svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำความรู้จัก"เดอะจั้ม สกลธี ภัททิยกุล" อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก"เดอะจั้ม สกลธี ภัททิยกุล" อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้ ความไม่ธรรมดาของลูกชาย อดีตเลขาคมช. ในฐานะหลานของ "3 ป "

7 มีนาคม 2565 จากรณี นายสกลธี  ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เฟซบุ๊ก สกลธี ภัททิยกุล แจ้งลาออกออกจากรองผู้ว่าฯกทม. มีผลตั้งแต่วันนี้ เพื่อไปลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามอิสระ (คลิกอ่านรายละอียด)

ทำความรู้จัก"เดอะจั้ม สกลธี ภัททิยกุล" อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้

สำหรับประวัติ นายสกลธี เคยเป็น อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขต 4 พรรคประชาธิปัตย์ เป็นบุตรชายของพลเอกวินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

  • จบการศึกษาในระดับมัธยมจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียลและโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
  • จบปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • ปริญญาโทด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยอินเดียน่าและมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน สหรัฐอเมริกา
  • เคยรับราชการอยู่ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

และนายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ดึงตัวให้ไปช่วยงานเป็นเลขานุการส่วนตัว ขณะเดียวกัน นายสกลธี เป็นผู้จัดการทีมมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ 2009 ที่เวียงจันทน์ ประเทศลาว และเอเชียนเกมส์ 2010 ที่กว่างโจว ประเทศจีน

พล.อ.วินัย บิดาของ สกลธี

ด้านการทำงาน นายสกลธี เข้ารับราชการในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต่อมาได้ทำหน้าที่เลขานุการของนายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กระทั่งในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2550 และได้ลาออกจากราชการเพื่อไปสมัครลงรับเลือกตั้งกับพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยความที่เป็นบุตรชายของ พล.อ.วินัย เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จึงทำให้ถูกมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจของ คมช.

 

แต่ทั้งนายสกลธี พล.อ.วินัย และพรรคประชาธิปัตย์ ได้ปฏิเสธเรื่องนี้อย่างสิ้นเชิง โดยในการเลือกตั้งเมื่อปลายปี พ.ศ. 2550 นายสกลธี ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เขต 4 คือ เขตจตุจักร, บางซื่อ, หลักสี่ คู่กับนายบุญยอด สุขถิ่นไทย และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ซึ่งทั้ง 3 คนได้รับเลือกตั้งให้เป็นส.ส.

 

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเทศไทย พ.ศ. 2554 นายสกลธี ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เขต 11 คือ เขตหลักสี่ โดยมีคู่แข่งคือ นายสุรชาติ เทียนทอง บุตรชายของนายเสนาะ เทียนทอง ผลปรากฏว่า สอบตก

 

ช่วงปี 2556-2557 ในชุมนุมของกลุ่ม กปปส. นายสกลธีเป็นแนวร่วมสำคัญ และเป็นแกนนำชุดเคลื่อนที่เร็วร่วมกับ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ, นายชุมพล จุลใส และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จนได้ฉายาว่า “สี่ทหารเสือ”

ทำความรู้จัก"เดอะจั้ม สกลธี ภัททิยกุล" อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้

โดยในกลางดึกของคืนวันที่ 25 เมษายน นายสกลธี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวระหว่างเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามหมายศาลในข้อหาการชุมนุม แต่ได้ถูกประกันตัวไปในวงเงิน 600,000 บาท ต่อมาในเวลาไม่นาน หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าควบคุมอำนาจการปกครอง นายสกลธี ยังคงต้องขึ้นศาลในข้อหากบฏที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทิ้งไว้ให้กับรรดาแกนนำม็อบทั้งหลาย รวมถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.และผู้ต้องหารวม 58 คน

 

แต่ดูเหมือน "เดอะจั้ม" จะโชคดีกว่าใครหลายคน เมื่อการต่อสู้คดีที่ยาวนานสิ้นสุดลงด้วย ศาลพิพากษายกฟ้อง 

 

ในช่วงตั้งไข่ พรรคพลังประชารัฐ "สกลธี" ถือเป็นหนึ่งในคีย์แมนที่มีส่วนช่วยปลุกปั้นพรรคมาพร้อมๆ กับ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรัฐมนตรว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ คนปัจจุบัน  

 

โดย "สกลธี" ถือเป็นน้องรักของทั้ง ณัฏฐพล และ พุทธิพงษ์ ทั้งยัง สนิทสนมกับ ชัยวุฒิ เป็นเพื่อนกินเพื่อนเที่ยว ร่วมก๊วนตีกอล์ฟกันเป็นประจำก่อนจะมีชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ช่วงเวลาสั้นๆ ตอนที่ ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์ ยังมีบทบาทในพรรค และยังไม่หลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรี

 

นอกจากนั้น "สกลธี" ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่ตั้งขึ้นหลังการรัฐประหาร ปี 49 นำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน และยังเป็นอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม 

ทำความรู้จัก"เดอะจั้ม สกลธี ภัททิยกุล" อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้

พล.อ.วินัย นับว่าเป็นเพื่อนสนิทคนหนึ่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ "สกลธี" จึงมีศักดิ์เป็นอาหลานไปโดยปริยาย

 

ขณะที่ พล.อ.วินัย กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ก็นับว่ามีความใกล้ชิดกันมากพอสมควร เนื่องจากผ่านภารกิจสำคัญมาด้วยกันในการโค่นอำนาจ นายทักษิณ ชินวัตร ด้วยการรัฐประหาร ปี 49

 

เป็นที่น่าจับตาว่า "สกลธี"หรือ "เดอะจั้ม" จะเป็นลมใต้ปีกให้บรรดา “อา” ทั้งหลายในรัฐบาล ด้วยการลงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯแห่งเสาชิงช้า ถ้าได้เข้าไปนั่งเก้าอี้พ่อเมืองจริง

logoline