svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“อ.อ๊อด” ไขข้อข้องใจคราบเลือดบนเรือ ตรวจย้อนหลังได้หรือไม่

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อ.อ๊อด” ชี้ชัดคราบเลือดบนเรือสามารถตรวจด้วยเทคนิคนิติวิทยาศาสตร์ได้ แม้ล้างออกแล้ว ไขข้อข้องใจบาดแผลบนร่าง “แตงโม” เกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพถึงการตรวจหาข้อเท็จจริงคราบเลือดบนเรือของแตงโม จากปมที่หลายคนสงสัยถึงบาดแผลที่เกิดขึ้นบนร่างของแตงโมว่าเกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ จนถึงตอนนี้จะยังสามารตรวจสอบได้หรือไม่ โดยได้ไขข้อข้องใจให้ชาวเน็ตได้ดังนี้

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

" จะทราบได้อย่างไรว่าแผลที่เกิดในร่างแตงโม เกิดระหว่างอยู่ในเรือหรือเกิดตอนตกเรือแล้ว หากเกิดระหว่างอยู่ในเรือจะมีเลือด คราบเลือด ที่หากล้างออกไปแล้วก็สามารถตรวจจับด้วยเทคนิคนิติวิทยาศาสตร์โดยใช้สารเคมีที่ชื่อว่า ลูมินอล (luminol) ภาพด้านซ้ายคือล้างออกแล้ว ภาพด้านขวาคือใช้เทคนิคลูมินอลตรวจเจอได้ ต่อให้คุณล้างเรือดีแค่ไหนก็ยังตรวจคราบเลือดนี้ได้อยู่ จะได้เลิกเถียงกันว่าบาดแผลเกิดบนเรือหรือเกิดหลังจากตกเรือ”

“อ.อ๊อด” ไขข้อข้องใจคราบเลือดบนเรือ ตรวจย้อนหลังได้หรือไม่

ด้าน แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ยืนยันว่า สามารถตรวจคราบเลือดย้อนหลังได้จริง แม้จะถูกล้างออกไปแล้ว สามารถตรวจจับด้วยเทคนิคนิติวิทยาศาสตร์โดยใช้สารเคมีที่ชื่อว่า luminol ซึ่งจะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่จะมีการแจ้งให้กับทนายความแม่แตงโมทราบในการเข้าพบกับกรรมาธิการวุฒิสภาในวันนี้ เนื่องจากเกรงว่าตำรวจจะอ้างว่าตรวจไม่พบคราบเลือด

คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ยืนยันว่า สามารถตรวจคราบเลือดย้อนหลังได้จริง

logoline