svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ฟีฟ่า" ประกาศมาตรการลงโทษรัสเซียกรณีรุกรานยูเครน

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟีฟ่า ประกาศมาตรการลงโทษรัสเซียกรณีรุกรานยูเครน ด้วยการแบนธงชาติ-เพลงชาติ-ห้ามแข่งแมตช์ทีมชาติในดินแดนหมีขาว และจากนี้รัสเซียจะต้องลงแข่งในนาม "สหภาพฟุตบอลรัสเซีย" แทน

จากกรณีที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สั่งใช้ปฏิบัติการทางทหารบุกรุกยูเครน และเปิดฉากโจมตีในหลายพื้นที่จนส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก จนทำให้นานาประเทศวางมาตรการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่อง 


ในส่วนของวงการฟุตบอล ก่อนหน้านี้ โปแลนด์, สวีเดน และสาธารณรัฐเช็ก ยืออกแถลงการณ์ร่วมกันว่าพวกเขาจะไม่ลงสนามกับ รัสเซีย ในเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบเพลย์ออฟ โซนยุโรป ขณะที่อีกหลายชาติก็ออกมากดดันให้แบนทีมชาติรัสเซียออกจากการแข่งขันทุกรายการ


ล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับมาตรการลงดาบรัสเซียเพื่อแสดงถึงการต่อต้านการใช้ปฏิบัติการทางทหารของผู้นำแดนหมีขาว โดย ฟีฟ่า ออกคำสั่งห้าม รัสเซีย ใช้ธงชาติ-เพลงชาติ ในการแข่งขันฟุตบอล และจะไม่ได้ลงเล่นในนามทีมชาติรัสเซีย แต่ต้องเล่นในชื่อ "สหภาพฟุตบอลรัสเซีย (อาร์เอฟยู)" แทน คล้ายกับที่ทัพนักกีฬาทีมชาติรัสเซียต้องลงเล่นศึก โอลิมปิกเกมส์ 2020 ในนาม คณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย (อาร์โอซี) นั่นเอง


นอกจากนี้ ฟีฟ่า ยังห้ามไม่ให้ รัสเซีย จัดเกมการแข่งขันในระดับทีมชาติในดินแดนของตัวเอง โดยจะต้องแข่งขันในสนามกลางเท่านั้น

logoline