svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ยอมรับเงินเฟ้อทั่วโลก ทำให้ของแพง

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงในที่ประชุมสภา สินค้าแพงจริง เหตุเงินเฟ้อเกิดขึ้นทั้งโลก ขออย่าใช้เวทีนี้มาเป็นเวทีอภิปรายกล่าวหากัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงในที่ประชุมสภา โดยขอบคุณข้อมูลที่เป็นประโยชน์จะนำไปปรับปรุงแก้ไข พร้อมยืนยันไม่เคยปกปิดข้อมูลการส่งออกหมูไปต่างประเทศว่าติดเชื้อหรือไม่ และได้มีการตรวจค้นการกักตุนเนื้อสุกรโดยขอให้ผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนให้เรียบร้อย ตนไม่เคยได้นิ่งนอนใจ

นายกฯ ยอมรับเงินเฟ้อทั่วโลก ทำให้ของแพง

ยืนยันไม่ได้แก้ตัว แต่ใครมาเป็นรัฐบาลก็จะเจอสถานการณ์เดียวกันทั้งนั้น ปัญหานี้ไม่ได้เพิ่งเกิด มีปัจจัยมาจากเรื่องอื่นๆ ด้วย ทั้งเรื่องเงินเฟ้อและสถานการณ์ความตึงเครียดทั่วโลก ขอให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย ยืนยันไม่มีรัฐบาลไหนอยากให้ราคาสินค้าขึ้นแม้แต่เปอร์เซนต์เดียว ตนเองรับไม่ได้ที่ราคาสินค้าจะแพงขึ้นแม้จะแค่ 1-2% ก็รับไม่ได้

 

ยอมรับราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น บางอย่างก็แพง บางอย่างมีราคาแพง แพงเกินกว่าต้นทุน ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญและมีมาตรการทยอยแก้ไขปัญหา ซึ่งจะต้องจัดลำดับความเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหา ซึ่งการที่สินค้าราคาแพงเกิดจากปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก และสถานการณ์โควิดส่งผลให้ราคาสินค้าสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2 ซึ่งจะต้องเจอกับสถานการณ์นี้อีกซักระยะหนึ่ง ย้ำรัฐบาลไม่สามารถดูแลทุกภาคส่วนได้ในเวลาเดียวกันในสถานการณ์เช่นนี้

 

อย่างไรก็ตามไม่ใช่รัฐบาลไม่รู้เรื่องและไม่สนใจ แต่พยายามแก้ไขปัญหา อะไรที่เตือน ตนเองก็รับฟัง และอะไรที่เป็นปัญหา ก็จะนำไปปรับปรุงแก้ไข แต่ขออย่าใช้เวทีนี้มาเป็นเวทีอภิปรายไม่วางใจ ขอทุกฝ่ายรวมถึงฝ่ายค้านช่วยกันเป็นหูเป็นตา อะไรที่ผิดกฎหมายอย่าทำ ทุกอย่างขึ้นบัญชีทั้งหมด ใครโกงรู้หมด เรื่องใดที่เป็นเร่งด่วนก็ดำเนินการทันที แต่จะให้เป็นที่พอใจของฝ่ายค้าน ตนเองคิดว่ายาก ซึ่งแม้ฝ่ายค้านจะมาเป็นรัฐบาลก็ทำได้ยาก เอาไว้พวกท่านเป็นรัฐบาลค่อยมาทำแล้วกัน

นายกฯ ยอมรับเงินเฟ้อทั่วโลก ทำให้ของแพง

 

 

logoline