svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ศึกยกที่สาม "ซักฟอก" ร้อยเอกปะทะพลเอก

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตอนนี้ความขัดแย้งในการเดินเกมทางการเมืองของร้อยเอกกับพลเอก ยังไม่จบและกำลังเริ่มต้นเข้าสู่คิลลิ่งโซนใหม่ ซึ่งเป็นโซนที่อันตรายเพราะสภาฯกำลังจะเปิดในเดือนพ.ค.นี้

ตอนนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา วางทิศทางในการเมือง "อยู่ยาว" อย่างน้อยหลังการประชุมเอเปคเดือนพ.ค. หรืออยู่ยาวจนครบเทอม 23 มี.ค. 66 แต่อุปสรรคสำคัญอยู่ที่เดือนพฤษภาคม และร.อ.ธรรมนัส

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จึงเป็นหนามที่ทิ่มตำเท้าของนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าใครจะบอกว่าอย่างไร แต่วิธีการเดินเกมล้วนแล้วแต่สะท้อนการไม่สนับสนุน "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" การทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี

 

ศึกซักฟอกหรือการเปิดสภาในเดือนพฤษภาคมนั้น เป็นศึกยกที่ 3 ตอนนี้เริ่มที่จะวางศึกกันแล้ว มีการระดมทีมส.ส. ระดมทีมต่างๆให้อยู่กับพวกของตนเองมากที่สุด ตอนนี้การเมืองเริ่มศึกยกที่ 3 แล้ว

 

แม้ว่าจะมีการขับออกไปยังพรรคเศรษฐกิจไทย และส่งมอบส.ส. บางคนไปรวมพลกันอยู่ที่นั่น 21 คน ซึ่งมีสิทธิ์ในการโหวต 16 คน แต่ไม่ได้ทำให้ความขัดแย้งและการสู้รบช่วงชิงอำนาจทางการเมืองจบลงแต่อย่างใด ศึกรอบนี้จะหนักหน่วงกว่าเดิมและจะมี Killing Zone อยู่ที่เดือนพ.ค.

 

ศึกยกแรก

 

  • 1 ก.ย. 64

ร.อ.ธรรมนัส แถลงข่าวยืนยันไม่ได้เดินสายล็อบบี้เพื่อโหวตล้มนายกฯต้องตั้งคำถามกลับไปยังท่านห้อย ท่านโหนว่าท่านได้นำนโยบายของนายกฯ ไปปฏิบัติบ้างหรือไม่

  • 2 ก.ย. 64

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า "ผมไม่คุยกับนายกฯ แต่ผมคุยกับรองนายกฯ ที่เป็นหัวหน้าพรรคผม"

  • 3 ก.ย. 64

"ประวิตร-ประยุทธ์-อนุพงษ์" พบกันที่มูลนิธิปารอยต่อฯโดยมี ร.อ.ธรรมนัส ตามไปพบ ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ได้ยกมือไหว้ขอโทษนายกฯ หากทำอะไรให้ไม่สบายใจ ยืนยันกระแสข่าวที่ออกมาเป็นข่าวลือ

  • 9 ก.ย. 64

ร.อ.ธรรมนัส แถลงลาออกจากความเป็นรัฐมนตรี ที่ รัฐสภาก่อนเว็บไซต์ราชกิจจาฯ ประกาศปลดออกมาอย่างเป็นทางการ

ศึกยกที่สาม "ซักฟอก" ร้อยเอกปะทะพลเอก

ศึกยกที่สาม "ซักฟอก" ร้อยเอกปะทะพลเอก

ศึกยกสอง

 

  • 19 ม.ค. 65

พลังประชารัฐ มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พร้อมด้วย 20 ส.ส. พ้นพรรค หลังจากพ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อมในจ.ชุมพร และสงขลา

  • 21 ม.ค. 65

ร.อ.ธรรมนัส โพสต์คลิปเปิดใจลงเฟซบุ๊ก ว่า "เมื่อจบก็ต้องจบ เมื่อจบไม่จบเราก็แยกกันเดินดีกว่า" พร้อมย้ำทิ้งท้ายว่า "พรรคนี้เมื่อเปิดตัวมาแล้วทุกคนจะร้องอ๋อว่าเป็นพรรคของใคร เราพร้อมหมดบ้านหลังใหม่เราเตรียมมานานแล้ว เดี๋ยวมีเซอร์ไพรส์"

  • 23 ม.ค. 65

มีกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส พาครอบครัวไปสวิสเซอร์แลนด์โดยไปพบกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

  • 28 ม.ค. 65

ร.อ.ธรรมนัส โพสต์เฟซบุ๊กแถลงยืนยันการออกจากพรรคไม่ได้เกี่ยวข้องกับการต่อรองตำแหน่ง ยืนยันเดินหน้าทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์

  • 30 ม.ค. 65

ร.อ.ธรรมนัส โพสต์เฟซบุ๊กหลังรับทราบผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ "ผมดีใจมากครับที่เห็นพี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงเลือกตั้งนี่คือ "ประชาธิปไตย" ครับ the enemy of my enemy is my friend (ศัตรูของศัตรูคือมิตร)"

  • 8 ก.พ. 65

ร.อ.ธรรมนัส พร้อมด้วย ส.ส. กลับเข้าร่วมประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ.ในนามพรรคเศรษฐกิจไทย หลังกักตัวที่จ.ภูเก็ต

  • 9 ก.พ. 65

ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส โหวตสวนรัฐบาล ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่.. ) พ.ศ. ...โดยเป็นพรรคเศรษฐกิจไทย 14 เสียง จาก 18 เสียง ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส และนายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ ไม่ได้ร่วมลงมติ

  • 1 มี.ค. 65

ร.อ.ธรรมนัส นำสมาชิกลงพื้นที่คลองเตย เพื่อมอบถุงยังชีพเยียวยาประชาชนช่วงสถานการณ์โควิด-19 ย้ำจะส่งส.ส.ครบทั้ง 400 เขต "260 เสียง ฝันไปหรือเปล่า ผมไม่ได้ว่าใครแต่เอาตัวเลขมาจากไหนใคร ๆ ก็นับมือได้ แต่ไม่มีพรรคเศรษฐกิจไทยอยู่ในนั้นแน่นอน"

ศึกยกที่สาม "ซักฟอก" ร้อยเอกปะทะพลเอก

 

 

ตอนนี้กำลังเข้าสู่ศึกยกที่สาม เร่งเกมกดดันและดึงพรรคเล็กเข้ามาเป็นพวกตนเอง

 

คนนอกมองว่าผู้กองธรรมนัสเสียเปรียบ แต่ในความเป็นจริงนายกรัฐมนตรีก็อยู่ไม่สุข เพราะตอนนี้ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือโซนสังหาร Killing Zone ในเดือนพ.ค. แปลว่าจะมีการช่วงชิงคนในพรรคเล็ก เข้ามาสนับสนุนในแต่ละฝ่าย และคะแนนสนับสนุนจะแหว่ง

 

เพราะฉะนั้นหนึ่งปัจจัยที่จะเกิดการช่วงชิงและเกิดการล็อบบี้กัน 16 เสียงในพรรคเศรษฐกิจไทย ผู้กองธรรมนัสจะสามารถคุมทั้ง 16 เสียงได้หรือไม่ ขณะเดียวกันพรรคพลังประชารัฐก็ต้องคุม 16 เสียงในพรรคเศรษฐกิจไทยเพื่อสนับสนุนนายก และคุม 14 เสียงในพรรคเล็กให้อยู่ในกลุ่มของตน และอาจทำให้กล้วยราคาทะลุหลักล้าน

ศึกยกที่สาม "ซักฟอก" ร้อยเอกปะทะพลเอก

สมการการเมืองของเศรษฐกิจไทยปัจจุบัน

ศึกยกที่สาม "ซักฟอก" ร้อยเอกปะทะพลเอก

ซึ่งใน 16 เสียงของผู้กองธรรมนัส มีหนอนอยู่ 4-5 คน ที่มีใจให้ลุงตู่ ซึ่งในเศรษฐกิจไทยจริงๆแล้วมีอยู่ 11-12 เสียง

 

เสียงส.ส.ภูมิใจไทยฝากเลี้ยง

 

  • เพื่อไทย 4 คน **พรรคเพื่อไทยอาจมีเพิ่มขึ้นเป็น 6-7 คน
  • ก้าวไกล 5 คน
  • พรรคประชาชาติ 1 คน
  • พรรคเพื่อชาติ 3 คน
  • เศษฐกิจไทย 3 คน

ศึกยกที่สาม "ซักฟอก" ร้อยเอกปะทะพลเอก

ล่าสุดปรากฏการณ์เมื่อผู้กองธรรมนัสยกพรหมพินาศ 4 

หนทางสู่ความวิบัติ

  1. หลงอำนาจ
  2. ฉ้อราษฎร์บังหลวง
  3. หลอกลวงลูกน้อง
  4. ยกย่องคนเลว

ศึกยกที่สาม "ซักฟอก" ร้อยเอกปะทะพลเอก

คนในกลุ่มของลุงตู่บอกว่าศึกซักฟอกครั้งนี้พลเอกจะต้องไม่แพ้ร้อยเอกอย่างแน่นอน สถานการณ์หลังจากนี้ไปยกที่สามใครจะมีหมัดหนักมากกว่ากัน

ที่มา เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงษ์อักษร

 

 

logoline