svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โจ้อัดรัฐบาลจัดฉากสร้างหนี้ปมสัมปทานรถไฟฟ้า บิ๊กตู่ สวนทำตัวเหมือนนักเลง

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดือดยามเย็น “ยุทธพงศ์” อัดรัฐบาลจัดฉากสร้างหนี้ปมสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดน "บิ๊กตู่" สอนกลับมารยาท อัดทำตัวเหมือนนักเลงข้างถนน ขณะที่ "รังสิมันต์ โรม" เจอประธานเชิญออกห้องประชุม หลังไม่ยอมถอนหานายกฯ อำมหิต

     ช่วงเย็นวันนี้ (18 ก.พ.) ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า รถไฟฟ้ามูลค่า 4 แสนล้าน ที่จะต่อขยายสัมปทาน 40 ปี จะพารัฐบาลพัง ครม. ทั้งหมดติดคุก เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวล่วงหน้า 37 ปี โดยอ้างคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2562 เป็นใบเบิกทางทำความผิด พระรามประยุทธ์ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) จงใจทำผิดกฎหมาย ผิดสัญญา สร้างหนี้ 3.7 หมื่นล้าน โดยไม่มีกฎหมายรองรับ 

 

     ตนขอบอกว่า เป็นการจัดฉากสร้างหนี้ ปล่อยให้เกิดหนี้ 3.7 หมื่นล้าน แล้วเปิดทางให้บีทีเอสเสนอขอแลกหนี้กับการขยายสัมปทานล่วงหน้าไป 37 ปี ตนมีข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยรอถึงปี 2572 รัฐบาลเอาสัมปทานกลับมาเป็นของรัฐ เพื่อให้ค่าโดยสารถูกลง แล้วให้ รฟม. ดำเนินการเจ้าเดียวไปได้ทุกสายไม่ต้องเสียค่าแรกเข้า ส่วนหนี้ 3.7 หมื่นล้าน ทำไมเดือดร้อนนักหนาต้องรีบเอาเข้า ครม. ต่อสัมปทานให้เขา อยากให้ไปดูชาวบ้านที่ราคาข้าวตกต่ำ พระรามประยุทธ์ไม่เห็นเดือดร้อน ทีเป็นหนี้เจ้าสัวทำไมเดือดร้อน เป็นหนี้ชาวบ้านไม่คิดถึงชาวบ้านหรือ

 

     “ถ้าพระรามประยุทธ์ กล้าทำผิดกฎหมายต่อสัมปทานให้บีทีเอส ผมขอประกาศ 22 พ.ค. 65 เปิดสภาฯ พบกับการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 แล้วพระรามประยุทธ์จะรู้ว่านรกมีจริง แน่จริงอย่ายุบสภาฯ หนี ผมจะโชว์หลักฐานให้ดูว่า 151 พร้อมแล้ว วันนี้ 152 จึงยังไม่ลงละเอียดในสัญญาว่ามันผิดกฎหมาย แล้ววันนี้พระรามประยุทธ์กำลังจะพารัฐมนตรีติดคุกทั้ง ครม. ทำไมวันนี้ต้องทิ้งทวนไม่รอผู้ว่าใหม่มาตัดสินใจอนาคตของคนกรุงเทพฯ ท่านไปตัดสินใจแทนเขาทำไม ดังนั้นผมไม่สามารถไว้วางใจพระรามประยุทธ์ให้บริหารราชการแผ่นดิน” นายยุทธพงศ์ กล่าว  

 

 

 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย

โจ้อัดรัฐบาลจัดฉากสร้างหนี้ปมสัมปทานรถไฟฟ้า บิ๊กตู่ สวนทำตัวเหมือนนักเลง
 

     จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงว่า ตนฟังคำพูดของนายยุทธพงศ์ทุกคำ เพราะเรื่องของคำแนะนำในการปฏิบัติงาน แต่กริยาที่แสดงออกมานั้นไม่น่าฟังไม่น่าดู เพราะฉะนั้นกรุณารักษามารยาท รู้จักให้เกียรติคนอื่นเขาด้วย ท่านถูกเรียก ส.ส. ผู้ทรงเกียรติ แต่ถ้าทำตัวแบบนี้เหมือนนักเลงข้างถนน ขอขอบคุณในเรื่องคำแนะนำต่าง ๆ โดยเฉพาะข้อห่วงใยในเรื่องการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ครม. นั้นจะได้มีการพิจารณาอย่างรอบครอบเพื่อให้ถูกต้องตามกฏหมาย และหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี 

 

     ทั้งนี้เราต้องคำนึงถึงภาระทางการเงินของรัฐ ที่จะต้องรับผิดชอบต่อไปด้วย ไม่ได้มุ่งหมายจะไปเอื้อประโยชน์กับใครหรือต้องการจะทิ้งทวนอย่างที่ท่านว่า กรุณาให้เกียรติกันบ้าง ตนไม่เคยไปก้าวล่วงอะไรท่านมากมายอะไรขนาดนี้ในการใช้คำพูดใช้การิยาที่ไม่เหมาะสมสำเนียงส่อภาษาการิยาส่อสกุล

 

     นายกรัฐมนตรี ยังทิ้งท้ายว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้ ทุกคนมีความเป็นห่วง ตนจะรับข้อสังเกตของทุกท่านไปพิจารณา แต่ปัญหาเกิดขึ้นมานี้เมื่อเกิดก็ต้องแก้ไข ต้องหาวิธีแก้ไขที่ดีที่สุด เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน เพราะตนพูดอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นจะพูดอะไรกันออกมา ก็กรุณาระวังกันสักนิดนึง อย่างน้อยก็ให้เกียรติซึ่งกันและกัน อย่าพูดในทำนองที่ดูถูกเหยียดหยาม 

 

     "ผมพยายามอดทนอดกลั้นเต็มที่แล้ว เพราะฉะนั้นก็เรียนให้ทราบแต่เพียงเท่านี้ เรียนไปยังประธานสภาและสมาชิกผู้ทรงเกียรติทุกท่าน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับท่านว่า จะเป็นอย่างไร ช่วงนี้ก็คงมีแต่เพียงเท่านี้ ขอบคุณครับ" 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
 

     หลังนายกฯ ชี้แจงประเด็นของนายยุทธพงศ์เสร็จ แต่ไม่ได้ชี้แจงในประเด็นของ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กรณีค้ามนุษย์ จนนำไปสู่การโยกย้ายนายตำรวจ ทำให้นายรังสิมันต์ลุกขึ้นขอให้นายกชี้แจงในประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า แม้เรื่องดังกล่าวจะทำให้นายกฯ รู้สึกกระอักกระอ่วนใจ แต่ถ้านายกฯ ใจดำอำมหิต ที่ไม่ยอมชี้แจง ก็ไม่สมควรจะเป็นนายกฯ อีกต่อไป ทำให้นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วง ขอให้นายรังสิมันต์ ถอนคำพูด เพราะเป็นการเสียดสีนายกรัฐมนตรี  

 

     ซึ่งนายสุชาติ  ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร  ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมในขณะนั้น ขอให้นายรังสิมันต์ถอนคำว่าอำมหิต พร้อมอธิบายว่า นายกฯ จะชี้แจงเมื่อไหร่ก็ได้ แต่นายรังสิมันต์ไม่ยอมถอนคำพูด ประธานจึงขอให้นายรังสิมันต์ออกจากห้องประชุมตามข้อบังคับ ซึ่งนายรังสิมันต์ยืนยันไม่ถอนคำพูด และยอมออกจากห้องประชุมในที่สุด
 

 

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล

logoline