svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สิระ" ส่งทนายฟ้อง "หมอเหรียญทอง" โพสต์หมิ่นกล่าวหาปิดกั้นสร้าง รพ.สนาม

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สิระ” สุดทนส่งทนายฟ้อง “หมอเหรียญทอง” โพสต์เฟซบุ๊ก หมิ่นประมาท 10 กระทง กล่าวหาปิดกั้นสร้าง รพ.สนาม ทำผู้ป่วยโควิด-19 เสียโอกาสรักษา

     วันนี้ (15 ก.พ.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ทนายความผู้รับมอบอำนาจ นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กรุงเทพ เดินทางมายื่นฟ้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ในฐานความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีการโพสต์ข้อความโพสต์ลงในเฟซบุ๊กชื่อ "เหรียญทอง แน่นหนา" ในลักษณะทำให้เสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

 

     นายวิวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้มาฟ้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาจำนวน 10 กระทง และหลังจากนี้จะมีการไล่ฟ้องอีกประมาณ 10 กระทง สำหรับพฤติกรรมที่มีการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะทำให้เสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังตั้งแต่วันที่ 22 - 28 ธ.ค. 64 และจากวันที่ 28 ธ.ค.64 จนกระทั่งเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพ เขต 9 หลักสี่-จตุจักร เสร็จ 

 

นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ทนายความผู้รับมอบอำนาจ นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กรุงเทพ

 

     จากกรณีเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 64 ขณะที่นายสิระ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่รับหนังสือจากกลุ่มชาวบ้าน ที่สำนักงานเขตหลักสี่ โดยชาวบ้านขอคัดค้านและขอให้ตรวจสอบการสร้าง รพ.สนาม ของหมอเหรียญทอง ซึ่งขณะนั้นเจ้าหน้าที่เขตให้ชะลอการก่อสร้างไว้ก่อน เพราะตอนนั้นกฎหมายยังไม่แน่ชัด มาทราบภายหลังว่าไม่ได้ขออนุญาต จากนั้นหมอเหรียญทองก็ได้มีการไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กว่า นายสิระปิดกั้นโรงพยาบาลสนาม ปิดกั้นโอกาสรอดของผู้ป่วยโควิด-19 จากนั้นมีการโพสต์ทำนองด่าทอทุกวันไม่หยุดหย่อน 

 

 

\"สิระ\" ส่งทนายฟ้อง \"หมอเหรียญทอง\" โพสต์หมิ่นกล่าวหาปิดกั้นสร้าง รพ.สนาม
 

     นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ข้อพิพาทจากเหตุดังกล่าว นพ.เหรียญทอง เริ่มฟ้องคดีในเรื่องการบุกรุก ที่ศาลแขวงดอนเมือง จากนั้นนายสิระได้มีการไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สน.ทุ่งสองห้อง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนส่งอัยการเพื่อสั่งฟ้อง สำหรับการมาฟ้องคดีในวันนี้เป็นพฤติกรรมต่อเนื่อง อยากให้เป็นกรณีศึกษาแก่ นพ.เหรียญทอง ว่าการโพสต์ข้อความมีกฎหมายกำหนดไว้อยู่ว่าห้ามทำให้คนอื่นถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เสียชื่อเสียง

 

     ส่วนจะไกล่เกลี่ยได้หรือไม่นั้น นายวิวัฒน์ กล่าวว่า อยู่ที่ศาลจะว่าอย่างไร แต่ขอใช้สิทธิ์ในการฟ้องก่อน ซึ่งการฟ้องครั้งนี้ ไม่ได้มีการเรียกค่าเสียหายแต่อย่างใด อยากให้ถือเป็นกรณีตัวอย่างและรับโทษทางอาญาอย่างเดียว 

 

นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กรุงเทพ

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ
 

logoline