svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอยง เห็นด้วย สธ. ปรับมาตรการรักษาโควิด ชี้ต้องเปลี่ยนตามสถานการณ์

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอยง เห็นด้วยนโยบาย "เจอ แจก จบ" กระทรวงสาธารณสุข ชี้สถานการณ์แพร่ระบาดของ โควิด-19 เปลี่ยนไป ดังนั้นต้องปรับมาตรการต่าง ๆ ให้สอดคล้อง

2 มีนาคม 2565 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ “หมอยง” หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ระบุถึง สถานการณ์แพร่ระบาดของ โควิด-19 เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน มาตรการต่าง ๆ ก็ต้องเปลี่ยนตาม มีรายละเอียดดังนี้


ใน 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเริ่มแรกการระบาด โรคโควิด-19 มีความรุนแรง และมีการเสียชีวิตสูง โรคระบาดเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา แนวโน้มความรุนแรงโรคเริ่มลดลง

 

  • ในปีแรก จุดมุ่งหมายเราต้องเป็นศูนย์ หรือไม่มีผู้ป่วยเลย มาตรการเข้มข้นมาก ปิดบ้าน ปิดเมือง 
  • ในปีที่ 2 เราเริ่มรู้ว่า เป็นไปไม่ได้ จุดมุ่งหมายเราต้องให้มีผู้ติดเชื้อน้อยที่สุด มีมาตรการออกมาจำนวนมาก ปิดบ้าน ปิดเมือง งดกิจกรรมจำนวนมาก
  • ในปีนี้ (เข้าปีที่ 3) เรารู้แล้วว่าโรคนี้ จะต้องอยู่กับเรา เราจะต้องอยู่ด้วยกันได้ ความรุนแรงของโรคเริ่มน้อยลง มีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น หลายหมื่นคนต่อวัน อัตราการเสียชีวิตอยูที่ 1-2 ต่อพัน หรือน้อยกว่า (ถ้าเอา ATK มารวม) มาตรการต่าง ๆ ก็ต้องเปลี่ยนไป 

 

Covid-19

“ ไม่มีการติดตาม  Time line แล้ว ไม่มีการปิดบ้าน ปิดเมือง มาตรการจะมุ่งเน้น ลดความรุนแรงในกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง โรคประจำตัวจะต้องดูแลเป็นพิเศษ ลดการสูญเสีย ”

 

หมอยง ระบุต่อว่า การตรวจวินิจฉัย ก็ต้องยอมรับว่า ถ้าอาการน้อย หรือไม่มีอาการ การตรวจ ATK ก็น่าจะเพียงพอ การตรวจ RT-PCR มีค่าใช้จ่ายสูง ไม่สามารถทำได้ทั่วถึง จะทำในกลุ่มมีอาการมากเปราะบาง กลุ่มเสี่ยง หรือต้องดูแลเป็นพิเศษ

 

การดูแลรักษาก็เช่นเดียวกัน เราคงไม่สามารถแยกผู้ติดเชื้อออกมาอยู่โรงพยาบาลสนาม Hospitel อย่างแต่ก่อน ถ้าบ้านสามารถแยกสัดส่วนได้ ก็อยู่บ้าน รักษาตามอาการ จะใช้ยาต้านไวรัสในกลุ่มผู้ที่มีอาการมาก เช่น ไข้สูง หรือกลุ่มเสี่ยง ผู้ที่แข็งแรงดี อาการน้อย การรักษาตามอาการก็เพียงพอ ฟ้าทะลายโจรก็มีประโยชน์

 

หมอยง เห็นด้วย สธ. ปรับมาตรการรักษาโควิด ชี้ต้องเปลี่ยนตามสถานการณ์

การแยกผู้ติดเชื้อ ก็ใช้ระยะเวลา 10 วัน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ก็แยกตัว (Isolation) ตรวจ ATK วันที่ 3 วันที่ 7 ถ้าให้ผลลบก็ไปทำงานได้ แต่ให้ป้องกันตัวเองเต็มที่ต่อไปอีก 5-7 วัน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำสามารถทำงานได้ โดยป้องกันตัวเอง และสังเกตอาการอย่างเต็มที่ 7 วัน จะเห็นว่ามาตรการต่าง ๆ มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงตลอดตามสถานการณ์

 

ทั้งนี้ ความเห็นของ หมอยง สอดคล้องกับยโยบายของ กระทรวงสาธารณสุข ที่เพิ่มแนวทางรักษาโควิด-19 แบบ “ผู้ป่วยนอก” เป็นทางเลือก หรือ “เจอ แจก จบ” ตรวจ ATK บวก จ่ายยาตามอาการ กลับไปรักษาตัวที่บ้านหรือ Hospitel ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.65

 

หมอยง เห็นด้วย สธ. ปรับมาตรการรักษาโควิด ชี้ต้องเปลี่ยนตามสถานการณ์

logoline