svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เริ่มเลย! "ป้ายทะเบียนรถ" ใส่ชื่อได้ไม่ซ้ำใคร

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม. ไฟเขียว "ป้ายทะเบียนรถ" แบบใหม่ ใส่ชื่อตัวเองได้ หรือคำที่อยากใส่ เป็นตัวอักษรผสมสระ และวรรณยุกต์ได้ คู่กับหมายเลขทะเบียน ไม่เกิน 4 หลัก

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง หลักเกณฑ์การกำหนดตัวอักษรประจำหมวด และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนรถของแผ่นป้ายทะเบียนรถ ที่มีลักษณะพิเศษสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน พ.ศ.2565

 

เงื่อนไข "ป้ายทะเบียนรถใส่ชื่อ" หรือคำที่ชอบในป้ายทะเบียนรถ

 

1. บรรทัดที่ 1 ต้องมีตัวอักษรประจำหมวดตัวที่ 1 ตัวอักษรประจำหมวดตัวที่ 2 และหมายเลขทะเบียนไม่เกิน 4 หลัก โดยแผ่น "ป้ายทะเบียนรถ" นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน อาจประกอบด้วยตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรือตัวอักษรผสมสระ หรือวรรณยุกต์ หรือตัวเลขก็ได้

2. บรรทัดที่ 2 เป็นตัวอักษรแสดงชื่อกรุงเทพมหานครหรือจังหวัดที่จดทะเบียน เว้นแต่กรณีจดทะเบียนที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ให้ใช้คำว่า เบตง ทั้งนี้ ตัวอักษรให้ใช้ตัวอักษรไทย และหมายเลขทะเบียนให้ใช้ตัวเลขอารบิค และทั้งตัวเลขและตัวอักษรให้อัดเป็นรอยดุน

เริ่มเลย! "ป้ายทะเบียนรถ" ใส่ชื่อได้ไม่ซ้ำใคร

3. กรณีที่แผ่นป้ายทะเบียนรถมีตัวอักษรประจำหมวดมากกว่าสองตัวอักษรหรือมีตัวอักษรผสมสระหรือวรรณยุกต์ ให้ขอบแผ่นป้ายทะเบียนรถดังกล่าวไม่ต้องอัดเป็นรอยดุน และเครื่องหมาย ตัวเลข และตัวอักษรใช้เป็นลายพิมพ์ โดยการกำหนดตัวอักษรประจำหมวดให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่อธิบดีประกาศกำหนด

4. การกำหนดชื่อเฉพาะดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และต้องได้รับอนุญาต กรณีที่ผสมกันแล้วมีความหมายในทางลบหรือเป็นคำไม่สุภาพจะไม่อนุญาตให้ใช้เป็นตัวอักษรในแผ่น "ป้ายทะเบียนรถ" โดยเด็ดขาด

5. รายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

เริ่มเลย! "ป้ายทะเบียนรถ" ใส่ชื่อได้ไม่ซ้ำใคร

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่อกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดประมูลหมายเลขแบบพิเศษนี้ คาดว่าจะได้รับความนิยมจากประชาชนที่มีความสนใจในป้ายทะเบียนเฉพาะจำนวนมาก เพราะสามารถใส่ชื่อคนได้ด้วย

 

คาดว่าจะสร้างรายได้เข้ากองทุนกปถ. เพิ่มขึ้นจากการประมูลทะเบียนแบบปกติ กว่า 300-500 ล้านบาท/ปี จะเริ่มประมูลได้ในไตรมาสแรกของปี2565 ราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาท/ป้าย

 

 

 

 

 

logoline