svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มีผลพรุ่งนี้ลดภาษีดีเซล 3 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กเลย! ราชกิจจานุเบกษาประกาศลดภาษีน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร โดยมีผลบังคับใช้ 18 ก.พ. 65 ลดผลกระทบประชาชนและฟื้นภาวะเศรษฐกิจไทยกลับมา

17 กุมภาพันธ์ 2565 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต ซึ่งเป็นการลดภาษีน้ำมันดีเซล โดย นายอาคม เติมพิทยาไพสิษฐ์  รมว.คลัง ได้ลงนามในประกาศและมีผลบังคับใช้ในวันที่ 18 ก.พ.    ซึ่งเป็นการลดภาษีน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ในช่วง 3 เดือน

 

มีผลพรุ่งนี้ลดภาษีดีเซล 3 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน

 

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบและเชื้อเพลิง ประเภทต่าง ๆ ในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพและต้นทุนในการประกอบกิจการ ของประชาชนในภาคส่วนต่าง ๆ ดังนั้น เพื่อลดภาระและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จากสถานการณ์ราคาสินค้าในประเทศปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งเพื่อให้เศรษฐกิจภาพรวมของประเทศในทุกภาคส่วน ได้รับการช่วยเหลือบรรเทาในช่วงที่ประเทศยังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สมควรลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่นๆ ที่คล้ายกัน จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อทำให้ราคาน้ำมันดีเซลลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม และเอื้อต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังติดปัญหาไม่สามารถกู้เงินเพิ่มได้ ซึ่งมองว่า การปรับลดอัตราสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในช่วง 3 เดือนนี้ เป็นช่วงเวลาที่เพียงพอให้กองทุนน้ำมัน ได้แก้ปัญหาทางเรื่องงบการเงิน และไปใช้วงเงินกู้ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ ที่ให้ก่อหนี้ได้ในวงเงินไม่เกิน 3 หมื่นล้านบาท

 

มีผลพรุ่งนี้ลดภาษีดีเซล 3 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน

ขณะที่ นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีสรรพสามิต เปิดเผยว่า รายได้ส่วนที่หายไปจากการลดภาษีน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ในช่วง 3 เดือน ประมาณ 17,000 ล้านบาท ซึ่งแลกกับการที่ทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ถูกกระทบด้วยต้นทุนทางด้านพลังงานที่สูงเกินไป ซึ่งจะส่งผลดีในภาพกว้างของเศรษฐกิจ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ กลับมาดำเนินการได้ ท้ายที่สุดก็จะกลับคืนมาในรูปแบบภาษี

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเศรษฐกิจโต รายได้จากการจัดเก็บภาษีจะโตมากกว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่แล้ว ซึ่งหวังว่าภาพนี้จะเกิดขึ้น

 

เช็ครายละเอียดการลดภาษีน้ำมันดีเซล ตามประกาศกฎกระทรวงได้ที่นี่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2565/A/011/T_0001.PDF

 

 

มีผลพรุ่งนี้ลดภาษีดีเซล 3 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน

logoline