svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก๋วยเตี๋ยว ปันบุญ ปันสุข ราคาแล้วแต่ลูกค้าจะจ่าย

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวหน้าวัดกาไสย์ ต.ทางพระ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เปิดร้านให้ลูกค้าได้อิ่มท้องพร้อมอิ่มบุญ กินเสร็จจ่ายเท่าไหร่ก็ได้ เปิดใจเคยปิดร้านเพราะโควิด ได้เจ้าอาวาสวัดช่วยให้แนวคิด

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 บริเวณวัดกาไสย์ธรรมิการาม ต.ทางพระ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง พบป้ายร้านขายก๋วยเตี๋ยวแต่ไม่กำหนดราคา จ่ายตามใจลูกค้าโดยหยอดตู้ทำบุญ หรือหากใครไม่มีเงินก็สามารถเข้าไปกินฟรีได้

นายพรชัย คเชนธร อายุ 58 ปี ลูกศิษย์วัด และเป็นพ่อค้าร้านก๋วยเตี๋ยวโคกกาไสย์ชวนชิม เล่าว่า เคยขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ที่ จ.สมุทรสงคราม แต่พิษโควิด-19 จึงตัดสินใจหยุดขาย และมาปฎิบัติธรรม ถือศีลอยู่ที่วัดแห่งนี้นานกว่าครึ่งปี 

“เจ้าอาวาสได้พูดคุยว่า รถขายก๋วยเตี๋ยวจอดทิ้งไว้เฉย ๆ ไม่ได้ใช้งานจะไม่เกิดประโยชน์ อีกทั้งสนิมอาจจะทำให้รถเสียหาย ทำไมไม่เอารถมาเปิดร้านที่นี่ ให้คนแถวนี้ หรือใครที่ผ่านไป ผ่านมาได้กิน ส่วนเรื่องราคาแล้วแต่ใครจะทำบุญ หรือใครไม่มีเงินก็ให้กินฟรีได้ เพราะเศรษฐกิจตอนนี้คนตกงานกันเยอะ ได้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านไป” นายพรชัย กล่าว

ซึ่งโครงการนี้เจ้าอาวาสวัด ได้ให้มาทุนก้อนนึงเป็นต้นทุนสำหรับซื้อวัตถุดิบ ตั้งใจว่าจะทำกันจนกว่าเงินทุนจะหมด ร้านก๋วยเตี๋ยวนี้จะไปต่อได้นานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับผู้ที่มากินและผู้ใจบุญ ส่วนวันหยุดร้านคือทุกวันพุธ  พฤหัส ศุกร์ และวันพระ เนื่องจากต้องแบ่งเวลาเพื่อไปดูแลพระสงฆ์ ดูแลความสะอาดในวัดด้วย

logoline