svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

วิกฤตสงคราม "ยูเครน-รัสเซีย" โอกาสทองลุงตู่

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับตั้งแต่เปิดศึกสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน คำถามคือรัฐบาลไทยกำหนดท่าทีอย่างไร ที่จะทำให้ประเทศไทยรอดพ้นจากภาวะวิกฤตสงคราม

ต้องบอกว่าทุกวิกฤติเป็นโอกาสของผู้นำ ขึ้นอยู่กับผู้นำในยุคนั้นๆ จะฉวยโอกาสนั้นได้หรือไม่ วิกฤตของรัสเซียและยูเครนก็เช่นเดียวกัน เป็นโอกาสทองสำคัญที่จะทดสอบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะสร้างโอกาสทองในการรับมือครั้งนี้ได้มากน้อยแค่ไหน

 

การพลิกวิกฤติทางการเมืองให้เป็นโอกาส เป็นด่านทดสอบสำคัญที่สะท้อนความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรี วันนี้นายกฯเรียกประชุมบรรดารัฐมนตรีแบบเร่งด่วน

วิกฤตสงคราม "ยูเครน-รัสเซีย" โอกาสทองลุงตู่

เป็นการประชุมเพื่อกำหนดท่าทีว่าจะทำอย่างไร เพราะจะเป็นตัวสะท้อนจุดยืนยืนของประเทศไทย พรุ่งนี้ในการประชุมครม. จะมีการหารือเรื่องนี้อีกระลอก แล้วค่อยกำหนดบทบาทของประเทศไทยในเวทีโลก

 

ตอนนี้ต้องยอมรับว่ารัฐบาลไทยทำได้เพียงแค่ดำเนินการอยู่ 2 อย่าง 1. เตือนประชาชน 2. อพยพคนไทยกลับบ้าน

27 ก.พ. 65

 

นำคนไทยจากเมืองโอเดซา (Odessa) จำนวน 41 คน เดินทางไปยังจุดผ่านแดนยูเครน-โรมาเนีย โดยรถบัสเช่า จากนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ รับช่วงต่อนำคนไทยไปยังกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย เตรียมเดินทางกลับประเทศไทย โดยเครื่องบินพาณิชย์ในวันที่ 1 และ 2 มี.ค. 65

 

คนไทย จำนวน 43 คนซึ่งเข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติฯ เมืองลวิฟเดินทางโดยรถบัสเช่ามายังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ และ 28 ก.พ. 65 จัดรถบัสเช่าไปรับคนไทย ชุดที่ 2 จากศูนย์ปฏิบัติฯ เมืองลวิฟเพื่อมายังกรุงวอร์ซอและรอการเดินทางกลับไทยโดยเครื่องบินพาณิชย์ (ประมาณวันที่ 1-4 มีนาคม 2565)

วิกฤตสงคราม "ยูเครน-รัสเซีย" โอกาสทองลุงตู่

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและธมว.ต่างประเทศ บอกว่า คืนนี้จะหารือใน UN มีการเตรียมตัวให้ผู้แทนไทยได้แสดงท่าทีอย่างไร ไม่ใช่อยู่เฉยๆ ต้องมีสิ่งที่บอกกล่าวกับเวทีระหว่างประเทศว่าที่ผ่านมาได้ทำอะไรบ้าง และคาดหวังว่าจะเกิดอะไรจะได้รับความร่วมมือกับนานาประเทศอย่างไร คนไทยต้องสามัคคี และเป็นปึกแผ่น หากประเทศไหนแตกจะเป็นเหยื่อได้อย่างง่ายดายจึงฝากเรื่องนี้เป็นหลัก

วิกฤตสงคราม "ยูเครน-รัสเซีย" โอกาสทองลุงตู่

กษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศและอดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย บอกว่า ความขัดแย้งในวันนี้ ระหว่างรัสเซียกับยูเครน เป็นผลสืบเนื่องมาจากการไม่รักษาสัญญาที่สหรัฐฯ เคยให้ไว้ในอดีต สิ่งสำคัญที่สหรัฐฯและยุโรปควรทำคือ หาเวทีร่วมมือและกฎกติกาใหม่ๆระหว่างยุโรปตะวันตก สหรัฐฯ แคนาดา รัสเซีย เอเชียกลาง อดีตประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของโซเวียต หาแนวทางร่วมมือกัน ไม่ใช่การเพิ่มกำลังหรือขยายสมาชิกขององค์การนาโต้ ซี่งเป็นองค์การทางการทหาร ที่มีสหรัฐฯ เป็นพี่เบิ้ม

วิกฤตสงคราม "ยูเครน-รัสเซีย" โอกาสทองลุงตู่

คุณกษิต เป็นเอกอัครราชทูตไทย อยู่ทั้งรัสเซียและยูเครน รู้เบื้องลึกดีที่สุด ข้อเสนอของคุณกษิตควรนำมาถอดวิกฤต

 

กู้วิกฤต

 

  • กำหนดยุทธศาสตร์ พาประเทศไทยให้พ้นวิกฤตความขัดแย้ง
  • ยกประเทศไทยขึ้นมาเป็นตัวกลางในการเสนอทางออกผ่านทางอาเชียน
  • ใช้เวทีเอเปก เป็นจุดเปลี่ยนของโลก

วิกฤตสงคราม "ยูเครน-รัสเซีย" โอกาสทองลุงตู่

สถานการณ์ล่าสุด

 

  • กองทัพรัสเซีย เข้ายึดเมืองโนวา คาเคฟกา (Nova Kakhovka) ควบคุมตัวคณะกรรมการบริหารของเมือง และนำธงยูเครนทั้งหมดออกจากอาคาร
  • กองกำลังรัสเชีย เข้ายึดเมืองเบอร์เดียนส์ และเข้ายึดศาลากลาง เวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น
  • อาคารของรัฐบาลทุกแห่งในเบอร์เดียนส์ตกอยู่ในกำมือกองทัพรัสเซีย อีกทั้งยังได้ยึดอาคารคณะกรรมการบริหาร
  • ผู้นำรัสเชีย สั่งการกองกำลังป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ "เตรียมพร้อมเป็นพิเศษ"
  • ผู้นำยูเครน พูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน.อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก แห่งเบลาธุส ตกลงว่า ยูเครนจะเจรจากับรัสเชียที่ชายแดนเบลารุส-ยูเครน ใกล้แม่น้ำปรีเปียต
  • โจ ไบเดน เตรียมหารือทางโทรศัพท์กับชาติพันธมิตร เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน และมาตรการตอบโต้จากชาติพันธมิตร เวลา 23.15 น. ตามเวลาประเทศไทย
  • นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ส่งดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ไปยังยูเครนเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ต เตรียมส่งดาวเทียมในโครงการเพิ่มเติม

วิกฤตสงคราม "ยูเครน-รัสเซีย" โอกาสทองลุงตู่

ลินดา โรมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น บอกว่า การกระทำของปธน.ปูตินถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และยังเป็นการเพิ่มความขัดแย้งให้ลุกลามบานปลาย

วิกฤตสงคราม "ยูเครน-รัสเซีย" โอกาสทองลุงตู่

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย บอกว่า ท่านได้เห็นแล้วว่า ไม่เพียงแต่ชาติตะวันตกเท่านั้นที่ใช้มาตรการที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย โดยเฉพาะมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาโต้ยังได้ใช้ถ้อยคำที่แข็งกร้าวทุกครั้งที่กล่าวถึงรัสเซีย

วิกฤตสงคราม "ยูเครน-รัสเซีย" โอกาสทองลุงตู่

การตัดวงจรการเงินของรัสเซีย เพื่อบีบให้รัสเซียออกจากSWIFT ให้ขาดชำระหนี้ ซึ่งรัสเซียมีหนี้ต่างประเทศอยู่ 6 แสนกว่าล้าน 

วิกฤตสงคราม "ยูเครน-รัสเซีย" โอกาสทองลุงตู่

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่า วิกฤตยูเครน-รัสเซีย จะทำให้ค่าครองชีพในไทยสูงขึ้น รัฐบาลต้องมองให้ออก และเตรียมพร้อมไปข้างหน้า รองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจ หากการปะทะระหว่างรัสเชียและยูเครนรุนแรงมากขึ้น

วิกฤตสงคราม "ยูเครน-รัสเซีย" โอกาสทองลุงตู่

วิกฤติสงครามยูเครนและรัสเซียจะทำให้พลเอกประยุทธ์ ประเด็นขึ้นมาอีกระลอก หลังจากที่เจอมรสุมสนิมเกิดแต่เนื้อในของพรรคพลังประชารัฐ

ที่มา เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงษ์อักษร

logoline