svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กสทช. แพทยสภา-กรมบริการสุขภาพ เปิดกฎเหล็ก "ศัลยกรรม" ห้ามโฆษณาเกินจริง

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงาน กสทช.ร่วมกับแพทยสภาและกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แถลงเนื้อหารายการเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมในสถานพยาบาลโดยเชื่อมโยงกับความเชื่อนอกระบบ ซึ่งต้องได้รับอนุมัติก่อนออกอากาศ

จากกรณีที่สื่อมีการเผยแพร่เนื้อหารายการที่เกี่ยวกับการผ่าตัดศัลยกรรมในลักษณะที่เข้าข่ายละเมิดต่อกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม

กสทช. แพทยสภา-กรมบริการสุขภาพ เปิดกฎเหล็ก \"ศัลยกรรม\" ห้ามโฆษณาเกินจริง

นายแพทย์วิสูตร ฟองศิริไพบูลย์ รองเลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม หลักของการประกอบวิชาชีพนอกจากมีการศึกษาอบรมแล้วต้องมีจริยธรรม จรรยาบรรณ ต้องมีองค์กรวิชาชีพคอยควบคุมดูแลและต้องมีกรอบของวิชาชีพคือ แพทยสภา ซึ่งข้อบังคับที่เคยกำหนดไว้นี้เรียกว่า ข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2549 ซึ่งอยู่ในหมวดที่ 3 ในเรื่องเกี่ยวกับการโฆษณาทั้งหมด เกณฑ์ของแพทยสภามีข้อบังคับเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพเวชกรรม คือแพทย์ต้องไม่โฆษณาเพื่อประโยชน์ของตนเอง หรือไม่โฆษณาที่เป็นประโยชน์ของผู้อื่น

ซึ่งการโฆษณาที่ยังสามารถทำได้ คือการนำเสนอในหลักของวิชาการหรือทางด้านสาธารณสุข หรือการแสดงผลงานในหน้าที่ บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ หรือความก้าวหน้าทางวิชาการว่าในขณะนี้ทางการแพทย์ทำได้มากน้อยแค่ไหนแล้ว เช่น สามารถปลูกถ่ายอวัยวะได้ เป็นต้น

 

“ประการสำคัญที่สุดจะต้องไม่มีการแสดงตน บอกหมายเลขโทรศัพท์ จะเท่ากับเป็นการโฆษณา หรือหากต้องการแสดงตนผ่านสื่อ ต้องเป็นไปในทำนองที่ไม่ใช่การโฆษณา โอ้อวดเกินความเป็นจริง หรือเข้าข่ายกรณีหลอกลวง ทำให้ผู้ป่วย/ผู้อื่น หลงเชื่อ ต้องไม่มีประโยคชักชวนให้บุคคลอื่นหลงเชื่อ เช่น การศัลยกรรมปรับโหงวเฮ้ง รับทรัพย์ “ รองเลขาธิการแพทยสภา กล่าว

กสทช. แพทยสภา-กรมบริการสุขภาพ เปิดกฎเหล็ก \"ศัลยกรรม\" ห้ามโฆษณาเกินจริง

นางจันทนา จินดาถาวรจิต ผู้อำนวยการ กองกฎหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การจะโฆษณาสถานพยาบาลต้องขออนุมัติจากผู้อนุญาต คืออธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และจะมีคณะอนุกรรมการในการพิจารณาชิ้นงานที่เสนอ สามารถโฆษณาได้หรือไม่ หลักเกณฑ์พิจารณาคือต้องไม่โอ้อวด เป็นเท็จหรือเกินจริง หรือทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญ หากไม่ได้รับการอนุมัติจะมีความผิดตาม พ.ร.บ. สถานพยาบาล เป็นโทษปรับ หากมีการโอ้อวด เป็นเท็จ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งสามารถโฆษณาได้เฉพาะสิ่งที่ยื่นข้อเท่านั้น

กสทช. แพทยสภา-กรมบริการสุขภาพ เปิดกฎเหล็ก \"ศัลยกรรม\" ห้ามโฆษณาเกินจริง

logoline