svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โควิดพุ่ง!เภสัชกรเตือนซื้อชุดตรวจATKออนไลน์เสี่ยงของปลอม-ไม่ได้คุณภาพ

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เภสัชกรขอนแก่นเตือน ซื้อชุดตรวจATKออนไลน์เสี่ยงของปลอม-ไม่ได้คุณภาพ แนะตรวจสอบการขึ้นทะเบียนในเว็บไซต์อย. ชี้ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง ต้องมีภาษาไทยและวิธีใช้ครบถ้วน

4 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวงานว่า ปัจจุบันการหาซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK หาซื้อได้ง่ายและราคาถูก โดยเฉพาะในแอพชอปปิ้งออนไลน์ทั่วไป บางคนถูกหลอกให้โอนเงินแต่กลับไม่ได้รับสินค้า และบางผลิตภัณฑ์ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. ทำให้มีความเสี่ยงเรื่องสินค้าปลอมไม่ได้คุณภาพ และไม่สามารถออกใบรับการตรวจโควิดได้ หากประชาชนต้องการซื้อก็ต้องตรวจสอบให้ดี เพราะมีกรณีตัวอย่างมาแล้ว
โควิดพุ่ง!เภสัชกรเตือนซื้อชุดตรวจATKออนไลน์เสี่ยงของปลอม-ไม่ได้คุณภาพ

เภสัชกรวัชระ ตันศิริ  ร้านยาวัชรภัทรเภสัช อ.เมือง จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า สำหรับคนที่ซื้อชุดตรวจ ATK บนโลกออนไลน์อาจจะต้องตรวจสอบให้ดีว่าผลิตภัณฑ์นั้นขึ้นทะเบียนจริงๆกับทาง อย.หรือไม่ โดยให้ดูที่เลขที่ผลิตภัณฑ์ข้างกล่อง จะขึ้นต้นด้วยตัว " T " แล้วเข้าไปกรอกรายละเอียดที่เว็บไซต์ของอย.ได้เลย ในนั้นจะมีรายระเอียดครบทุกอย่างตั้งแต่ผู้นำเข้า ไปจนถึงการขึ้นทะเบียน หากมีในระบบก็อุ่นใจได้เลยว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องในประเทศไทย ที่สำคัญคำอธิบายรายละเอียดการใช้จะต้องเป็นภาษาไทย ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายหรือหลักเกณฑ์ของอย. แต่ก็อาจจะมีบางคนนำเข้ามาในลักษณะหิ้วหรือชิปปิ้ง เพื่อหวังต้นทุนต่ำแต่กำไรสูง ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก็อาจจะมาจากจีนบ้าง หรือจากที่อื่นบ้าง หากเจ้าของนำไปใช้เองก็ไม่เป็นไรถือว่าต้องยอมรับความเสี่ยงเพราะเป็นของนำเข้ามาไม่ได้ขึ้นทะเบียน แต่ถ้าจะนำมาจำหน่ายต่อให้ประชาชน ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ 
โควิดพุ่ง!เภสัชกรเตือนซื้อชุดตรวจATKออนไลน์เสี่ยงของปลอม-ไม่ได้คุณภาพ

เภสัชกรวัชระ ยอมรับว่า เคยมีกรณีตัวอย่างที่ผู้ปกครองเด็กมาขอออกใบรับรองผลการตรวจโควิดให้ลูกเพื่อใช้ในการเข้าสอบ เพราะที่ร้านเข้าร่วม"โครงการหมอพร้อมสเตชั่น"สามารถออกใบรับรองผล ATK ได้  แต่ปรากฏว่าชุดตรวจดังกล่าวที่ใช้ไม่ได้ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย เมื่อบันทึกข้อมูลในระบบจะไม่สามารถทำได้ จึงให้ผู้ปกครองถ่ายภาพกล่องผลิตภัณฑ์หน้าหลังมาให้ดูชัดๆ พบว่ายี่ห้อดังกล่าวมีภาษาอังกฤษอย่างเดียว และไม่มีคำอธิบายอุปกรณ์ภายในกล่อง แม้แต่เลขผลิตภัณฑ์ก็ไม่มี ลักษณะนี้สันนิษฐานได้ว่าอาจจะเป็นของปลอมที่ซื้อมาจากออนไลน์ จึงอยากเตือนประชาชนต้องตรวจสอบให้ดีก่อนจะเลือกซื้อ

โควิดพุ่ง!เภสัชกรเตือนซื้อชุดตรวจATKออนไลน์เสี่ยงของปลอม-ไม่ได้คุณภาพ

เภสัชกรวัชระ เปิดเผยอีกว่า ช่วงนี้ประชาชนตื่นตัวในเรื่องการตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะในจังหวัดขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องติด1ใน10 ของภาคอีสาน ประชาชนจึงมีการหาซื้อชุดตรวจATKกักตุนไว้ จากเดิมที่เคยซื้อหนึ่งหรือสองชิ้น แต่ปัจจุบันพบว่ามีการซื้อเพิ่มขึ้น4-5ชิ้นต่อคน ส่วนราคาชุดตรวจเอทีเคช่วงนี้ถือว่าไม่แพงมาก อยู่ระหว่าง80-150 บาทต่อชุด ถ้าเทียบกับเมื่อก่อนที่มีการระบาดแรกๆประชาชนหาซื้อยากมาก ราคาก็จะสูงตั้งแต่ 300-400 บาท ปัจจุบันหาซื้อได้ทั่วไป แม้แต่ตามตลาดก็มีวางขาย แต่ต้องมีการตรวจให้ดีว่ามีการขึ้นทะเบียนถูกต้องหรือไม่ โดยทางร้านมีการเข้าร่วมโครงการของสปสช.ที่แจกชุดตรวจATK ให้ประชาชนฟรีด้วย 

โดย - สุริยา ปะตะทะโย

logoline