svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ศบค.” เคาะเปิดเรียน On Site รร.ประจำ-ไปกลับ จัดกลุ่มเรียนเฉพาะผู้ติดเชื้อ

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคาะแล้ว ! “ศบค.” ไฟเขียวเปิดเรียนแบบ On Site ได้ทั้งโรงเรียนประจำ - ไปกลับ "ผู้ติดเชื้อ-เสี่ยงสูง" ไปเรียนได้แต่ต้องแยกโซนชัดเจน พร้อมกำชับมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

วันนี้ (23 ก.พ.65) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุมศบค. ชุดใหญ่ ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. เป็นประธาน ว่า 

 

สำหรับมาตรการเปิดภาคเรียนและการป้องกันในสถานศึกษาได้มีการเตรียมมาตรการต่างๆ ออกมาหมดแล้ว ซึ่งผลการเปิดภาคเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้มีการแจ้งว่าโดยมีการเสนอตัวอย่าง 122 โรงเรียน พบว่าโรงเรียนที่มีการติดเชื้อยืนยัน 1 ราย ขึ้นไปพบว่ามีโรงเรียนที่ปิดสถานศึกษาถึง 28.7% ถ้ามีการติดเชื้อยืนยันมากกว่าหนึ่งห้องเรียนปิดไปถึง 55.7% และที่น่าสนใจโรงเรียนตัวเองไม่ได้ติดแต่สถานศึกษาใกล้เคียงติดเชื้อ พบว่า 9% มีการปิดเช่นเดียวกัน ซึ่งไม่ค่อยสอดคล้องกันเท่าไหร่ โดยอาจเป็นภาพสะท้อน ครู นักเรียน หรืออะไรก็แล้วแต่ ทำให้มาตรการเปิดเรียนแบบ On Siteไม่ได้เป็นไปอย่างที่ว่า ฉะนั้นจึงได้มีการเสนอขึ้นมาว่ามาตรการการเปิดเรียนแบบ On Site สำหรับโรงเรียนประจำกรณีนักเรียนครูหรือบุคลากรเป็นผู้สัมผัสเสียงต่ำเรียน On Site ตามปกติสังเกตอาการและประเมิน TST

กรณีนักเรียนครูหรือบุคลากรเป็นผู้สัมผัสเสียงสูงการจัดการเรียนการสอนปฏิบัติงานทำกิจกรรมในใน Quarntine zone ตามแนวทาง sand box safety zone in school เป็นเวลา 7 วัน และให้ติดตามสังเกตอาการอีก 3 วัน การตรวจคัดกรองหาเชื้อถ้ามีอาการให้ตรวจทันทีและให้มีการตรวจครั้งที่หนึ่งในวันที่ 5-6 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อและตรวจครั้งสุดท้าย วันที่ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและประสานหน่วยงานบริการสาธารณสุขตามระบบอนามัยโรงเรียน

 

“ศบค.” เคาะเปิดเรียน On Site รร.ประจำ-ไปกลับ จัดกลุ่มเรียนเฉพาะผู้ติดเชื้อ

กรณีนักเรียนครูหรือบุคลากรเป็นผู้ติดเชื้อพิจารณาร่วมกันกับหน่วยบริการสาธารณสุขหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจัดทำ  school isolation ตามแนว sand box safety zoneสถานศึกษาจัดการเรียน การสอนอย่างเหมาะสมเน้นการระบายอากาศและกำกับติดตามมาตรการส่วนบุคคลขั้นสูงสุด ซึ่งทั้งโรงเรียนประจำและโรงเรียนไปกลับมีมาตรการคล้ายคลึงกัน

 

ส่วนการสอบ ซึ่งขณะนี้ใกล้ช่วงเทศกาลสอบเข้าโรงเรียนต่างๆ ในที่ประชุมรับทราบจากการนำเสนอของอธิบดีกรมอนามัย ไม่จำเป็นที่จะต้องงดเหมือนเป็นไข้หวัด เด็กสูดน้ำมูกก็ยังสามารถสอบได้หากไม่ได้มีอาการป่วยหนักหรือมีอาการเล็กน้อยก็สามารถให้เข้าสอบได้ แต่ที่สำคัญขอให้จัดสถานที่สอบในลักษณะที่โล่งอากาศถ่ายเทดีได้ สะดวก จะเป็นเรื่องที่ดีมาก

 

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ทวีศิลป์ ย้ำว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย และผู้ที่อยู่กลุ่มเสี่ยงสูงสามารถเข้าเรียนและเข้าสอบได้ แต่ต้องอยู่แยกในโซนที่จัดไว้ตามมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด 

logoline