svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนุทิน ยืนยัน ไม่ยกเลิกสิทธิ UCEP รักษาโควิด-19 รัฐพร้อมจ่ายค่ารักษา

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน ยืนยัน ไม่ยกเลิกสิทธิ UCEP รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ภาครัฐพร้อมจ่ายค่ารักษาตามสิทธิ์ที่มีอยู่ เตือน บริษัทประกันอย่า "เลี่ยงบาลี" ไม่คุ้มครองการรักษาพยาบาล ถือว่าผิดกฎหมาย

14 กุมภาพันธ์ 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการหารือกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ว่า นายกฯ ได้ติดตามงานและสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งตนได้ให้ความมั่นใจกับ นายกฯ ไปว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อม ถึงแม้จะมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน ด้วยการใช้ระบบ Home Isolation สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการให้มากที่สุด และพยายามคัดกรองผู้ที่จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ส่วนกรณีของ UCEP (Universal Coverage for Emergency Patients) หรือสิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐบาลนั้น นายอนุทิน ย้ำว่า ไม่ใช่การยกเลิก แต่ต้องทำให้โรคโควิด-19 เป็นโรคปกติ ไม่ใช่โรคฉุกเฉิน ถึงแม้จะมีผู้ติดเชื้อที่มีอาการหนัก ก็ยังสามารถเข้ารับการรักษาฉุกเฉินในสถานพยาบาลทุกที่ โดย สปสช. จะดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด หรือสามารถใช้สิทธิบัตรทอง ที่สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ดังนั้นการที่มีคนไปแปลงคำพูดว่า จะมีการยกเลิก UCEP ไม่จ่าย ไม่ดูแล อันนี้ไม่ใช่ เพียงแต่ว่า ต้องทำให้ระบบการดูแลรักษายังมีอยู่ โควิด-19 ยังเป็นโรคที่สามารถรับมือได้ การรักษาพยาบาลก็ให้เป็นรูปแบบปกติทั่วไป ยืนยันว่าภาครัฐต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลในแนวทางตามสิทธิที่ทุกคนมีอยู่

ส่วนเมื่อเข้ารักษาพยาบาลในสิทธิของประกัน ประชาชนจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็นกรณีฉุกเฉิน ทางรัฐจะดูแล 3 วัน จากนั้นจะต้องส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งก็มีศักยภาพเตียงที่เพียงพอ ไม่ใช่ไปตัดการดูแล ซึ่งเรื่องนี้ สปสช. ได้แถลงข่าวชี้แจงไปแล้ว ขอให้ติดตามรายละเอียดในส่วนนั้น

 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมืองนำเรื่อง UCEP มาเป็นประเด็น และทำให้เกิดความเข้าใจว่า รัฐบาลจะยกเลิกในขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังเพิ่มสูงขึ้น นายอนุทิน ชีแจงว่า ได้อธิบายไปแล้วว่า ไม่ยกเลิกสิทธิ UCEP แต่ต้องปรับให้การใช้จ่ายงบประมาณเกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการดูแลรักษาผู้ป่วย ต้องเป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน ก็เหมือนกับโรคทั่วไป หากมีการไปใช้โรงพยาบาลเอกชนและยินดีจะจ่ายเงินส่วนต่าง ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของประชาชนอยู่แล้ว หากกังวลว่า

ประกันชีวิตแบบสุขภาพจะไม่ครอบคลุมการรักษาพยาบาล ทางกรมการแพทย์ สปสช. และกรมสนับสนุนบริการทางสุขภาพ ที่ดูแลเกี่ยวกับรักษาพยาบาลของประชาชน ก็ต้องออกหลักเกณฑ์ให้มีการดูแลประชาชน บริษัทประกันจะมาเลี่ยงบาลี จะเอาเปรียบผู้ซื้อประกันไม่ได้ ผิดกฎหมาย เพราะประกันภัยเวลาซื้อ ทราบอยู่แล้วจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้  จึงมีการออกแพ็คเกจมาขาย ดังนั้นไม่มีทางที่ภาครัฐจะยอมให้เกิดการเลี่ยงบาลี หากมีนโยบายออกไปแล้วยังไงก็ต้องรับผิดชอบ

logoline