svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

องค์กรต้านโกงหวั่นบริษัทลูก 'ถ่วง' ลงทุน EEC

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรต้านโกง จับตาอีอีซีตั้งบริษัทอีอีซี พัฒนาสินทรัพย์สนามบิน ยังฟันไม่ได้เหมาะหรือไม่ แต่ต้องเขึยนกรอบให้ชัดเจน เหตุในอดีตรัฐวิสาหกิจตั้งบริษัทลูกมักสร้างปัญหาเอื้อประโยชน์ให้เอกชน

องค์กรต้านโกงหวั่นบริษัทลูก \'ถ่วง\' ลงทุน EEC

เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) มานะ นิมิตรมงคล ระบุ ต้องดูรายละเอียดของการจัดตั้งบริษัท อีอีซี พัฒนาสินทรัพย์สนามบิน จำกัด ว่าจัดตั้งขึ้นมาด้วยเหตุใด แต่ในอดีตประเทศไทยมักมีปัญหากรณีที่รัฐวิสากิจจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมา กลายเป็นการสร้างปัญหาไม่โปร่งใส ให้คนตั้งคำถามของการใช้สิทธิไปเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน เช่นกรณีของการจัดตั้งบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ที่มีการเอื้อประโยชน์โครงการท่อร้อยสารโทรคมนาคม ให้กับเอกชนรายหนึ่งระยะยาว จนเกิดปัญหาร้องเรียนขึ้นมา

องค์กรต้านโกงหวั่นบริษัทลูก \'ถ่วง\' ลงทุน EEC

ทั้งนี้ แม้ว่าอีอีซีจะมีสิทธิจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมา แต่ก็ต้องกำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งให้ชัดเจน เช่น จะไม่ทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เท่าเทียมกัน หรือกรณีโครงการใหญ่มูลค่าหลายพันล้านบาทต้องเปิดเวทีสาธารณะในการรับฟังความคิดเห็น เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา และต้องพิสูจน์ได้ว่าบริษัทลูกที่ตั้งขึ้นมาจะไม่กระทำการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่ง รวมถึงไม่ทำให้ผู้ที่ได้รับสัมปทานในเมืองการบินได้รับผลกระทบจากการเข้ามาบริหารของบริษัทลูก

องค์กรต้านโกงหวั่นบริษัทลูก \'ถ่วง\' ลงทุน EEC

องค์กรต้านโกงหวั่นบริษัทลูก \'ถ่วง\' ลงทุน EEC

“ตอนนี้ยังตอบไม่ได้เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมในการจัดตั้งบริษัทอีอีซี พัฒนาสินทรัพย์สนามบิน เพราะต้องดูวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน แต่เบื้องต้นก็อยากให้เขียนกรอบขึ้นมาเลย เพราะในอดีตจัดตั้งไปแล้ว ต่อมามีการตีความการทำหน้าที่ของบริษัทลูกที่ตั้งขึ้นมา จนทำให้เกิดปัญหาอยู่บ่อยครั้ง”

logoline