svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มะนาวเชียงใหม่ลูกละ7บาทราคาพุ่งยาวอีก2เดือน

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - สำรวจราคามะนาวในจังหวัดเชียงใหม่ ราคาพุ่งสูงกระสอบละ1,500 บาท หรือเฉลี่ยราคาสูงสุดลูกละ 7บาท เหตุผลผลิตมีน้อยในช่วงฤดูแล้ง คาดราคาจะสูงไปจนถึงเดือนเมษายน ขณะที่ร้านอาหารไม่ปรับราคาเพิ่ม หวั่นกระทบต่อลูกค้า

            เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีได้ลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว ที่ตลาดเมืองใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งพืชผัก ผลไม้ แหล่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายมะนาวในตลาดเมืองใหม่ ต่างระบุว่าราคามะนาวเริ่มขยับตัวขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เนื่องจากผลผลิตเริ่มมีน้อยลงสาเหตุจากกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง เป็นปกติที่มะนาวจะมีราคาแพงขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีพ่อค้าคนกลางนำมะนาวมาส่งให้ในราคากระสอบละ 1,450 -1,500 บาท จากปกติราคาจะอยู่ระหว่าง 250-500 บาทแล้วแต่ช่วงเวลา และขนาดของผลมะนาว

มะนาวเชียงใหม่ลูกละ7บาทราคาพุ่งยาวอีก2เดือน

           นายวสันต์ ลำดวง พ่อค้าจำหน่ายมะนาว ในตลาดเมืองใหม่ กล่าวว่า  สาเหตุที่มะนาวปรับราคาขึ้นเนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง ทำให้ผลผลิตมีน้อยลง ขณะที่กำลังซื้อมีเป็นจำนวนมาก ประกอบกับในช่วงที่มะนาวราคาถูก ชาวสวนไม่มีการดูแลบำรุงต้นมะนาว ทำให้มะนาวออกลูกน้อยลง ทั้งนี้ในภาพรวมของการที่มะนาวมีราคาสูงขึ้น เป็นไปตามฤดูกาลที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ - เมษายน ราคามะนาวจะปรับตัวสูงขึ้น หลังจากนั้นจะเริ่มปรับราคาลดลง

          ด้านน.ส.ณัฐชยา แซ่หลู่ แม่ค้าจำหน่ายมะนาว ในตลาดเมืองใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ราคามะนาวปรับตัวราคาเพิ่มขึ้น โดยมีพ่อค้าคนกลางนำมะนาวมาส่งให่ในราคากระสอบละ 1,500 บาท โดยคัดแยกขนาดมาให้กระสอบละ 400-600 ลูก เมื่อนำมาคัดขนาดแบ่งขาย 10ลูก ในราคา 30บาท, 40บาท และ 60 บาท ตามขนาดของมะนาว ซึ่งราคามะนาวแพงถือเป็นปกติของทุกปี ขณะนี้จำหน่ายอยู่ที่ราคาลูกละ 3-7 บาท

มะนาวเชียงใหม่ลูกละ7บาทราคาพุ่งยาวอีก2เดือน

          แม้ว่าราคามะนาวจะปรับสูงขึ้นแต่กำลังซื้อไม่ได้ลดลงตามไปด้วย ยังมีคนเข้ามาซื้อตลอดเวลา เพราะถือเป็นเครื่องปรุงหลักที่ใช้ทำ ยำ ส้มตำ ต้มยำ และ ลาบอีสาน ซึ่งหากนำมะขามเปียก หรือมะม่วงมาใช้แทนรสชาติจะเปลี่ยนไปทันที ส่วนใหญ่จึงยอมที่จะซื้อมะนาวราคาแพงเพื่อนำไปปรุงอาหาร ซึ่งราคามะนาวที่แพงจะอยู่ในช่วง กุมภาพันธ์ – เมษายน ซึ่งเมื่อ 2552 เคยแพงถึงลูก 15 บาท เท่าที่จำหน่ายมะนาวมา ถือเป็นปีที่แพงที่สุด

มะนาวเชียงใหม่ลูกละ7บาทราคาพุ่งยาวอีก2เดือน

           ขณะที่นายณัฐกานต์ ศรีบุญเรือง เจ้าของแฟรนไชส์ ร้านยำปูม้าเจ็ดยอด ซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 40 สาขา โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีมากกว่า 20 สาขา เปิดเผยว่า สำหรับร้านยำปูม้าเจ็ดยอด มีร้านที่เป็นของเจ้าของแฟรนไชส์ จำนวน 2 สาขา ในแต่ละวันร้านต้องใช้มะนาวเป็นเครื่องปรุงหลักเป็นจำนวนมาก มะนาวที่แพงขึ้นถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

มะนาวเชียงใหม่ลูกละ7บาทราคาพุ่งยาวอีก2เดือน

มะนาวเชียงใหม่ลูกละ7บาทราคาพุ่งยาวอีก2เดือน

          ทางร้านไม่ได้ปรับราคาสินค้าขึ้น แม้ว่าราคามะนาวจะเพิ่มขึ้นไปมากกว่าเท่าตัว เพื่อไม่ให้กระทบต่อลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ซึ่งราคาจะเป็นเช่นนี้ประมาณ 2-3 เดือนเท่านั้น แม้ว่าราคามะนาวจะแพงขึ้น ทางร้านยืนยันรสชาติจะยังคงเดิม ไม่ได้มีการปรับสูตรลดการใช้มะนาว และไม่ได้นำมะขามเปียก หรือ มะม่วง เข้ามาทดแทน เพราะจะทำให้รสชาติเปลี่ยนไปส่งผลกระทบต่อรสชาติ แต่ละวันมีออเดอร์ประมาณ 400-500 ออเดอร์ ต่อสาขา

ข่าว/ภาพ : นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline