svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ศพทารกตู้แช่เตรียมทำพิธีทางศาสนา

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - พนง.สอบสวน สภ.แม่ปิง เชิญแม่ศพเด็กทารกในตู้แช่ เข้าให้ปากคำ แม่เด็กเผยไม่เคยทราบมาก่อนว่า สามีเก็บศพลูกไว้ เพราะอ้างว่าได้ทำพิธีศพไปนานแล้ว จนมาทราบจากข่าว ยืนยันเด็กเสียชีวิตตั้งแต่ในครรภ์ หลังจากนี้เตรียมขอรับศพลูกไปทำพิธีตามศาสนา และยังทำใจไม่ได้

เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่​ 8 มีนาคม​ 2565 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ความคืบหน้า​กรณีที่ นายวิรัต​น์ ประภาพันธ์​ อายุ 58 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 7 สันนาลุงซอย 2  ต.วัดเกตุ​ อ.เมือง​ จ.เชียงใหม่​ และนายธงชัย รักรุ่งโรจน์​ พบศพเด็กทารกในตู้แช่ภายในบ้าน บริเวณ​ห้องพักที่ 3 ก่อนจะแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่​ตำรวจสภ.แม่ปิง และเจ้าหน้าที่​กู้ภัย เข้าตรวจสอบ จนภายหลังนางศรีน้อย ประภาพันธ์​ แม่ของนายวิรัต​น์ ระบุว่าศพทารกเป็นลูกของนายเบญจรงค์​ สุคนรส หรือเอลฟ์ อายุ 21 ปี หลานชายบุญธรรม​ ที่เสียชีวิต​ในท้องแม่ แต่นายเบญจรงค์​ไม่ยอมนำไปทำพิธี​ตามศาสนา แต่นำมาแช่ตู้แช่ไว้ เพราะยังทำใจไม่ได้ ก่อนจะถูกจับกุมเข้าเรือนจำในข้อหาลักทรัพย์​ เมื่อเกือบ 2 ปีก่อน

แม่ศพทารกตู้แช่เตรียมทำพิธีทางศาสนา

ล่าสุด น.ส.แพรว (นามสมมุติ)​ อายุ 33 ปี ภรรยาของนายเบญจรงค์​ และเป็นแม่ของศพเด็กทารก ได้นำเอกสารยืนยันการเสียชีวิต​ของเด็กทารก และเข้าให้ปากคำกับ พ.ต.ท.จรูญ เมืองมูล รอง ผกก(สอบสวน)​.สภ.​แม่ปิง ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

แม่ศพทารกตู้แช่เตรียมทำพิธีทางศาสนา

โดย​ น.ส.แพรว (นามสมมุติ)​ กล่าวว่า ตนได้คบหากับ นายเบญจรงค์ หรือ เอลฟ์ ประมาณช่วงกลางปี 2561 และตั้งท้องลูกคนดังกล่าวประมาณ ช่วงกลางปี 2563 จนกระทั่งได้ไปฝากครรภ์ที่ รพ.นครพิงค์ แต่ต่อมาประมาณ 7 เดือน ตนทีอาการปวดท้องอย่างหนัก จึงไปพบแพทย์และวินิจฉัยพบว่าตนมีอาคารมีภาวะเสี่ยงที่บุตรจะเสียชีวิตในครรภ์ ซึ่งระบุว่ามีโอกาส 50/50 จะเก็บลูกไว้หรือไม่ แต่ตนได้เลือกเก็บไว้ จนเข้าสู่เดือนที่ 8 ตนมีอาการปวดท้องอย่างหนักเหมือนจะคลอด นายเบญจรงค์ หรือ เอลฟ์ ได้พาไปโรงพยาบาล ซึ่งหมอได้ทำการตรวจอัลตราซาวด์พบว่าลูกได้เสียชีวิตในครรภ์แล้ว แต่ไม่สามารถผ่าตัดได้ เนื่องจากตนมีความดันสูง พร้อมทั้งได้ให้ยาลดความดัน จนความดันลดลง แล้วให้ดำเนินการผ่าตัดเนื่องจากเกรงว่าตนจะมีภาวะเสี่ยงต่อการเสียชีวิต จึงตัดสินใจผ่าตัดเอาลูกที่เสียชีวิตในครรภ์ออก

ต่อมาพักฟื้นได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ตนสภาพจิตใจย่ำแย่ และหมอไม่อนุญาตให้เห็นศพลูก โดยฝั่งของ นายเบญจรงค์ หรือ เอลฟ์ ได้เป็นคนจัดการเรื่องของศพลูกทั้งหมด ซึ่งอ้างบอกกับตนว่าพ่อบุญธรรมได้มอบเงินมาให้ 5,000 บาท เพื่อเป็นค่าทำศพลูก หลังจากนั้นตนก็ไม่ได้เข้าไปที่บ้านที่ นายเบญจรงค์ หรือ เอลฟ์อีก และคิดว่าได้ดำเนินการนำศพของลูกไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จนกระทั่ง นายเบญจรงค์ หรือ เอลฟ์ ถูกขับกุมดำเนินคดีในข้อหาลักทรัพย์ช่วงประมาณปลายปีที่แล้ว จนกระทั้งมาถึงวันนี้ ทางญาติได้ส่งข่าวที่ระบุว่าพบศพเด็กทารก แล้วทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อขอมาให้ปากคำที่ สภ.แม่ปิง

น.ส.แพรว กล่าวอีกว่า จริงๆ ตนไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้อีก เนื่องจากทำใจไม่ได้เกี่ยวกับการสูญเสียของลูก และก็ไม่นู้ว่าจะโกรธ นายเอลฟ์ทำไม เนื่องจากเรื่องมันผ่านไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ตนก็จะขอดำเนินการไปรับศพของลูกเพื่อนำกลับไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาด้วยตนเอง

แม่ศพทารกตู้แช่เตรียมทำพิธีทางศาสนา

ผู้​สื่อข่าว​รายงาน​เพิ่มเติม​ว่า​ อย่างไรก็ตามทางพนักงานสอบสวน ได้ดำเนินการรวบรวมเอกสารหลักฐาน พร้อมทั้งคำให้การของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปสำนวนการสอบสวนคดี ส่วนศพทารกน้อยที่พบเจอนั้น หลังการตรวจชันสูตรแล้วจะได้มอบให้ทางญาตินำกลับไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป ส่วนในเรื่องของความผิดทางกฎหมายเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ เบื้องต้นยังไม่มีการดำเนินคดีกับทาง นายเบญจรงค์ หรือ เอลฟ์ แต่อย่างใด เนื่องจาก นายเบญจรงค์ หรือ เอลฟ์ ได้รับร่างของลูกที่เสียชีวิตในท้องมารดามาถูกต้องตามความประสงค์ โดยมีหลักฐานทุกอย่างและไม่ได้มีการลักลอบทำแท้ง รวมทั้งไม่มีการนำไปขาย ซึ่งถือเป็นทรัพย์สินโดยชอบธรรมที่สามารถรักษาเพื่อบูชาหรือเก็บไว้รำลึกถึง แต่อาจจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนต่อไป​

logoline