svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดข้อกฎหมาย "ประมาททำให้ตาย" มัดคดี "แตงโม" โทษจำคุก 10 ปี ปรับ 2 แสนบาท

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดโทษกฎหมายอาญา "ประมาท" เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย ซึ่งเพื่อนบนเรือที่ "แตงโม นิดา" พลัดตกจมน้ำเสียชีวิต ถูกดำเนินคดี มีทั้งโทษจำคุก 10 ปี และปรับเงินนับแสนบาท

ยังคงเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจอย่างมาก สำหรับการเสียชีวิตของ “แตงโม นิดา” นักแสดงสาวชื่อดัง หลังพลัดตกเรือจมน้ำอย่างมีเงื่อนงำ โดยเฉพาะคำให้การต่างๆ ของกลุ่มเพื่อน 5 คน ที่เป็นพยานบนเรือ ให้การสับสนหลายครั้ง จนยิ่งสร้างความเคลือบแคลงใจนั้น

 

โดยหนึ่งคนที่ลงพื้นที่อู่เรือเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) เพื่อหวังช่วยไขคำตอบในคดีการตาย คือ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ “ทนายตั้ม” เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เนื่องจากติดใจเรื่องการ “ตกเรือ” และ “บาดแผลต้นขา” ของผู้ตาย ตามคำให้การของพยาน ไม่สอดคล้องกัน

เปิดกฎหมาย "ประมาททำให้ตาย" ข้อหามัดคดี "แตงโม" โทษจำคุก 10 ปี ปรับ 2 แสน

“ทนายตั้ม” สันนิษฐานว่า “แตงโม” ไม่น่าจะตกจากท้ายเรือ แต่อาจตกจาก “ด้านหน้า” หรือ “ด้านข้าง” มากกว่า เพราะบาดแผลที่ต้นขา มีลักษณะเป็นทางตรงและลึก ไม่น่าจะถูกใบพัดเรือ แต่ถูกชิ้นส่วน “ฟินตัวล่าง” คล้ายหางเสือ จนทำให้เกิดบาดแผล

 

นอกจากนี้ ทนายชื่อดังยังระบุอีกว่า คดีนี้อาจจะมีคนถูกตั้งข้อหาประมาทจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตายเพิ่มเติม จากที่โดนไปแล้ว 2 คน คือ “ปอ” ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และ “โรเบิร์ต” ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์

เปิดกฎหมาย "ประมาททำให้ตาย" ข้อหามัดคดี "แตงโม" โทษจำคุก 10 ปี ปรับ 2 แสน

สำหรับมาตรา 291 ตามประมวลกฎหมายอาญา ระบุว่า "ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท"

 

องค์ประกอบความผิด 1.ผู้ใด 2.กระทำโดยประการใด 3.เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 4.โดยประมาท (องค์ประกอบภายใน ไม่ต้องมีเจตนา)

 

การกระทำโดยประมาท คือ การกระทำที่ไม่ได้ใช้ความระมัดระวังทั้งๆ ที่สามารถใช้ความระมัดระวังเช่นนั้นได้ ซึ่งมีกฎหมายบัญญัติไว้ในมาตรา 59 วรรค 4 "กระทำโดยประมาท" ได้แก่กระทำความผิดมิใช่โดยเจตนา แต่กระทำโดยปราศจากความระมัดระวัง ซึ่งบุคคลในภาวะเช่นนั้น จักต้องมีตามวิสัยและพฤติการณ์ และผู้กระทำอาจใช้ความระมัดระวังเช่นว่านั้นได้ แต่หาได้ใช้ให้เพียงพอไม่

เปิดกฎหมาย "ประมาททำให้ตาย" ข้อหามัดคดี "แตงโม" โทษจำคุก 10 ปี ปรับ 2 แสน

logoline