svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯ พัฒนาเทคนิคเก็บเลือดช้างป่าระยะไกล สำเร็จครั้งแรก

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำเร็จ!!! ทีมรักษาช้างป่า กรมอุทยานฯ พัฒนาเทคนิคและอุปกรณ์เก็บตัวอย่างเลือดช้างป่าระยะไกล โดยไม่ต้องทำการวางยาซึมสำเร็จเป็นครั้งแรก

จากกรณีที่ ร่วมกับหลายภาคส่วน ได้ดำเนินการดูแลรักษาช้างป่าพลายโค้ก (พลายมงคลศักดิ์) ช้างป่าบาดเจ็บที่ดำรงชีวิตนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในอำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีบาดแผล อักเสบตามลำตัวหลายจุด โดยบาดแผลที่น่ากังวลคือบาดแผลที่บริเวณต้นขาหน้าขวา ที่ทำให้ช้างป่าก้าวเดิน ล้มตัวลงนอน และใช้ชีวิตได้ยากลำบาก

กรมอุทยานฯ พัฒนาเทคนิคเก็บเลือดช้างป่าระยะไกล สำเร็จครั้งแรก

เนื่องจากขาหน้าเป็นขาที่เป็นจุดรับน้ำหนักส่วนกลางของร่างกาย (รับน้ำหนักทั้งลำตัวและส่วนหัว) และมีพฤติกรรมชอบลงแช่น้ำ เพื่อลดไข้ และบรรเทาปวดบาดแผล ทำให้เกิดบาดแผลเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า อุปสรรคสำคัญในการรักษาพลายโค้กคือการเก็บตัวอย่างเพื่อวินิจฉัย โดยเฉพาะการเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจประเมินสุขภาพ และหนองเพื่อทำการเพาะเชื้อเพื่อหายาปฏิชีวนะที่เหมาะสมต่อการทำการรักษา รวมถึงการทำแผล ฉีดยารักษาให้ต่อเนื่อง

กรมอุทยานฯ พัฒนาเทคนิคเก็บเลือดช้างป่าระยะไกล สำเร็จครั้งแรก

จึงได้มีการดูแลจัดสภาพแวดล้อมเพื่อป้องกันไม่ให้พลายโค้กลงแช่น้ำด้วยการล้อมรั้วไฟฟ้า และมีสัตวแพทย์ สัตวบาล เจ้าหน้าที่ รวมถึงชาวบ้านที่เกี่ยวข้องให้การดูแล หาอาหารและน้ำมาให้พลายโค้กอย่างต่อเนื่องในช่วงที่รักษาตัว ซึ่งพลายโค้กได้ให้ความร่วมมือในการรักษาค่อนข้างดีจากการที่ช้างป่าเริ่มมีความคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ที่คอยให้การดูแลมาโดยตลอด ทำให้การปฏิบัติงานทางด้านการรักษาของทีมสัตวแพทย์และสัตวบาลมีความราบรื่น สามารถทำการล้างแผล ขูดหนอง เก็บตัวอย่างหนอง ฉีดยาจากกระบอกฉีดยาระยะไกล (pole syringe) แทนการยิงยารักษาจากปืนยิงยาระยะไกลในช่วงแรก ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องของปริมาณยาที่ให้ได้ และจำนวนลูกดอกยิงยาที่สามารถยิงยาให้ต่อวัน ซึ่งถ้ายิงยาหลายดอกเกินไปช้างป่าจะมีอาการหงุดหงิดและไม่ยอมให้ความร่วมมือในการรักษา

ล่าสุดทีมสัตวแพทย์และสัตวบาล กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีการพัฒนาเทคนิคและประดิษฐ์อุปกรณ์เก็บตัวอย่างเลือดช้างป่าระยะไกลได้สำเร็จโดยไม่ต้องทำการวางยาซึมเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่กรมอุทยานฯ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อห้าจังหวัด กลุ่มอนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่า ชาวบ้าน อาสา ประชาชนทั่วไป และผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองหลายท่านฯ ทำการรักษาช้างป่ามา สร้างความดีใจแก่ทีมงานรักษาดูแลทุกคนเป็นอย่างมาก ซึ่งการเก็บเลือดครั้งนี้จะสำเร็จไปไม่ได้หากขาดเจ้าหน้าที่และทีมติดตามดูแลช้างป่าที่สามารถสร้างความคุ้นเคย และสร้างความไว้ใจให้กับช้างป่า

กรมอุทยานฯ พัฒนาเทคนิคเก็บเลือดช้างป่าระยะไกล สำเร็จครั้งแรก

ผลเลือดที่ออกมาพบค่าเม็ดเลือดขาวสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งอาจเป็นผลมาจากบาดแผลมีการติดเชื้อ และค่า creatine kinase สูงขึ้น อาจเป็นผลเนื่องมาจากกล้ามเนื้อได้รับความเสียหาย และเก็บตัวอย่างเลือดตรวจวิเคราะห์ผลทุกสัปดาห์ จึงต้องทำการรักษาต่อเนื่องเป็นเวลาหนึ่งเดือน

logoline