svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"เผยไม่ตั้งองครักษ์พิทักษ์ประยุทธ์

13 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ชี่้การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่มีอะไรน่าห่วง เชื่อคณะรัฐมนตรีจะตอบคำถามได้ ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี

การเมืองรอบสัปดาห์ที่จะถึงนี้ สิ่งที่ต้องติดตามคือ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงวันที่ 17-18  ก.พ.65 เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 173 คน เข้าชื่อกันเพื่ออภิปรายทั่วไปรัฐบาลในประเด็นต่างๆ เช่น ความผิดพลาดในการบริหารประเทศด้านเศรษฐกิจ เป็นต้น โดยฝ่ายค้านมีเวลาในการอภิปราย 22 ชั่วโมง

 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงการเตรียมตัวเพื่อรับมือ การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า ไม่มีอะไรน่าห่วง เชื่อว่าคณะรัฐมนตรี จะสามารถตอบคำถามได้ทุกเรื่อง ซึ่งการตอบคำถามก็จะทำให้เคลียร์ และชัดเจน

"ไพบูลย์"เผยไม่ตั้งองครักษ์พิทักษ์ประยุทธ์

รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวด้วยว่า ครั้งนี้เป็นการอภิปราย ปัญหา และข้อเสนอแนะโดยไม่ได้มีการลงมติ จึงไม่ต้องห่วงอะไร เชื่อว่าทุกอย่างไม่มีปัญหา และไม่จำเป็นต้องตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี

เพื่อไทย วางกรอบซักฟอกรัฐบาล"บิ๊กตู่"ล้มเหลว4ด้าน

"ไพบูลย์"เผยไม่ตั้งองครักษ์พิทักษ์ประยุทธ์

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การอภิปรายครั้งนี้ พรรคเพื่อไทย วางกรอบใหญ่ๆ ไว้ 4 กรอบ คือ 1.การบริหารงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ผิดพลาดล้มเหลว 2.การบริหารจัดการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดที่ล้มเหลว 3. เรื่องการทุจริต 4.ด้านอื่นๆ

 

น.ส.จิราพร เปิดเผยด้วยว่า เรื่องการบริหารจัดการด้านเศรษฐกิจที่ล้มเหลว เห็นชัดเจนว่า ตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้า คสช.ที่ทำการรัฐประหารเมื่อปี 2557 จนมาถึงปัจจุบันที่มาตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งปี 2562 เราจะเห็นได้ว่าสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยย่ำแย่มาตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด แล้วพอมาเจอการแพร่ระบาดของโควิด มันก็เหมือนกับยิ่งมาซ้ำเติมเข้าไปอีก

 

เพราะฉะนั้น ในประเด็นด้านเศรษฐกิจ การอภิปรายคงจะเน้นไปในเรื่องของสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่นเรื่องการกู้เงินของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา จนตอนนี้หนี้สาธารณะของเราเกือบจะทะลุ 10  ล้านล้านบาท เฉพาะรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ทำให้เกิดหนี้สาธารณะครึ่งหนึ่งของยอดหนี้สาธารณะ ที่หมายถึงเยอะกว่าที่รัฐบาลหลายชุดรวมกัน แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมา กลับไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้เลย เพราะไปเน้นเรื่องการแจกเงิน ทำให้ประเทศไทยไม่สามารถหลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจไปได้ รวมถึงปัญหาเรื่องสินค้าราคาแพงที่กระทบกับปากท้องประชาชน

ส่วนประเด็นเรื่อง การทุจริต จะเป็นประเด็นที่ค่อนข้าง ปิดลับ เพราะพรรคเพื่อไทยจะมีคณะทำงานในเรื่องนี้โดยเฉพาะ จึงอยากฝากประชาชนติดตามการอภิปรายที่จะมีขึ้นว่าพรรคเพื่อไทยจะมีการกระทุ้งรัฐบาลในเรื่องใดบ้าง

 

พรรคเศรษฐกิจไทยไม่ร่วมซักฟอกโดยไม่ลงมติ

"ไพบูลย์"เผยไม่ตั้งองครักษ์พิทักษ์ประยุทธ์

นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเผยถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า พรรคไม่ได้ร่วมยื่นอภิปรายกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการอภิปรายทั่วไปฯ จะมีอภิปรายหลายเรื่อง นายบุญสิงห์ กล่าวว่า เมื่อถึงตอนอภิปรายฯ ทางพรรคเศรษฐกิจไทย จะเก็บเป็นข้อมูล และติดตามข้อมูลต่างๆ ต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์รัฐบาลหรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า คงไม่ เพราะการอภิปรายทั่วไปมองได้ 2 มุม คือ มุมที่ว่าจะเป็นการดิสเครดิตหรือการทำลายรัฐบาล แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งก็คือข้อมูลต่าง ๆ เป็นข้อมูลที่เป็นจริงก็จะสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ก็ต้องฟังในการอภิปรายฯ

logoline