svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้เตรียมอพยพพลเมืองออกจากยูเครน

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้เผยเตรียมอพยพพลเมืองออกจากยูเครนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และสถานทูตญี่ปุ่นในยูเครนเตรียมอพยพเจ้าหน้าที่เช่นกัน ท่ามกลางความวิตกมากขึ้นว่ารัสเซียอาจบุกยูเครน

กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า จนถึงขณะนี้มีพลเมืองเกาหลีใต้รวม 281 คน อาศัยอยู่ในยูเครนซึ่งรวมถึงนักการทูต และเกือบ 100 คน เตรียมออกเดินทางจากยูเครนในวันอังคาร  และ รัฐบาลขอให้ประชาชนออกจากยูเครนโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ ด้วยเส้นทางอากาศและทางบก โดยขณะนี้มีคำแนะนำการเดินทางระดับ 4 สำหรับพื้นที่ทั้งหมดทั่วยูเครน ซึ่งหมายถึงห้ามเดินทางไปยูเครน 

 

นอกจากนี้กระทรวงฯ ระบุว่า พลเมืองเกือบ 60 คน เดินทางออกจากยูเครนตั้งแต่วันศุกร์ที่ 11 ก.พ.แล้ว หลังจากสหรัฐฯ เพิ่มระดับคำเตือนว่า รัสเซียอาจบุกยูเครนภายในไม่กี่วัน 

 

เกาหลีใต้เตรียมอพยพพลเมืองออกจากยูเครน

กระทรวงฯ ระบุด้วยว่า สายการบินส่วนใหญ่ยังคงให้บริการเที่ยวบินออกจากยูเครนตามปกติ และสถานทูตเกาหลีใต้มีแผนจัดรถรับส่งระหว่างกรุงเคียฟและเมืองลวิฟ ใกล้ชายแดนโปแลนด์จนถึงวันศุกร์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพออกจากยูเครน

 

ขณะเดียวกันสถานทูตญี่ปุ่นประจำกรุงเคียฟของยูเครน เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่าเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ของสถานทูต จะเดินทางออกจากยูเครนเร็ว ๆ นี้ ขณะที่พลเมืองญี่ปุ่นในยูเครนได้รับคำแนะนำตั้งแต่วันศุกร์ที่ 11 ก.พ. ให้เดินทางออกจากยูเครนทันที และสถานทูตแจ้งผ่านอีเมลว่าตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. สถานทูตจะให้การบริการอย่างจำกัด เพราะจะมีเจ้าหน้าที่เหลือเพียงไม่กี่คน 

 

เกาหลีใต้เตรียมอพยพพลเมืองออกจากยูเครน

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ในสถานทูตจะลดเหลือเพียงไม่ถึง 10 คน ซึ่งรวมถึงเอกอัครราชทูต ขณะที่แคนาดาปิดสถานทูตในกรุงเคียฟ และอพยพนักการทูตไปที่สำนักงานชั่วคราวในเมืองลวิฟ นอกจากนี้ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ ลัตเวีย นอร์เวย์ และเนเธอร์แลนด์ ประกาศให้ประชาชนอพยพออกจากยูเครนโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ 

 

เกาหลีใต้เตรียมอพยพพลเมืองออกจากยูเครน

logoline