svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวยอร์กเอาจริง! เลิกจ้างคนงานที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนงานจำนวนมากรวมตัวประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีนในนครนิวยอร์ก หลังข้อกำหนดบังคับฉีดวัคซีนจากทางการกำลังส่งผลต่อแรงงานหลายหมื่นคนที่อาจถูกเลิกจ้างจากความผิดที่ไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน

คนงานในเขตเทศบาลนครนิวยอร์กที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนหลายพันคน ต้องเผชิญกับเส้นตายการถูกไล่ออกจากงานในวันศุกร์ที่ 11 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น หลังนายกเทศมนตรี อิริค อดัมส์ ประกาศความตั้งใจแน่วแน่ที่จะดำเนินการเลิกจ้างพนักงานที่ไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แม้จะมีเสียงคัดค้านจากผู้นำสหภาพแรงงานก็ตาม

สำนักงานนายกเทศมนตรีนิวยอร์กระบุว่า จากคำสั่งดังกล่าวของนายกเทศมนตรี ส่งผลให้มีคนงานราว 4,000 คน ที่ถูกเลิกจ้างในช่วงปลายเดือนมกราคม จากจำนวนคนงานทั้งหมดของนครนิวยอร์กกว่า 370,000 คน

แม้ว่าตัวเลขล่าสุดจะเป็นเพียงประมาณ 1% ของแรงงานทั้งหมดในเมือง แต่ก็ถือเป็นหนึ่งในการลดจำนวนคนงานที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ที่มีเหตุผลอันเนื่องมาจากข้อกำหนดในการฉีดวัคซีน

ด้านนายกเทศมนตรีอดัมส์ ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ระบุว่าไม่ได้มีความต้องการที่จะไล่ใครออกจากงาน แต่พวกเขาต้องปฏิบัติตามกฎที่ถูกกำหนดขึ้น และยังยืนยันที่จะดำเนินการเลิกจ้างลูกจ้างที่ทำผิดข้อกำหนด แม้ว่ารัฐนิวยอร์กจะเตรียมเข้าร่วมกับรัฐและเมืองอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ในการยกเลิกข้อจำกัดหลายประการเกี่ยวกับโควิด-19 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเริ่มบรรเทาลงก็ตาม 

ขณะที่ผู้นำสหภาพแรงงานได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการบังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าว โดยแอนดรูว์ แอนส์โบร์ ประธานสหภาพแรงงานระบุว่า มีสมาชิกของสมาคมนักผจญเพลิงในเครื่องแบบหลายสิบคน ซึ่งเป็นตัวแทนของนักดับเพลิงในนครนิวยอร์กที่กำลังเผชิญกับการถูกเลิกจ้าง และตอนนี้มีนักผจญเพลิงประมาณ 2,000 คน ได้รับการร้องขอให้ระบุสาเหตุที่สมเหตุสมผลในการไม่เข้ารับวัคซีน ส่วนอีก 500 คนกำลังรอคำตัดสินจากทางการนิวยอร์ก ทั้งๆที่นักผจญเพลิงเหล่านี้ ทำงานบริการเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของชาวนิวยอร์ก หลายคนผ่านการติดเชื้อจากความเสี่ยงในหน้าที่การงานและมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติแล้ว แต่กลับไม่ถูกยอมรับให้เป็นเหตุผลสำหรับการไม่ฉีดวัคซีน

logoline