svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน"ยันรัฐบาลดูแลชาวรัสเซีย-ยูเครนในไทยอย่างดีที่สุด

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน ปรมัตถ์วินัย"หวังให้สถานการณ์สู้รบ"รัสเซีย-ยูเครน"จบลงด้วยการเจรจา รับทำความขัดเเย้งให้ยุติไม่ใช่เรื่องง่าย มั่นใจไทยร่วมประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ ไร้ผลกระทบความสัมพันธ์หมีขาว ลั่นรัฐบาลดูแลชาวรัสเซีย-ยูเครนอย่างดีที่สุด  

8 มีนาคม 2565 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน ว่า ทุกฝ่ายต้องการเห็นสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และขณะนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรง กำลังเจรจาเพื่อยุติข้อขัดแย้ง แม้จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ต้องทำ

 

ทั้งนี้ เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งทางด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนทั้งสองประเทศ ซึ่งในที่ประชุมครม.วันนี้ (8มี.ค.) ก็ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับผลกระทบที่อาจจะตามมา

 

 

อย่างไรก็ตาม แต่ยังไม่ได้มีการประเมินว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อไปถึงเมื่อใด เชื่อว่าไม่มีใครต้องการให้สถานการณ์นี้บานปลาย เว้นแต่คนบางกลุ่มที่ต้องการให้เกิดเหตุแบบนี้

 

ส่วนที่รัฐบาลไทยตอบรับเข้าร่วมการประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ ซึ่งมีการเตรียมการไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วนั้น ส่วนตัวเชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย เพราะการเตรียมประชุมกำหนดไว้ก่อนสถานการณ์ ระหว่างรัสเซียกับยูเครนจะเกิดขึ้น

สำหรับชาวรัสเซียและยูเครนที่อยู่ในประเทศไทยนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลไทยจะดูแลอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะบางกลุ่มที่จำเป็นต้องใช้เงิน ซึ่งระบบการเงินของรัสเซียมีปัญหาอยู่ในขณะนี้

logoline