svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

AIS แจ้งพบคอมฯ พนง. ถูกบุกรุกด้วยมัลแวร์ นำข้อมูลออกไปเผยแพร่ใน Dark Web

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

AIS ออกแถลงการณ์ถูกมัลแวร์แฮกข้อมูลไปเผยแพร่ใน Dark Web ประมาณ 100,000 รายการ พร้อมแนะนำลูกค้าเพิ่มความระมัดระวัง อาจมีผู้แอบอ้างติดต่อขอข้อมูลและทำธุรกรรม

     วันนี้ (18 ก.พ.) AIS ได้ออกมาแจ้งว่า พบข้อมูลของผู้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เอไอเอส (AIS) ไปเผยแพร่อยู่บน Dark Web ที่เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถดาวน์โหลดได้ โดยล่าสุด AIS ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงประเด็นดังกล่าว

 

     โดยนายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส ได้ออกมาขออภัยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ และได้แนะนำให้ลูกค้าเพิ่มความระมัดระวังในการทำธุรกรรมต่าง ๆ รวมถึงอาจมีผู้แอบอ้างมาขอข้อมูลเพื่อทำธุรกรรมต่าง ๆ

 

 

     ซึ่งในแถลงการณ์ระบุว่า จากการตรวจสอบ AIS พบข้อมูลผู้ใช้บริการที่ถูกละเมิดกว่า 100,000 รายการ ซึ่งประกอบไปด้วย ชื่อ-นามสกุล, เลขบัตรประจำตัวประชาชน, วัน-เดือน-ปีเกิด, และหมายเลขโทรศัพท์ โดยไม่มีข้อมูลเกี่ยวข้องกับข้อมูลธุรกรรมทางการเงิน 

 

AIS แจ้งพบคอมฯ พนง. ถูกบุกรุกด้วยมัลแวร์ นำข้อมูลออกไปเผยแพร่ใน Dark Web
 

     เบื้องต้น AIS ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และ กสทช. รวมถึงแจ้งผ่าน SMS ไปยังลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ
 

     ส่วนสาเหตุที่มีการหลุดออกไปของข้อมูลนั้น เกิดขึ้นจากการถูก Ransomware บุกรุกที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของพนักงานที่ใช้ปฏิบัติงานในช่วง Work From Home ซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และไม่มีบริการอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ 

 

 

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส
 

     ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ก็เพิ่งเกิดปัญหากับทาง AIS คือกรณี ลูกค้า AIS ไม่สามารถใช้บริการอินเตอร์เน็ตจากเครือข่าย AIS รับวันวาเลนไทน์ จนพากันติดแฮซแท็ก #aisล่ม จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ อันดับ 1 ในวันดังกล่าว ซึ่งภายหลัง AIS ได้ชดเชยด้วยการให้ฟรี เน็ต 10 GB โทร 200 นาที ไฟเบอร์ใช้ 1 วัน สำหรับลูกค้า (อ่านรายละเอียด)
 

 

AIS แจ้งพบคอมฯ พนง. ถูกบุกรุกด้วยมัลแวร์ นำข้อมูลออกไปเผยแพร่ใน Dark Web

logoline