svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระ ตอก สธ.บอกไม่มีปัญหาผู้ติดเชื้อโควิดนอนข้างถนน สวนกระแสปชช.เห็น

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ธีระ ชี้ กลไกนโยบายด้านสาธารณสุข ยังไม่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์จริง ที่ยืนยันว่า "เตียงเพียงพอ" ระบุ สวนกระแสที่ประชาชนเห็น

23 กุมภาพันธ์ 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat " ชี้ สถานการณ์ โอมิครอนยังระบาดรุนแรง สะท้อนประสิทธิภาพกลไกนโยบายด้านสาธารณสุขยังไม่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์จริงได้ โดยระบุว่า

 

ทะลุ 427 ล้านแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 1,573,163 คน ตายเพิ่ม 7,761 คน รวมแล้วติดไปรวม 427,885,338 คน เสียชีวิตรวม 5,923,006 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เยอรมัน รัสเซีย บราซิล เกาหลีใต้ และฝรั่งเศส จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ/ใต้ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 96.84 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 96.95 ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 50.27 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 47.05 เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 17 ใน 20 อันดับแรกของโลก

หมอธีระ ตอก สธ.บอกไม่มีปัญหาผู้ติดเชื้อโควิดนอนข้างถนน สวนกระแสปชช.เห็น

...อัพเดต Omicron

องค์การอนามัยโลกเผยแพร่รายงาน WHO Weekly Epidemiological Update ล่าสุดเมื่อวานนี้ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนติดเชื้อใหม่ของทั้งโลกลดลง 21% และเสียชีวิตลดลง 8% (ถ้าเปรียบเทียบกับไทย หากดูข้อมูลจาก Worldometer มาประกอบ จะพบว่าไทยเรามีสถานการณ์สวนกระแสโลก เพราะติดเชื้อใหม่เพิ่มสูงถึง 22% และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 22%)

 

โดยนำเสนอข้อมูลจาก GISAID ที่ชี้ให้เห็นว่า Omicron นั้น มีสัดส่วนการระบาดทั้งโลกสูงถึง 99.1% แล้ว ส่วนในเดลตาเหลือเพียง 0.8% และอัลฟาน้อยกว่า 0.1% ทั้งนี้ Omicron มีสายพันธุ์ย่อยหลายสายพันธุ์ ได้แก่ BA.1 BA.2 และ BA.3 มีข้อมูลติดตามการระบาดพบว่า BA.2 มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มจาก 12.23% ในช่วงปลายมกราคม มาเป็น 35.8% ในปัจจุบัน จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เหนืออื่นใดการป้องกันตัว อย่างเป็นกิจวัตรจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแพร่เชื้อได้แน่นอน

หมอธีระ ตอก สธ.บอกไม่มีปัญหาผู้ติดเชื้อโควิดนอนข้างถนน สวนกระแสปชช.เห็น

...สถานการณ์ไทยเรา

การระบาดยังคงเป็นไปอย่างรุนแรง กระจายไปทั่ว กลไกนโยบายด้านสาธารณสุขนั้นยังไม่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์จริงได้ (Responsiveness) ดังจะเห็นได้จากรายงานข่าวในแต่ละวันที่เห็นคนติดเชื้อและไม่สามารถเข้าถึงบริการดูแลรักษาได้ ทั้งในกลุ่มคนที่ไร้ที่อยู่อาศัย คนที่มีที่พักอาศัยคับแคบแออัด รวมถึงครอบครัวที่มีเด็กเล็กติดเชื้อมีอาการป่วย

ปัญหาการรับรู้สถานการณ์จริง และการเกาไม่ถูกที่คัน สะท้อนให้เห็นภาพปัจจุบัน ที่ฝ่ายนโยบายยืนยันว่าเตียงเพียงพอ ไม่มีปัญหาคนต้องนอนข้างถนน ตรวจสอบกับเหล่าข้าราชการแล้ว แต่สวนกระแสข่าวที่ประชาชนเห็น

 

สิ่งที่จำเป็นต้องทำอย่างเร่งด่วนคือ การดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว (และเหลือง) จำนวนมากที่ต้องการการดูแล ให้คำปรึกษา จัดหาที่พักกักตัวที่เหมาะสมให้เพียงพอ และให้การดูแลรักษาอย่างทันท่วงที

 

ควรตระหนักว่ามีคนจำนวนมากที่ไม่สามารถทำ home isolation ได้ แตกต่างจากในต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีอีกไม่น้อยที่ยังไม่มีความรู้และทักษะเพียงพอในการจัดการตนเองและครอบครัวยามที่เกิดการติดเชื้อหรือป่วย

 

เหนืออื่นใด ปรากฏการณ์ทั้งหลายทั้งปวงที่เห็นอยู่นี้ย่อมสะท้อนให้เห็นว่า นโยบายการควบคุมป้องกันโรคยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ หากมัวแต่เหยียบคันเร่งเศรษฐกิจ การระบาดในประเทศจะหนักหนากว่าเดิมและส่งผลกระทบย้อนกลับมาทั้งด้านปัญหาสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมระยะยาว

 

ย้ำอีกครั้งว่า Long COVID จะเป็นภาระใหญ่สำหรับบุคคล ครอบครัว และประเทศ จึงควรดำเนินนโยบายโดยดำรงตนบนพื้นฐานของความไม่ประมาท

 

ทั้งนี้สถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะ "โอมิครอน" อยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งภายใน 2 สัปดาห์คาดว่าจะถึงจุดพีคสุด แต่ขณะนี้เกิดความกังวลว่า จะเกิดวิกฤตเตียงเต็ม จากข้อมูลเมื่อวันที่ 16 ก.พ. พบว่า ทั่วประเทศขณะนี้เหลือเตียงว่าง เพียง 93,273 หน่วย ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ติดเชื้อเกิน 1.5 หมื่นคนทุกวัน และล่าสุดวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 2 หมื่น ที่ 21,232 ราย

หมอธีระ ตอก สธ.บอกไม่มีปัญหาผู้ติดเชื้อโควิดนอนข้างถนน สวนกระแสปชช.เห็น

logoline