svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ฝุ่นพิษ"แม่ฮ่องสอนสูงสุดในภาคเหนือ

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่าฝุ่นพิษPM 2.5 จังหวัดแม่ฮ่องสอนสูงเกินค่ามาตรฐานถึง 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าสูงสุดในภาคเหนือ และมีจุดฮอตสปอตสูงถึง 72 จุดสูงสุดของภาคเหนือเช่นกัน ขณะที่หมอกควันปกคลุมตัวเมืองหนาทึบ ทัศนวิสัยเหลือเพียง 1,800 เมตร ประชาชนเริ่มแสบตาและระคายเคืองในลำคอ

            "ฝุ่นพิษ"แม่ฮ่องสอนสูงสุดในภาคเหนือ

 

          เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565 กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานคุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศวันนี้  ในพื้นที่ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 มีค่า 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ  โดยคุณภาพอากาศของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน มีค่าเกินมาตรฐานต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 แล้ว และมีแนวโน้มที่จะเกินค่ามาตรฐานต่อไปอีก หากยังไม่ยุติการเผาป่า

 

"ฝุ่นพิษ"แม่ฮ่องสอนสูงสุดในภาคเหนือ

              นายสุนทร กันทะมาลา นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่มีหมอกควันปกคลุมตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เช้าวันนี้ ค่าทัศนวิสัยในการมองเห็นทางอากาศ วัดได้ดังนี้ เวลา 07.00 น. วัดได้ 1,800 เมตร ,  เวลา 08.00 น.วัดได้ 1,800 เมตร , เวลา 09.00 น.วัดได้ 1,900 เมตร และ เวลา 10.00 – 11.00 น.วัดได้ 2,000 เมตร ซึ่งค่าดังกล่าว ต่ำและส่งผลกระทบต่อการบิน

           

          "ฝุ่นพิษ"แม่ฮ่องสอนสูงสุดในภาคเหนือ

 

        ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36 ได้จัดกำลังชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ออกลาดตระเวน ในพื้นที่ป่า ด้านหลัง วัดถ้ำพระ ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง ฯ และได้ตรวจพบกลุ่มควันไฟป่า บนเทือกเขาหลังวัดดังกล่าว แต่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขาสูงชันและเป็นหน้าผา ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ฯ จึงได้ทำแนวกันไฟเพื่อจำกัดพื้นที่ไม่ให้ไฟลุกลาม เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของ ฉก.ทพ.36 ระบุว่า พื้นที่ที่เกิดไฟป่า ส่วนใหญ่จะเป็นเทือกเขาสูงชันและเป็นหน้าผา ยากต่อการเข้าไปดับไฟป่า จึงทำได้แค่ทำแนวกันไฟไม่ให้ไฟป่าลามเข้าหาบ้านเรือนราษฎร ซึ่งในจุดนี้ ไฟป่าจึงยังคงเกิดต่อเนื่องและส่งให้มีหมอกควันปกคลุมไปทั่วพื้นที่

ข่าว/ภาพ ทศพล บุญพัฒน์ สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

logoline