svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพนกวิน" รอดคุก ศาลให้ประกันตัวแล้ว ส่วน "อานนท์ นำภา" ทนายไม่ได้ยื่นประกัน

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนวร่วมเฮ! ศาลอาญากรุงเทพใต้ให้ประกันตัว "เพนกวิน พริษฐ์" แล้ว คาดปล่อยตัวพ้นเรือนจำเย็นนี้ ส่วน "อานนท์ นำภา" ยังนอนคุกต่อ หลังทนายไม่ได้ยื่นคำร้องจึงยังไม่มีคำสั่งใด ๆ

     ความคืบหน้าการยื่นขอประกันตัว "นายอานนท์ นำภา" และ "นายพริษฐ์ ชิวารักษ์" หรือ "เพนกวิน" แกนนำกลุ่มคณะราษฎร ที่วันนี้ (24 ก.พ.) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อยื่นขอประกันทั้งคู่อีกครั้ง พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องตามที่ศาลได้มีการตั้งข้อสังเกตมาในการให้เหตุผลไม่อนุญาตให้ประกันตัววานนี้ (23 ก.พ.)  

 

     ทำให้วันนี้ "นายอานนท์ นำภา" และ "นายพริษฐ์ ชิวารักษ์" หรือ "เพนกวิน" มีโอกาสที่จะได้รับการให้ประกันตัวและถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในช่วงเย็นวันนี้ (อ่านรายละเอียด)

 

นายอานนท์ นำภา และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน

 

    ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น. นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุ ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุญาตให้ประกันตัว "เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์" โดย "เพนกวิน" จะได้รับการปล่อยตัวเย็นนี้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ  

 

 

"เพนกวิน" รอดคุก ศาลให้ประกันตัวแล้ว ส่วน "อานนท์ นำภา" ทนายไม่ได้ยื่นประกัน

 

     อย่างไรก็ตาม สำหรับในส่วนนายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎรอีกคน นายนรเศรษฐ์  เปิดเผยว่า ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ไม่ได้ยื่นประกันใหม่ครับ จึงยังไม่มีคำสั่งใด ๆ จึงทำให้ขณะนี้ ยังคงมีแกนนำผู้ชุมนุมถูกคุมตัวในเรือนจำเหลืออยู่ 6 ราย คือ  อานนท์ , อาทิตย์ , พรพจน์ , จิตกร ,ไพฑูรย์ , สุขสันต์ 

 

 

นายอานนท์ นำภา

     สำหรับการให้ประกันตัว "เพนกวิน พริษฐ์" มีขึ้นหลังทนายความได้ยื่นเอกสารยืนยันการศึกษาและการเตรียมสอบเพื่อจบการศึกษาของ "เพนกวิน" ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ประกอบคำร้องขอปล่อยชั่วคราวชั้นพิจารณาคดีอาญาหมายเลขดำ 1180/2564 เมื่อพิเคราะห์จากคำร้องเอกสารประกอบคำร้องและเอกสาร จึงมีความเห็นให้ประกันตัวเพื่อไปศึกษาต่อภาคเรียนที่ 2 เป็นเวลา 3 เดือน ครบกำหนด 24 พ.ค. 65 โดยตีราคาประกัน 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข 6 ข้อ ให้ใส่กำไลอีเอ็ม

 

1.ห้ามจําเลยที่ 1 ทำกิจกรรมหรือกระทำการใด ๆ อันจะทำให้เกิดความเสื่อมเสียหรือด้อยค่า ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาลในทุกด้าน 

 

2.ห้ามกระทําการใด ๆ อันเป็นการขัดขวางกระบวนพิจารณาคดีของศาล 

 

3.ห้ามจำเลยที่ 1 โพสต์ข้อความปลุกปั่นในสื่อโซเชียลมีเดีย หรือเข้าร่วมชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง 

 

4.ห้ามจําเลยที่ 1 ออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 18.00 น. ถึงเวลา 06.00 น.ของวันใหม่เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อการรักษาพยาบาลหรือได้รับอนุญาตจากศาล 

 

5.ห้ามจําเลยที่ 1 เดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

 

6.ให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ EM เพื่อจำกัดระยะเวลาเดินทาง

 

     โดยหากจําเลยที่ 1 ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว ศาลอาจมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงหรือเพิกถอนคําสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวอันมีเวลาจํากัดและเมื่อครบกําหนดปล่อยตัวชั่วคราวให้จําเลยที่ 1 มารายงานตัวต่อศาล และให้นายประกันส่งตัวจําเลยที่ 1 มาศาลในวันที่ 24 พ.ค.65 เวลา 10.00 น. 

 

 

เพนกวิน พริษฐ์ แกนนำกลุ่มราษฎร

logoline