svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. ขยาย "รพ.บางรัก" เป็นศูนย์กลางสุขภาพทางเพศแบบ One stop service

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ขยาย “ศูนย์การแพทย์บางรัก” รพ.บางรัก เป็นศูนย์กลางการให้บริการด้านสุขภาพทางเพศแบบ One Stop Service

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค คณะผู้บริหาร ร่วมเปิดอาคาร “ศูนย์การแพทย์บางรัก” ภายใต้แนวคิด “90 ปี บางรัก Better Services Better Health”

 

สธ. ขยาย "รพ.บางรัก" เป็นศูนย์กลางสุขภาพทางเพศแบบ One stop service

นายอนุทิน กล่าวว่า รพ.บางรัก เป็นสถานพยาบาลเฉพาะทางโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 90 ปี กรมควบคุมโรคได้ปรับปรุงและเปิดเป็นศูนย์การแพทย์บางรัก ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพทางเพศแบบ One stop service ให้บริการครอบคลุมทั้งการตรวจคัดกรอง ให้คำปรึกษา รักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคผิวหนัง และฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของประเทศ และให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ และมาตรฐาน

 

สธ. ขยาย "รพ.บางรัก" เป็นศูนย์กลางสุขภาพทางเพศแบบ One stop service

 

กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายที่จะยุติปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ภายในปี 2573 โดยลดอัตราป่วยโรคหนองในไม่เกิน 3 ต่อแสนคน และลดอัตราป่วยโรคซิฟิลิสรายใหม่ไม่เกิน 1 ต่อแสนคน

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แผนการให้บริการของศูนย์การแพทย์บางรัก จะเริ่มในวันที่ 1 มี.ค. 2565 อาทิ จ่ายยาเพร็พ (PrEP) เพื่อป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่, คัดกรองความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกด้วยการตรวจหาเชื้อ HPV(HPV DNA) มีห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยทั้งด้านภูมิคุ้มกันวิทยา จุลชีววิทยา และอณูชีวโมเลกุล มีงานวิจัยด้านยาร่วมกับหน่วยงานในต่างประเทศและจะยกระดับการให้บริการสู่ Wellness Center และเป็น STIs Prevention Training Center ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติในอนาคต

 

สธ. ขยาย "รพ.บางรัก" เป็นศูนย์กลางสุขภาพทางเพศแบบ One stop service

 

ปี 2566 ได้วางแผนให้บริการตรวจ viral load ของไวรัสตับอักเสบซี ตรวจสุขภาพก่อนเดินทางไปต่างประเทศ ก่อนเข้าทำงาน และตรวจสุขภาพประจำปี บริการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ใหญ่ รวมทั้ง บริการส่งยาทางไปรษณีย์ด้วย

logoline