svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“หมอธีระวัฒน์” ชี้ชัดโอมิครอน “BA.2” มาแน่ ติดและแพร่เร็วกว่า

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอธีระวัฒน์” ชี้ชัดข้อมูลการติดเชื้อโอมิครอน ตัวเลขจริงปัจจุบันไม่ชัดเจน ห่วงโอมิครอนตัวน้อง “BA.2” ซึ่งติดและแพร่เร็วกว่า

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงจุดสูงสุดของโอไมครอน ระบุว่า จุดสูงสุดของโอมิครอน ต้องประกอบไปด้วยจุดยอดของการติดเชื้อและจุดสูงสุดของคนที่ต้องมีอาการที่ต้องเข้าโรงพยาบาลจากนั้นจึงจะค่อยๆลดลง โดยสิ่งที่ต้องทราบก่อนคือ ข้อมูลการติดเชื้อตัวเลขจริง ซึ่งในปัจจุบันไม่มีข้อมูลชัดเจน ทั้งนี้ในประเทศต่างๆ จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มเป็นสองเท่าทุกๆ สองวันไม่เกินสามวัน  แต่ในประเทศไทยตัวเลขสูงขึ้นจริง แต่ไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็นตามประเทศต่างๆรายงาน ซึ่งแสดงถึงความจำกัดในการตรวจไม่ว่าจะเป็นพีซีอาร์หรือเอทีเคก็ตาม ซึ่งก็ไม่ผิด เพราะคิดว่าอาการน้อยแล้ว และประกาศของทางการก็ไม่สนับสนุนในการตรวจตามสถานพยาบาลน้อยใหญ่ ยกเว้นคนที่มีความเสี่ยง (ซึ่งความจริงทุกคนมีความเสี่ยง) โดยการที่จะสามารถเพิ่มจำนวนเป็นสองเท่าในเวลาสองถึงสามวัน เนื่องจากว่าโอมิครอนสามารถทะลุทะลวงคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว แม้จะเป็นสามหรือสี่เข็มก็ตาม และแม้แต่คนที่เคยติดเชื้อแล้ว

“หมอธีระวัฒน์” ชี้ชัดโอมิครอน “BA.2” มาแน่ ติดและแพร่เร็วกว่า

ทั้งนี้ตัวแปรของคนที่จะมีอาการหนักที่ต้องเข้าโรงพยาบาลขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของคนในประเทศว่าเป็นสัดส่วนเท่าใด เทียบกับคนที่มีโรคประจำตัว คนที่มีภูมิที่ได้จากวัคซีนและจากการติดเชื้อเก่ามีมากเท่าใด และข้อสำคัญประสิทธิภาพคงเหลืออยู่หรือไม่ โดยภูมิทั้งนี้ความจำไม่ว่าจะเป็นทีหรือบีเซลล์ไม่ได้อยู่ติดคงนานตลอดไป แม้แต่ภูมิที่ได้จากการติดเชื้อมาก่อนจากโควิดตัวอื่นก็เป็นเช่นเดียวกัน

 

ถ้าได้ “ตัวเลขจริง” มา จะสามารถทำนายได้จาก epidemic equation ที่มีมาตั้งแต่ปี 2000 SEIR susceptible exposure infection recovery และ reinfection ตลอดจนการบรรจุข้อมูลที่เกิดขึ้นในพื้นที่ย่อยหรือประเทศนั้นๆ

“หมอธีระวัฒน์” ชี้ชัดโอมิครอน “BA.2” มาแน่ ติดและแพร่เร็วกว่า

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่โอมิครอนจะจบเมื่อไหร่เพราะอีกคงไม่นาน แต่ที่จะแทรกมาปัจจุบันทันด่วนก็คือ โอมิครอนตัวน้อง "BA.2” ซึ่งติดและแพร่เร็วกว่า และน่าจะติดซ้ำซ้อนได้ใหม่และการศึกษาในสัตว์ทดลองมีอาการรุนแรงกว่า และยังขึ้นอยู่กับวาเรียนท์ใหม่ๆ

 

การฉีดวัคซีนขณะนี้ เมื่อถึงเข็มสาม ด้วยการฉีดที่ควรมีความปลอดภัยสูงสุดคือการฉีดเข้าชั้นผิวหนังต้องเข้าใจว่าไม่กันติดแล้วแต่น่าจะช่วยกันหนักหรือกันตาย และไปรอเข็มต่อไปซึ่งต้องเป็นวัคซีนครอบจักรวาลโควิดทั้งเก่าและที่จะมาใหม่

“หมอธีระวัฒน์” ชี้ชัดโอมิครอน “BA.2” มาแน่ ติดและแพร่เร็วกว่า

logoline