svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดตัวเลขคดีอาชญากรรม ผ่านศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ 3 วันแรก 600 คดี

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกตร. เปิดตัวเลขรับแจ้งความออนไลน์ หลังเปิดศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ 3 วันแรก 600 คดี แนะนำควรเตรียมเอกสาร“บัตรประชาชน-อีเมล- ข้อมูลทางคดี”ให้พร้อม เพื่อความรวดเร็วในการแจ้งความ พร้อมตรวจสอบเว็บไซต์ศูนย์รับแจ้งให้ครบทุกตัวอักษร ป้องมิจฉาชีพปลอมแปลงเว็บไซต์

4 มีนาคม 2565 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงสถิติการรับแจ้งความหลังเปิดศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 65 เป็นต้นมา พบว่ายอดรวม 3 วัน จำนวนกว่า 600 คดี รวมถึงประชาสัมพันธ์การเตรียมตัวก่อนแจ้งความออนไลน์ หลังจากที่ได้มีการเปิดศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ในคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ก็ได้มีประชาชนเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

 

"จากการรวบรวมสถิติพบว่ามีการแจ้งความออนไลน์ในห้วง 3 วันที่เปิดให้บริการ มีการแจ้งความรวมแล้วกว่า 600 คดี จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงการเปิดให้บริการของศูนย์ดังกล่าวและขอความร่วมมือให้ผู้ที่ทราบแล้ว ช่วยกระจายข่าวออกไปในวงกว้าง ”

 

เปิดตัวเลขคดีอาชญากรรม ผ่านศูนย์รับแจ้งความออนไลน์  3 วันแรก 600 คดี


 

พ.ต.อ.กฤษณะ  ระบุว่า ขอประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมถึงสิ่งที่ต้องเตรียม เพื่อไว้เพื่อความรวดเร็วในการแจ้งความ ดังนี้

  1. บัตรประจำตัวประชาชน ควรอยู่กับตัว เนื่องจากในการลงทะเบียนจะต้องกรอกข้อมูล ทั้งหมายเลขบัตรและหมายเลขหลังบัตรประชาชน เพื่อเป็นการยืนยันตัวตน
  2. อีเมล ผู้แจ้งควรจะต้องมีอีเมลส่วนตัว เพราะหลังจากกรอกรายละเอียดเบื้องต้นแล้ว ระบบจะส่งรหัส OTP ผ่านทางอีเมล เพื่อจะนำมากรอกในระบบ เพื่อยืนยันตัวตนผู้แจ้ง และจะเข้าสู้กระบวนการถัดไป
  3. ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับคดี ทั้งข้อมูลส่วนตัวของผู้แจ้งและข้อมูลเกี่ยวกับผู้ต้องหาเท่าที่ทราบได้แก่ ชื่อ นามแฝง เลขบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัญชีธนาคารที่ใช้ในการทำธุรกรรม ช่องทางติดต่ออื่นๆ เช่น Line Facebook Instagram Twitter เป็นต้น รวมถึงรูปแบบคำโฆษณาของเหล่ามิจฉาชีพ เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลคดีอื่นๆ ที่เคยแจ้งมาก่อน และจะเป็นประโยชน์ต่อการสืบหาคนร้ายที่ทำในรูปแบบขบวนการ

 

เปิดตัวเลขคดีอาชญากรรม ผ่านศูนย์รับแจ้งความออนไลน์  3 วันแรก 600 คดี

หลังจากศูนย์ได้เปิดให้บริการแล้ว พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงศูนย์รับแจ้งความออนไลน์คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการแจ้งความและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ง่ายขึ้น

 

รองโฆษกตร. กล่าวว่า อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องเน้นย้ำเพิ่มเติมก่อนจะแจ้งความในคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีผ่านทางศูนย์คือ ต้องตรวจสอบดูชื่อเว็บไซต์ของทางศูนย์รับแจ้งความให้ถูกต้องครบทุกตัวอักษร โดยเว็บไซต์ของศูนย์ชื่อว่า www.thaipoliceonline.com  เพื่อการป้องกันเหล่ามิจฉาชีพที่อาจฉวยโอกาสแอบปลอมแปลงเว็บไซต์ โดยการใช้ชื่อที่คล้ายกับเว็บไซต์จริง

เปิดตัวเลขคดีอาชญากรรม ผ่านศูนย์รับแจ้งความออนไลน์  3 วันแรก 600 คดี

ทั้งนี้ ทางศูนย์รับแจ้งความขอให้ประชาชนเข้าไปแจ้งผ่านทางเว็บไซต์เป็นอันดับแรก เพื่อความสะดวกของประชาชนและเพื่อความรวดเร็วในการเชื่อมโยงข้อมูลคดีของเจ้าหน้าที่ ซึ่งหากพบข้อขัดข้องใดๆ ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนหมายเลข 1441 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

logoline