svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตำรวจสอบสวนกลาง บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีไม่ได้รับอนุญาต เตือน อย่านำไปใช้

27 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมี โดยไม่ได้รับอนุญาต ยึดของกลางเกือบ 50 ตัน มูลค่ากว่า 5 แสนบาท เตือนเกษตรกร ใช้ปุ๋ยที่ไม่ผ่านการตรวจคุณภาพจากกรมวิชาการเกษตร ผลผลิตอาจเสียหาย

27 กุมภาพันธ์ 2565 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.จำรูญ คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ., ร.ต.อ.มนูญ แทงทอง รอง สว.กก.2 บก.ปคบ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 อุบลราชธานี กรมวิชาการเกษตร

ตำรวจสอบสวนกลาง บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีไม่ได้รับอนุญาต เตือน อย่านำไปใช้

ร่วมกันจับกุม นายปรีชา (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี โกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.นาห่อม อ.ทุ่งศรีอุดม จ.อุบลราชธานี ผู้ต้องหาในฐานความผิด “ผลิตปุ๋ยเคมีโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 ตาม มาตรา 12,57 ซึ่งมีอัตราโทษ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ มีความผิด ตามมาตรา 30(5)และ71 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปีและปรับตั้งแต่สี่หมื่นบาทถึงสองแสนบาท”

 

ของกลางที่พบ

1. วัตถุดิบปุ๋ยเคมี จำนวน 5,000 กก. (5 ตัน)

2. เม็ดฟิลเลอร์ จำนวน 24,500 กก. (24.5 ตัน)

3. ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมี ไม่มีทะเบียน จำนวน 15,000 กก. (15 ตัน)

4. วัสดุและอุปกรณ์การผลิต จำนวน 12 รายการ

รวมมูลค่าของกลางประมาณ 534,000 บาท

ตำรวจสอบสวนกลาง บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีไม่ได้รับอนุญาต เตือน อย่านำไปใช้

ตำรวจสอบสวนกลาง บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีไม่ได้รับอนุญาต เตือน อย่านำไปใช้

การเข้าดำเนินการเข้าจับกุม สืบเนื่องมาจากได้รับการประสานจาก เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 อุบลราชธานี กรมวิชาการเกษตร ว่า มีการลักลอบผลิตปุ๋ยเคมี เพื่อการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตที่โกดังแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.นาห่อม อ.ทุ่งศรีอุดม จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรฯ จึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อสืบสวนหาตัวผู้ที่กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ต่อมาวันที่ 26 ก.พ.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว พบ นายปรีชา (สงวนนามสกุล) แสดงตนเป็นเจ้าของโกดังดังกล่าวและพบคนงาน จำนวน 10 คน อยู่ระหว่างนำปุ๋ยเคมีบรรจุลงใส่กระสอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวและเข้าตรวจสอบโกดังดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อการค้าและตรวจพบของกลาง มูลค่ารวมประมาณ 534,000 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงอายัดของกลางเพื่อรอการตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ทั้งนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง ขอเตือนภัย การใช้ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนและไม่ได้ผ่านการตรวจคุณภาพจากกรมวิชาการเกษตร อาจส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ใช้ปุ๋ยเคมีเอง หรือเมื่อนำปุ๋ยที่ไม่ได้คุณภาพเหล่านี้ไปใช้ พืชพรรณของเกษตรกรอาจได้รับความเสียหายด้วย

logoline