svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซเลนสกี้เตือน หายนะนิวเคลียร์คืออวสานของยุโรป

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังรัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครน ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ออกมาเตือนทันทีว่าหากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดนั่นคืออวสานของทุกคนและอวสานของยุโรป

ประธานาธิบดีเซเลนสกี้เตือนให้ระวังหายนะทางนิวเคลียร์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้หลังจากรัสเซียถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์"ซาโปริชเชีย"ของยูเครนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปจนเกิดเพลิงไหม้  หวังกดดันให้ยูเครนมีปัญหาเรื่องพลังงานและยังพยายามปิดกั้นทางออกทะเลของยูเครนด้วย
 
ผู้นำยูเครนกล่าวว่าหากเกิดการระเบิดก็เท่ากับอวสานของทุกคน และอวสานของยุโรป  การลงมือทำอย่างเร่งด่วนของยุโรปเท่านั้นที่จะสามารถหยุดยั้งกองทัพรัสเซียได้ อย่าปล่อยให้ยุโรปต้องตายจากหายนะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์  ยุโรปต้องตื่นได้แล้วเพราะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดกำลังไฟไหม้ รถถังของรัสเซียกำลังถล่มโรงไฟฟ้าโดยรถถังเหล่านี้ติดตั้งกล้องเทอร์มัลเพื่อให้เห็นเป้าหมายในการทำลาย เป็นการเตรียมการล่วงหน้า
เซเลนสกี้เตือน หายนะนิวเคลียร์คืออวสานของยุโรป

โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ซาโปริชเชียของยูเครนถูกรัสเซียถล่ม  การโจมตีของรัสเซียได้สร้างความหวาดกลัวว่าการรุกรานอาจสร้างความเสียหายให้กับ 1 ใน 15 เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของยูเครนและเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงอย่างที่เกิดกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลเมื่อปี 1986 ซึ่งถือเป็นหายะทางนิวเคลียร์คร้้งเลวร้ายที่สุดของโลกโดยอยู่ห่างจากทางเหนือของกรุงเคียฟของยูเครนประมาณ 110 กิโลเมตร

ทบวงพลังงานปรมาณูยืนยันยังไม่มีกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล อย่างไรก็ตามในขณะนี้บรรดาผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มองว่ายังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะเกิดหายนะครั้งใหม่  ขณะที่ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศก็แถลงว่าไฟที่ลุกไหม้ยังไม่ส่งผลต่ออุปกรณ์สำคัญของโรงไฟฟ้าและยังไม่พบการเปลี่ยนแปลงของระดับกัมมันตภาพรังสี
 

logoline