ไม่เข้มงวด ต้องแก้ไข ส่วนมาตรการปล่อยสลากออกไปแล้วไม่มีการกำหนดกรอบควบคุมที่ชัดเจน ว่าเอาไปขายต่อที่ไหนอย่างไร ถ้ามีการควบคุม ตรวจสอบและรายงานมาด้วยระบบ QR Code ซึ่งถ้าใครไม่แจ้งก็เท่ากับไม่ปฏิบัติตาม จะเสียสิทธิ์ จากนี้จะเริ่มใช้มาตรการ ขอให้เชื่อมั่นว่าคณะกรรมการในยุคของพลเอก ประยุทธ์ จะแก้ปัญหาราคาสลากกินแบ่งรัฐบาล มาอยู่ที่ราคา 80 บาท ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นปัญหาที่สะสมมาหลายรัฐบาลแล้ว

 

 

 

 

 

logoline