svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สต็อกลดดันส่งออก 'ยาง' พุ่ง 4.2 ล้านตัน

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กยท.ประเมินผลผลิตยางปีนี้ 4.9 ล้านตัน เพิ่ม 1.82% ประเมินแนวโน้มสต็อกลดลงและความต้องการถุงมือยางดันยอดส่งออกเพิ่มแตะ 4.2 ล้านตัน

ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจยาง การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) อธิวีณ์ แดงกนิษฐ์ ระบุ ผลการวิเคราะห์สถานการณ์ยางในปี 2565 มีผลผลิตยางประมาณ 4.90 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1.82% แต่ช่วงไตรมาสที่ 1/65 คาดว่าจะมีผลผลิตประมาณ 1.18 ล้านตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 6.35% ส่วนเดือนก.พ. คาดมีผลผลิตยาง 3.8 แสนตัน และมี.ค. 1.4 แสนตัน

สต็อกลดดันส่งออก 'ยาง' พุ่ง 4.2 ล้านตัน

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตยางลดลงในไตรมาส 1 นี้ เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลปิดกรีด (พื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออก คาดว่าจะเริ่มปิดกรีดตั้งแต่กลางเดือนก.พ.) และสถานการณ์โรคใบร่วงในพื้นที่ภาคใต้ และภาคตะวันออก ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 1 ล้านไร่ จึงส่งผลให้ผลผลิตยางออกสู่ตลาดลดลง

 

ด้านปริมาณการส่งออกยางปี 2565 คาดมีประมาณ 4.21 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.03% โดยในไตรมาสที่ 1 คาดว่าจะมีการส่งออกยางประมาณ 1.10 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4.29% ในขณะที่สต็อกยางมีแนวโน้มลดลง รวมถึงสต็อกชิงเต่าที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนให้การส่งออกเพิ่มขึ้น

สต็อกลดดันส่งออก 'ยาง' พุ่ง 4.2 ล้านตัน

ขณะที่ Association of Natural Rubber Production Countries (ANRPC) คาดการผลิตยางทั้งโลกประมาณ 14.55 ล้านตัน และปริมาณการใช้จะอยู่ที่ 14.39-14.82 ล้านตัน ภายใต้สมมติฐานว่า การใช้จะขยายตัว 2-5% ดังนั้นสรุปในปี 2565 การผลิตน้อยกว่าปริมาณความต้องการใช้ยาง

สต็อกลดดันส่งออก 'ยาง' พุ่ง 4.2 ล้านตัน

สำหรับโอกาสที่ช่วยสนับสนุนยางพาราในปีนี้ ได้แก่ ฤดูกาลและสภาพอากาศ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีความต้องการใช้ถุงมือยาง และชุด PPE มากขึ้น กระแสการลดโลกร้อน ทำให้มีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นความต้องการยางล้อก็เพิ่มขึ้นด้วย และประเทศญี่ปุ่นมีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ยางพาราในปริมาณเพิ่มมากขึ้น เช่น ยางยานพาหนะ ถุงมือยาง สายยาง

 

ส่วนความท้าทายของยางพารา ที่เป็นอุปสรรคต่อปริมาณการใช้ยาง ได้แก่ การขาดแคลนชิป Semiconductor ส่งผลต่อปริมาณการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ต้นทุนการขนส่งที่แพงขึ้น การเคลียร์สินค้าช้ากว่าปกติ ส่งผลต่อ Supply Chain

logoline