svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งสก.รับศึกเก้าอี้พ่อเมืองกรุงเทพ

11 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัญญาณมา! กกต.แย้มแนวทางแบ่งเขตเลือกตั้ง สก. พร้อมรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพ เปิด 3 แนวทางเลือกแบ่งเขตเลือกสมาชิกสภาเมืองพัทยา เช็กได้ที่นี่   

11 กุมภาพันธ์ 2565 ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกมายืนยันถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และสมาชิกสภาเมืองพัทยา โดบคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือนพ.ค. แม้กระทรวงมหาดไทยยังไม่ได้เสนอไทม์ไลน์การเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.และสมาชิกสภาเมืองพัทยา เข้าที่ประชุม ครม. แต่ล่าสุด คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีความเคลื่อนไหวพร้อมรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และสมาชิกสภาเมืองพัทยา อย่างมีนัยยะสำคัญ 

 

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนในเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่างประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 

ทั้งนี้ เป็นที่สังเกตว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นในเขตกรุงเทพมหานคร ดังนี้ การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ใช้เขตกรุงเทพมหานคร เป็นเขตเลือกตั้ง โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 1 คน 1 เขตเลือกตั้ง

 

ขณะที่ การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร กำหนดให้ใช้เกณฑ์การพิจารณาตามจำนวนราษฎร ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2564 และตามบทบัญญัติของกฎหมาย ตลอดจนระเบียบที่เกี่ยวข้อง เห็นว่าไม่มีเขตปกครองใดในจำนวน 50 แห่ง ที่มีจำนวนราษฎรอยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องแบ่งเขตเลือกตั้ง ดังนั้น สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่จะพึงมีในการเลือกตั้งครั้งแรกตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 จึงมีทั้งหมด 50 คน 50 เขตเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนในเขตเมืองพัทยา ร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี ได้ดำเนินการเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา และคณะกรรมการแบ่งเขตเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี

 

มีมติเห็นชอบรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา จำนวน 3 รูปแบบ ในการนี้ประชาชนในเขตเมืองพัทยาสามารถแสดงความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะเป็นหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันเสาร์ที่ 12 ก.พ. 2565 ผ่านทางช่องทางต่างๆ ของ กกต.

 

สำหรับ รูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา ตามที่ กกต.ได้เปิดให้ประชาชนร่วมกันแสดงความคิดเห็นนั้น เนื่องจาก ในพื้นที่อำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี พบว่ามีบางพื้นที่ทับซ้อนกันอยู่ จึงได้เสนอรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกเมืองพัทยา จำนวน 3 รูปแบบ ให้พิจารณา  

 

ทั้งนี้ การเลือกตั้งสมาชิกเมืองพัทยา กำหนดไว้ 4 เขตเลือกตั้ง โดยแต่ละเขตเลือกตั้งกำหนดให้มีสมาชิกสภาเมืองพัทยา เขตละ 6 คน รวมทั้งสิ้น 24 คน   

 

เช็ครายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่นี่ https://www.ect.go.th/ect_th/news_page.php?nid=14170&filename=

logoline