svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หมอกควันกระทบเครื่องบินอุปทูตอเมริกาลงสนามบินไม่ได้

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลกระทบจากหมอกควันไฟป่าคลุมเมืองแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้เครื่องบินของอุปทูตอเมริกา ที่บินมาจากเชียงใหม่ ไม่สามารถบินลงท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนได้ กระทบต่อการเดินทางไปเปิดโครงการการอนุรักษ์โลงไม้โบราณที่ถ้ำผีแมนโลงลงรัก อ.ปาง มะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

     

หมอกควันกระทบเครื่องบินอุปทูตอเมริกาลงสนามบินไม่ได้

           เมื่อเวลา 09.05 น. วันที่ 2 มีนาคม 2565 เครื่องบินขนาดเล็ก แบบ Beechcraft king air 200 ขนาด 9 ที่นั่ง ที่มีนายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่บินจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ มายังท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ไม่สามารถบินลง ยังท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนได้ เนื่องจากประสบกับปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่ลอยปกคลุมในระดับต่ำ จนมองไม่เห็นรันเวย์ของท่าอากาศยาน และสุดท้ายต้องบินกลับไปลงที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ตามเดิม จากนั้นได้มีการกำหนดแผนการบินใหม่อีกครั้ง เมื่อทัศนวิสัยเป็นปกติ

 

 

       

        หมอกควันแม่ฮ่องสอน กระทบเครื่องบิน ลงสนามบินไม่ได้

               สำหรับนายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ในนามสถานทูตสหรัฐอเมริกา และสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาเป็นประธาน ร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนในพิธีเปิดโครงการการอนุรักษ์โลงไม้โบราณที่ถ้ำผีแมนโลงลงรัก ที่อ.ปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามที่คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากรได้รับการสนับสนุนทุนการอนุรักษ์เป็นเงินจำนวน 220,000 เหรียญสหรัฐ จากกองทุนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาเพื่อการอนุรักษ์ทางวัฒนธรรม (U.S. Ambassadors Fund for Cultural Preservation) และพิธีมอบทุนการอนุรักษ์จากกองทุนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาเพื่อการอนุรักษ์ทางวัฒนธรรม โดย ศ.ดร.รัศมี ชูทรงเดช นักโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นผู้แทนรับมอบ

        หมอกควันกระทบเครื่องบินอุปทูตอเมริกาลงสนามบินไม่ได้

 

           ทางด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานผลการตรวจวัดค่าทัศนวิสัยในการมองเห็นทางอากาศเมื่อเช้าวันนี้ ตั้งแต่ เวลา 06.00 น.-10.00 น. วัดค่าทัศนวิสัยได้ 2,000 เมตร ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ และส่งผลกระทบต่อการบิน

          ส่วนรายงานของเครื่องตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ ต.จองคำ อ.เมืองฯ จ.แม่ฮ่องสอน มีค่าฝุ่น PM 2.5 เท่ากับ 98 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ถือว่าสูงเกินค่ามาตรฐาน คาดการณ์ว่า บริเวณพื้นที่ภาคเหนือจะมีสภาพอากาศปิด และพบจุดความร้อนจำนวนมาก เนื่องจากการเผาในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน รวมถึงการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้ฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นได้

ภาพ/ข่าว ทศพล บุญพัฒน์  สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

logoline