svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตายกเลิก Thailand Pass ปลดล็อกท่องเที่ยว "โควิด" สู่โรคประจำถิ่น 1 ก.ค.นี้

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตายกเลิก ไทยแลนด์พาส ปลอดล็อกรับนักท่องเที่ยวจากตปท. สอดรับนโยบายปรับ "โควิด-19" สู่โรคประจำถิ่น ผู้ว่าฯททท.ชี้ช่วยกระตุ้นศก. เผยผู้ประกอบการเสนอยกเลิก Test & Go ด้วย

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบมาตรการรองรับการเปลี่ยนผ่านการระบาดของโรคโควิด-19 สู่
การเป็น “โรคประจำถิ่น” ตั้งเป้าปฏิบัติการ 4 เดือน ภายใน 1 ก.ค.2565 ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข
(สธ.) 

 

แนวทางการปรับ โควิด-19 สู่ โรคประจำถิ่น แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้

  • ระยะที่ 1 เริ่ม 12 มี.ค.-ต้นเดือนเม.ย. เรียกว่า Combatting ต้องออกแรงกดตัวเลขไม่ให้สูงกว่านี้ เป็นระยะต่อสู้ เพื่อลดการระบาด ลดความรุนแรงลง จะมีมาตรการต่างๆ ออกไป การดำเนินการให้กักตัวลดลง
  • ระยะที่ 2 ช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. เรียกว่า Plateau คือ การคงระดับผู้ติดเชื้อไม่ให้สูงขึ้น ให้เป็นระนาบจนลดลงเรื่อยๆ
  • ระยะที่ 3 ช่วงปลายเดือนพ.ค.-30 มิ.ย. เรียกว่า Declining การลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงให้เหลือ 1,000-2,000 คน
  • ระยะที่ 4 ตั้งแต่ 1 ก.ค.65 เป็นต้นไป เรียกว่า Post pandemic คือ ออกจากโรคระบาด เข้าสู่โรคประจำถิ่น

 

สิ่งที่ต้องจับตาคือการปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกเพิ่มเติมแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ก้าวสู่การ “เปิดประเทศเต็มรูปแบบ”

 

จับตายกเลิก Thailand Pass ปลดล็อกท่องเที่ยว "โควิด" สู่โรคประจำถิ่น 1 ก.ค.นี้

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า วันที่ 18 มี.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ จะมีการพิจารณาปรับมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ให้สอดรับกับมติดังกล่าวของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยจะดูขีดความสามารถการแข่งขันในการเปิดประเทศบนพื้นฐานความปลอดภัยของคนไทย หลังจากหลายประเทศมีนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น

 

“เมื่อ โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ในวันที่ 1 ก.ค.2565 อาจนำไปสู่การยกเลิกไทยแลนด์พาส (Thailand Pass)”

จับตายกเลิก Thailand Pass ปลดล็อกท่องเที่ยว "โควิด" สู่โรคประจำถิ่น 1 ก.ค.นี้

 

แม้ไทม์ไลน์การประกาศให้ โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นจะตรงกับช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวหรือ “โลว์ซีซั่น” ของภาคท่องเที่ยวไทย แต่คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจาก “อาเซียน” และ “อินเดีย” เดินทางเข้ามาจับจ่ายในไทยมากขึ้น

 

หลังประเทศเวียดนามประกาศเปิดประเทศ เริ่มวันที่ 15 มี.ค.นี้ ประเทศมาเลเซียประกาศเปิดพรมแดนอีกครั้งในวันที่ 1 เม.ย.นี้ หนุนการท่องเที่ยวผ่านด่านชายแดน และประเทศอินเดียที่ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่มมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้จัดทำความตกลง Air Travel Bubble ไทย-อินเดีย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ขณะที่นักท่องเที่ยวยุโรปซึ่งเป็นตลาดหลักในช่วงแรกๆ ของการเปิดประเทศ อาจชะลอการเดินทางเข้าไทยตามฤดูกาล เนื่องจากเข้าสู่ฤดูร้อน จึงเน้นท่องเที่ยวภายในยุโรปมากกว่า

จับตายกเลิก Thailand Pass ปลดล็อกท่องเที่ยว "โควิด" สู่โรคประจำถิ่น 1 ก.ค.นี้

 

“อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจากสถานการณ์โควิด-19 ในไทยขณะนี้ ยังมีความจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 แก่นักท่องเที่ยวด้วยวิธี RT-PCR ครั้งที่ 1 ในวันแรกที่เดินทางถึงไทย และตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 ด้วย Self ATK ในวันที่ 5 เนื่องจากยังพบยอดนักท่องเที่ยวติดเชื้ออยู่ และทุกอย่างต้องเป็นไปตามไทม์ไลน์มติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ หลังภาคเอกชนท่องเที่ยวต่างแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า อยากให้ยกเลิกระบบ Test & Go”

ขอบคุณข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ

logoline