svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผช.อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ แจงไม่เคยยึดมีดชาวบ้าน ขอโทษพูดก้าวร้าว

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผช.อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ ปฏิเสธไม่เคยยึดมีด3เล่มของชาวบ้าน ส่วนหญิง 4 คนมาโวยวายที่หน่วยกลางดึกเรื่องมีด ยันอนุญาตให้ถ่ายคลิปได้ ยอมรับกินยาแก้แพ้ผนวกมึนเมานิดหน่อย กราบขอโทษสังคมหากพูดก้าวร้าว จ่อดำเนินคดีกับผู้ทำให้เสียชื่อเสียง

จากกรณีมีผู้นำคลิปวีดีโอการโต้เถียงกันระหว่างหญิงชาวบ้าน 4 คน กับเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เกี่ยวกับมีด 3 เล่ม และมีการนำไปเผยแพร่ในโลกโซเชี่ยล โดยกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ยึดมีดไป 3 เล่ม และมาขอคืน โดยในคลิปเจ้าหน้าที่ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้เอาไป และมีการโต้เถียงกัน

ผช.อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ แจงไม่เคยยึดมีดชาวบ้าน ขอโทษพูดก้าวร้าว

ว่าที่ร้อยตรีสิทธิศักดิ์ ฉันสิมา นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากร อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี  เขียนรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยวันที่ 22 ก.พ.65 ว่า ได้เขียนรายงานชี้แจงต่อผู้บังคับบัญชาว่า ด้วยเมื่อวันที่ 20 ก.พ.65 ข้าพเจ้าว่าที่ร้อยตรีสิทธิศักดิ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลางและเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ศร.2 (ดงใหญ่) ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ในพื้นที่รับผิดชอบตามพื้นที่เสี่ยงต่อการกระทำผิด

ผช.อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ แจงไม่เคยยึดมีดชาวบ้าน ขอโทษพูดก้าวร้าว

โดยได้ออกปราบปรามการกระทำผิดบริเวณป่าบ้านปากเหมือง (ดงเล็ก) ท้องที่หมู่ที่ 7 ตำบลด่านแม่แฉลบ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

 

ผช.อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ แจงไม่เคยยึดมีดชาวบ้าน ขอโทษพูดก้าวร้าว

ในช่วงที่ผ่านในพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่ ได้เคยจับกุมผู้กระทำผิด ในคดีเกี่ยวกับการทำไม้ และล่าสัตว์บ่อยครั้ง ซึ่งได้รับแจ้งจากสายข่าวมาว่า มีการแอบลักลอบทำไม้ จึงได้ออกตรวจปราบปราม ในบริเวณพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว

 

โดยได้เข้าไปทำการดักซุ่ม และออกตรวจฟังเสียงปืนและเลื่อยโซ่ยนต์ รวมถึงออกตรวจบริเวณพื้นที่ทำกิน ที่เป็นจุดเสี่ยงต่อการกระทำความผิดในช่วงเวลากลางคืน เวลาตั้งแต่ 20.00-22.00 น.

 

ผช.อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ แจงไม่เคยยึดมีดชาวบ้าน ขอโทษพูดก้าวร้าว

จนเมื่อเวลาประมาณ  23.30 น. มีชาวบ้านหมู่บ้านปากเหมือง (ดงเล็ก) ได้ขับรถยนต์กระบะ Revo ตอนเดียว ทะเบียน บว 2661 โดยเป็นผู้หญิง 4 คน ได้เดินทางมาที่หน่วยฯ และมีท่าทีส่งเสียงเอะอะโวยวาย เข้ามายังในหน่วยพิทักษ์ฯ ยามวิกาล และพูดจากล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ฯ ทำนองว่า มีคณะเจ้าหน้าที่ได้หยิบมีด จำนวน 3 เล่ม ของตนมาด้วย

 

จากการตรวจสอบแล้ว ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่ออกปฏิบัติงาน ในช่วงเวลาดังกล่าว ยืนยันว่าไม่มีผู้ใดนำมีดหรือทรัพย์สินอื่นใด มาจากการออกปฏิบัติงาน ตามที่กล่าวอ้าง และในช่วงเวลาที่มีการเจรจา มีผู้หญิงที่มากับคณะชาวบ้าน ได้ทำการบันทึกภาพเคลื่อนไหว (VDO) ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ แจ้งว่าสามารถบันทึกภาพได้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ในการปฏิบัติงาน อีกทั้งช่วงเวลาดังกล่าว เป็นยามวิกาล และเจ้าหน้าที่ได้พักผ่อนแล้ว

 

ซึ่งหลังจากเจรจาเสร็จสิ้นแล้ว ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวได้เดินทางกลับ ในช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน 

ผช.อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ แจงไม่เคยยึดมีดชาวบ้าน ขอโทษพูดก้าวร้าว

จากสถานการณ์ดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจง และกระทำไปตามอำนาจหน้าที่ ต่อมาวันที่ 22 ก.พ. 65 ได้เห็นคลิปวีดีโอ ถูกนำไปออกสื่อต่างๆ ซึ่งโดยข้อเท็จจริงแล้ว ข้าพเจ้ากับเจ้าหน้าที่ไม่ได้เป็นผู้หยิบมีดดังกล่าว ตามกล่าวอ้างแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ สถานที่ถ่ายคลิปวีดีโอดังกล่าว เป็นหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ศร.2 (ดงใหญ่) ซึ่งข้าพเจ้ากับเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการพักผ่อนในที่พักแล้ว แต่มีกลุ่มบุคคลได้เข้ามาโวยวายที่หน่วยฯ ข้าพเจ้าในฐานะหัวหน้าชุด จึงได้ออกมาชี้แจง ว่าไม่ได้เป็นคนเอามีดไป ซึ่งมีคนกล่าวหา ซึ่งพูดจากันอยู่นาน จนปรากฏในคลิปตามสื่อไปพูดถึง การพูดจาตอบโต้ของตน ก็เพื่อที่ปกป้องศักดิ์ศรีฯของข้าพเจ้า ทั้งในคลิปก็ไม่มีอะไรรุนแรง แต่หากสังคมดูว่าตนเองก้าวร้าวไปบ้าง ตนก็ขอกราบขอโทษสังคม ในส่วนที่มองว่าตนมีอาการมึนเมา เนื่องจากตนอาการไม่ค่อยดี และได้ทานยาแก้แพ้ ผนวกกับของมึนเมานิดหน่อย จากนอกเขตอุทยานฯ ก่อนที่จะเข้าพักที่พักในหน่วยฯ 


ทั้งนี้ พื้นที่หมู่บ้านปากเหมือง (บ้านดงเล็ก-ดงใหญ่) เป็นพื้นที่ป่าที่อยู่ใจกลาง อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ท้องที่หมู่ที่ 7 ตำบลด่านแม่แฉลบ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นพื้นที่เสี่ยงสูงต่อการกระทำผิดทุกประเภท ฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากรได้ตรวจสอบโดยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560-2565 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดพื้นที่บุกรุก จำนวน 10 แปลง เนื้อที่ 84-3-75 ไร่ คดีทำไม้ 9 คดี ผู้ต้องหา 9 คน รวมปริมาตรไม้หวงห้าม 6.387 ลูกบาศก์เมตร คดีล่าสัตว์ จำนวน 16 คดี ผู้ต้องหาจำนวน 22 คน และคดีฐานความผิดฐานทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 1 คดี

ผช.อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ แจงไม่เคยยึดมีดชาวบ้าน ขอโทษพูดก้าวร้าว

ทั้งนี้ จากการปฏิบัติงานในการป้องกันกวดขันดูแลทรัพยากรอย่างเข้มงวด อาจทำให้ผู้มีส่วนได้เสียสูญเสียประโยชน์ และหาช่องทางทำให้ผู้ปฏิบัติงาน เกิดความเสียหายก็เป็นได้ หากมีสิ่งใดที่พาดพิงเสียหายต่อชื่อเสียงของข้าพเจ้า ในส่วนที่ไม่เป็นความจริง ข้าพเจ้าพร้อมที่จะดำเนินการตามกฎหมาย

 

ด้านนายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หน.อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ว่าที่ร.ต.สิทธิศักดิ์ เป็นคนทำงานที่จริงจัง ปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิด อย่างเฉียบขาด จึงมีทั้งคนที่ชื่นชอบและไม่ขอบ อย่างไรก็ตามก็ได้ให้ทำหนังสือชี้แจง ในเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อพิจารณาและให้ความเป็นธรรมทั้ง2ฝ่าย ทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่
                                                     ภาพ:ข่าว วุฒิเดช ก้อนทองคำ// จ. กาญจนบุรี

logoline