svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ยิ่งลักษณ์” โชว์วิสัยทัศน์การเมืองกับคนรุ่นใหม่ แนะผู้ใหญ่ก็ควรรับฟัง

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ยิ่งลักษณ์” โชว์วิสัยทัศน์การเมืองกับคนรุ่นใหม่ แนะผู้ใหญ่ก็ควรรับฟัง เปิดใจเป็นมนุษย์ปถุชนคนหนึ่ง มีความรู้สึกมีจิตใจ มีโมโห โกรธ เสียใจ ฝากเพลง “เล่าสู่กันฟัง บอกไม่ว่าฝนตกทางไทน ก็สะเทียนใจถึงคนทางนี้ ลั่นอะไรที่ทำได้เพื่อ ปชช. ตนยินดี

     วันนี้ (28 ก.พ.) เวลา 10.00 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ไลฟ์แลกเปลี่ยนความเห็น และตอบทุกคำถามคาใจแฟนเพจเฟสบุ๊กส่วนตัวชื่อ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” คนรุ่นใหม่กับการเมืองไทย และเรื่องการชุมนุมในปัจจุบัน ว่า ต้องถามก่อนว่า สนใจเป็นนักการเมืองหรือสนใจการเมือง ถ้าสนใจเป็นนักการเมืองเรื่องนี้ต้องคุยกันอีกยาว แต่ถ้าสนใจเรื่องการเมืองถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เยาวชนรุ่นใหม่มีความรู้มีความเข้าใจเห็นอะไรเยอะ และได้รับข้อมูลข่าวสารและมีความสนใจ เพราะอยากเห็นบ้านเมืองพัฒนาไปในทางที่ดี และอยากมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเพื่ออนาคตของเขา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

 

     เราในฐานะผู้ใหญ่ก็ควรจะรับฟัง ในการรับฟังการดูแลการพูดคุยกับเด็กรุ่นใหม่จะต่างกับรุ่นเก่ารุ่นเก่า เราบอกอะไรไปก็คือจบ แต่รุ่นใหม่ไม่ได้เขาต้องการเหตุผล ต้องการ รู้ต้องการทำความเข้าใจ เหมือนเวลาเรามีลูกคนหนึ่ง ลูกต้องการแบบนี้ บางทีเราจะคุยต้องใจเย็น ต้องอธิบายให้เขาฟัง ฉะนั้นสิ่งนี้เราเป็นผู้ใหญ่จะต้องให้โอกาสเด็กและเยาวชน ในการแลกเปลี่ยน รวมถึงทำความเข้าใจกันให้มากที่สุด ซึ่งจะทำให้น้อง ๆ เยาวชนเขามีส่วนร่วม และมีโอกาสแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ และควรเปิดพื้นมี่ให้กับเยาวชน
 

 

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

     เมื่อถามว่า ภาพที่เห็นนางสาวยิ่งลักษณ์เป็นคนใจเย็น ดังนั้นด่าเป็นหรือไม่ นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จริงหรือเปล่าคะ ความจริงนั้นก็เป็นมนุษย์ปถุชนคนหนึ่ง มีความรู้สึกมีจิตใจเราก็มีโมโห โกรธ เสียใจ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะไประบายกับคนรอบข้างเอา เพราะไม่อยากให้ทุกคนรู้สึกว่า ไม่สบายใจกับเรา การที่เราทำงานกับคนหมู่มาก โดยเฉพาะสมัยที่เป็นนายกรัฐมนตรี เราก็ต้องใจเย็น หากคนอื่นไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์แล้วทำไมเราต้องไปให้เขารับรู้กับการอารมณ์เสียของเรา ฉะนั้นต้องไปคุยกับคนรอบข้างไประบาย หรือหาวิธีระบายความเครียดของตัวเองให้ได้ 

 

     เมื่อถามว่า การเป็นนายกรัฐมนตรี เหมือนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันเวลาโดนด่า นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตรงนี้ถือเป็นผลตอบรับที่เราจะต้องแก้ตอนหลังมาไม่เป็นไรเราจะต้องฟัง และจะได้รู้ว่าเขาคิดอย่างไรกับเรา คิดว่าเป็นงานอย่าเอาอารมณ์มาเป็นตัวนำหลักในการทำงานหรือการสื่อสาร

 

     นอกจากนี้มีคนบอกว่า เป็นหนึ่งในนักการเมืองที่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีมาก “บางทีเดินกลับไปนี่โอ๊ยจะเป็นลม โดนขนาดนี้แล้วก็เดินไปหายใจโล่ง ๆ หายใจลึก ๆ เดินนับ 1 - 10 โอเควางแล้วค่อยกลับไปคุยใหม่ ถ้าเราคุยด้วยอารมณ์ที่เราโกรธก็ไม่ได้งานสักที” 
 

 

 นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มคณะราษฎร

     ในช่วงท้าย นางสาวยิ่งลักษณ์  ได้กล่าวขอบคุณแฟนเพจที่ได้เข้ามาฟัง วันนี้ได้หายคิดถึง ได้มีโอกาสได้พูดได้บอกความรู้สึกของตัวเองกับแฟนคลับและพี่น้องประชาชน สิ่งที่ตนจะบอกคือวันนี้ไม่ได้อยู่บ้านเกิดมา 4 ปีแล้ว เป็นปกติที่เราจะต้องคิดถึงกัน อยากจะบอกตามเพลงของพี่เบิร์ดคือ “เพลงเล่าสู่กันฟัง” ไม่ว่าฝนจะตกที่ไหน คนทางนี้ต้องคิดถึงและต้องอยากรู้เรื่องราว และสะเทือนถึงทางนี้เช่นเดียวกัน ถ้าบ้านเรามีความทุกข์ยาก ประชาชนมีความลำบากอะไรคนที่อยู่ทาง

 

     นี้ทั้งตนและพี่โทนี่ ก็รู้สึกสะเทือนใจและรู้สึกเป็นห่วง ซึ่งเป็นสิ่งที่อยากบอกทุกคน มีอะไรอยากให้เล่าสู่กันฟัง แม้ว่าจะทำอะไรไม่ได้ แต่กำลังใจ หรือการอยู่เคียงข้างจะไม่มีวันลืม ความคิดถึงเราคงบอกกันได้ทุกวันอยู่แล้ว วันนี้มีแต่ความจริงใจที่อยู่เคียงข้าง อะไรที่ทำได้เพื่อประชาชนตนยินดี และขอให้ประชาชนทุกคนอดทนและรักษาสุขภาพให้ดี เชื่อว่าวันหนึ่งความอดทนความเข้มแข็งของเราจะประสบความสำเร็จ และได้เจอแต่สิ่งที่ดีแล้ว หวังว่าวันหนึ่งประเทศไทย ประชาชน จะได้มีโอกาสลืมตาอ้าปาก ประชาชนมีรายได้ที่ดี ตนขอเป็นกำลังใจให้

 

 

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 

logoline