svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธุรกิจชะลอขึ้น 'สินค้า' หลังลดภาษีดีเซล

16 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคธุรกิจชะลอขึ้นสินค้า 3 เดือน หลังครม.ลดภาษีดีเซล 3 บาท บรรเทาผลกระทบต้นทุนผู้ผลิต ชี้น้ำมันเป็นต้นทุนขนส่งสินค้าสัดส่วน 10-15%

รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา ระบุ  การลดภาษีดีเซล 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน จะช่วยหยุดต้นทุนด้านพลังงานที่ขยับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพราะต้นทุนมีการขยับขึ้นไปก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้ผู้ประกอบการสามารถคาดการณ์ภาระต้นทุนการผลิตสินค้าไปอีก 3 เดือน เพราะวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงาน ก็จะไม่สามารถเป็นเงื่อนไขที่จะนำมาปรับราคาขึ้นได้อีก

ธุรกิจชะลอขึ้น \'สินค้า\' หลังลดภาษีดีเซล

ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้ประกอบการแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ไม่สามารถปรับราคาสินค้าเพราะตลาดก็ไม่เอื้ออำนวย กำลังซื้อไม่มี บางรายก็ปรับตัวโดยการลดขนาดสินค้าลงแต่ราคาเท่าเดิม เพื่อประคองธุรกิจให้เดินต่อไปได้ หรือผู้ประกอบการบางรายที่ไม่สามารถเดินหน้าผลิตสินค้าต่อไปได้ ก็อาจจะต้องหยุดการผลิตเนื่องจากเงินทุนไม่พอ โดยเฉพาะผู้ประกอบการย่อยหรือเอสเอ็มอี ที่ไม่สามารถหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาประคองธุรกิจให้เดินต่อไปได้

ธุรกิจชะลอขึ้น \'สินค้า\' หลังลดภาษีดีเซล

สำหรับ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า โดยประเมินว่าต้นทุน ที่เกี่ยวข้อง กับด้านโลจิสติกส์และการใช้พลังงานอยู่ที่ประมาณ 2-10% ซึ่งต้นทุนน่าปรับขึ้น 3-15% ภายใต้ราคาน้ำมันไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร เนื่องจากการผลิตสินค้าจะมีการใช้พลังงานสอดแทรกในทุกส่วนของขั้นตอนการผลิตสินค้าในแต่ละชนิด

ธุรกิจชะลอขึ้น \'สินค้า\' หลังลดภาษีดีเซล

 

 

รองประธานสภาอุตสาหกรรม (ส.อ.ท.) เกรียงไกร เธียรนุกุล ระบุ ราคาน้ำมันส่งผลต่อค่าขนส่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 10-15% ของต้นทุนผู้ประกอบการภาคการผลิต นอกจากนี้น้ำมันและแก๊สยังเป็นต้นทุนค่าผลิตไฟฟ้า ดังนั้นเมื่อรัฐใช้มาตรการลดภาษีสรรพสามิตลงเหลือ 3 บาท จึงช่วยบรรเทาภาระผู้ประกอบการลงไปได้ ที่สำคัญกว่านั้นยังเป็นวิธีการทางจิตวิทยาที่ช่วยชะลอการปรับราคาสินค้าแทบทุกชนิดในช่วง 3 เดือนนี้ จนกว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันจะได้ข้อสรุปที่ดีกว่านี้

logoline