svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.แรงงาน ห่วงแรงงานไทยในยูเครน แนะติดตามข่าวสารจาก กต. อย่างใกล้ชิด

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.แรงงาน เผยนายกฯ ห่วงใยแรงงานไทยในยูเครน แนะติดตามข่าวสารจาก กต. อย่างใกล้ชิด หากมีเหตุฉุกเฉิน จำเป็นต้องอพยพกลับประเทศไทย

     วันนี้ (24 ก.พ.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เผยถึงข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ไปยังคนไทยที่พำนักในยูเครน หลังสถานการณ์ระหว่างยูเครนและรัสเซียตึงเครียดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมีความห่วงใยคนไทยทุกคนที่พำนักอยู่ 

 

     โดยในส่วนของกระทรวงแรงงาน ขอให้พี่น้องแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศยูเครน เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมอย่างทันท่วงที หากมีเหตุฉุกเฉิน จำเป็นต้องอพยพกลับประเทศไทย ก็ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงการต่างประเทศอย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน 
 

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

     ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือของกระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ได้มีเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อให้การช่วยเหลือแรงงานไทยที่ได้รับความเดือดร้อน กรณีคนงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนและประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนสิ้นสุดการเป็นสมาชิกกองทุน เนื่องจากภัยสงครามหรือปัญหาความไม่สงบหรือจากภัยธรรมชาติหรือเกิดโรคระบาด ซึ่งทางการของประเทศนั้น ๆ ประกาศกำหนดแล้ว ในการไปทำงานในต่างประเทศตามขั้นตอนของกฎหมายอีกด้วย 

 

 

รมว.แรงงาน ห่วงแรงงานไทยในยูเครน  แนะติดตามข่าวสารจาก กต. อย่างใกล้ชิด
 

     นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีแรงงานไทยที่ยังคงทำงานอยู่ในประเทศยูเครน จำนวน 139 คน (ข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2565) เป็นแรงงานที่เดินทางด้วยตนเอง 116 คน และ Re-entry 23 คน ส่วนใหญ่ทำงานในตำแหน่งนวด สปา ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ 126 คน 

 

 

จำนวนแรงงานไทยในยูเครน  

 


     โดยคนไทยและแรงงานไทยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ หมายเลข +48-696-642-348 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อผ่าน E-mail : [email protected]

logoline