svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เริ่มวันแรก! ขนส่งทางบก เปิดประมูล "ป้ายทะเบียนรถใส่ชื่อ" รายละเอียดที่นี่

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบก เผย! หลักเกณฑ์ประมูล "ป้ายทะเบียนรถใส่ชื่อ" ตั้งแต่ 15 ก.พ. 65 เป็นต้นไป ความหมายเหมาะสม รวมแล้วไม่เกิน 7 หลัก จัดประมูล 2 เม.ย. 65 

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการจัดทำหลักเกณฑ์การประมูลหมายเลขทะเบียนรถของแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษ

 

ล่าสุดกรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศหลักเกณฑ์การกำหนดตัวอักษรประจำหมวด และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนรถของแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน

 

เริ่มวันแรก! ขนส่งทางบก เปิดประมูล "ป้ายทะเบียนรถใส่ชื่อ" รายละเอียดที่นี่

 

พร้อมทั้งเปิดให้ประชาชนเสนอคำหรือข้อความที่ต้องการใช้กับป้ายทะเบียนที่มีลักษณะพิเศษ ได้ทางเว็บไซต์ www.tabienrod.com โดยจะมีคณะอนุกรรมการพิจารณาคำหรือข้อความตามหลักเกณฑ์ ก่อนจะนำออกมาเปิดประมูลเป็นการทั่วไป

 

การกำหนดคำหรือข้อความที่ใช้กับแผ่นป้ายทะเบียนพิเศษนั้น ประชาชนสามารถเสนอคำหรือข้อความ รวมถึงหมายเลขทะเบียนที่ต้องการ ซึ่งต้องอยู่ในกลุ่มเลขสวย 301 หมายเลข ผ่านทางเว็บไซต์ www.tabienrod.com ได้ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป

โดยหลักเกณฑ์ในการพิจารณาความหมายของคำหรือข้อความจะต้องไม่เป็นคำที่ต้องห้ามตามกฎหมาย ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย ศีลธรรม หรือวัฒนธรรมอันดี ไม่เสียดสีสังคมหรือบุคคล ไม่เป็นคำที่ส่อไปในทางลามกอนาจารหรือหยาบคาย

 

ไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ขัดความเชื่อทางศาสนา ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไม่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น และเมื่อรวมตัวเลข ตัวอักษร และสระแนวนอนแล้วจะต้องไม่เกิน 7 ตัวอักษร เช่น มั่งคั่ง 888, ทำดี 999 เป็นต้น

 

เริ่มวันแรก! ขนส่งทางบก เปิดประมูล "ป้ายทะเบียนรถใส่ชื่อ" รายละเอียดที่นี่

 

สำหรับขั้นตอนการประมูลหมายเลขทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษ เมื่อมีการประกาศให้ทำการประมูลได้แล้ว ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมการประมูลล่วงหน้าได้ที่สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน อาคาร 2 ชั้น 5 กรมการขนส่งทางบก ในวันและเวลาราชการ

 

หรือลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ www.tabienrod.com พร้อมอัพโหลดเอกสาร ประกอบด้วย บัตรประจำตัวประชาชน กรณีเป็นนิติบุคคลใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล เลือกลงทะเบียนตามหมายเลขที่ต้องการประมูล ชำระค่าหลักประกันการประมูลผ่านธนาคารหรือชำระเป็นเงินสด

ผู้เข้าร่วมประมูลสามารถเสนอราคาผ่าน 2 ช่องทาง คือ ทางวาจา ณ สถานที่จัดการประมูล และทางอินเทอร์เน็ตที่ www.tabienrod.coom ซึ่งสามารถเสนอราคาได้ทั้งแบบเรียลไทม์และเสนอราคาล่วงหน้าแบบ Maximum Bid หลังเสร็จสิ้นการประมูลแล้วผู้ชนะการประมูลจะต้องชำระค่าหมายเลขทะเบียนให้ครบถ้วนภายใน 30 วัน และชำระค่าบริการการประมูลภายใน 15 วัน

 

เริ่มวันแรก! ขนส่งทางบก เปิดประมูล "ป้ายทะเบียนรถใส่ชื่อ" รายละเอียดที่นี่

 

กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษครั้งแรกในวันที่ 2 เมษายน 2565 ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกเชื่อมั่นใจว่าเมื่อเปิดประมูลหมายเลขทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษจะได้รับความนิยมจากประชาชนที่ชื่นชอบหมายเลขทะเบียนที่มีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร เพราะนอกจากกำหนดคำหรือข้อความ และหมายเลขทะเบียนได้เองแล้ว ตัวแผ่นป้ายทะเบียนยังมีความพิเศษ เนื่องจากใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แผ่นป้ายที่แตกต่างจากป้ายทะเบียนปกติ

logoline