svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ย้ำไม่ได้นิ่งนอนใจปมสุกรติดเชื้อ

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี"ย้ำไม่นิ่งนอนใจกรณีโรคระบาดในสุกร ปัดได้ผลประโยชน์ ชี้ไม่สามารถปกปิดข้อมูลการส่งออกหมูกับต่างประเทศได้

17 กุมภาพันธ์ 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจง โดยระบุว่า ขอบคุณคำอภิปราย แต่บางครั้งก็ดูว่าเกินมาตรา 152 ไป แต่ตนยินดีรับข้อมูล เพื่อไปดำเนินการแก้ไข ให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเรื่องอะไรที่ไม่ชัดเจน ก็ได้ดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง วันก่อนมีเรื่องหมู วันนี้ (17ก.พ.) ก็มีเรื่องข้าวมาอีก ก็ต้องแก้ไขต่อไป ซึ่งทางรัฐมนตรีช่วยที่รับผิดชอบคงจะได้ชี้แจงข้อมูลต่างๆ ที่ผู้อภิปรายนำมา

 

ทั้งนี้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่นำมาจากหลายส่วน ดังนั้น การทำงานต้องอยู่บนข้อมูลและข้อเท็จจริง และโรคนี้เท่าที่ทราบก็ไม่มีการระบาดจากสัตว์ไปสู่มนุษย์ และยืนยันการส่งหมูไปต่างประเทศนั้น ไม่สามารถปกปิดข้อมูลได้ เพราะทุกประเทศทั่วโลกก็จะต้องมีการตรวจสอบหมูที่ส่งไปจากประเทศไทยว่ามีเชื้ออะไรอยู่หรือไม่ 

ส่วนกรณีที่มีการกักตุนเนื้อสุกรนั้น ตนได้มีการตรวจสอบ และได้สั่งการให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการรายย่อยให้เรียบร้อย โดยทุกคนต้องช่วยกันในการทำให้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรทุกขนาด ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ ให้เข้าถึงมาตรการการข่วยเหลือของรัฐ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุด คือ การพัฒนาคุณภาพในการเลี้ยงสุกรให้สามารถป้องกันโรคระบาดได้ โดยฟาร์มที่ได้รับความเดือดร้อนมาก ก็เป็นเป็นฟาร์มขนาดเล็ก

 

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าไปดูแล ว่าจะทำอย่างไร เพราะตนก็เห็นใจว่าเขาก็มีปัญหาในเรื่องของทุน ส่วนใครจะได้ประโยชน์อะไรนั้นเป็นเรื่องที่จะต้องไปตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ และขอยืนยันว่าตนไม่ได้ผลประโยชน์จากกรณีนี้

สำหรับการตรวจค้นวันนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว 6,536 เป้าหมาย โดยมีการทำงานร่วมกันทุกกระทรวง และพบการกระทำความผิดในเรื่องของการกักตุน 15 แห่ง อายัดในส่วนของเนื้อหมู จำนวน 2,036,497.54 กิโลกรัม และถอนอายัดไปแล้ว 1,006,143 กิโลกรัม และยังได้ตรวจสอบห้องเย็นที่รับฝากซากสุกรทั้งประเทศ 421 เป้าหมาย พบการกระทำความผิด 9 แห่ง ถือเป็นการเก็บกักไม่ทราบที่มา ไม่มีใบอนุญาตขนย้าย 

 

"ก็อย่างที่ทราบแล้วว่ารอบบ้านเราในภูมิภาคก็เกิดโรคนี้ขึ้นมา ผมคิดว่าเราหลอกเขาไม่ได้หรอกครับ ผมก็หลอกตัวเองของผมไม่ได้เหมือนกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

logoline