svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทิน ยันพรุ่งนี้ไม่โดดประชุม ศบค. เตรียมชงยกเลิกยูเซ็ป ปรับค่าตรวจ RT-PCR

10 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน-ศักดิ์สยาม” ยันเข้าร่วม ศบค.ชุดใหญ่พรุ่งนี้แน่ ชงยกเลิกยูเซ็ป ปรับราคาตรวจ RT-PCR แนะวาเลนไทน์นี้ยึดมาตราการเว้นระยะห่าง หัวเราะหลังสื่อถามตรวจ ATK ก่อนมีเพศสัมพันธ์

     วันนี้ (10 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) ตนและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จะเข้าร่วมการประชุมอย่างแน่นอน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบัน ยกเลิกนโยบาย “เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่” หรือยูเซ็ป (Universal Coverage for Emergency Patients : UCEP) ในวันที่ 1 มี.ค. นี้ และการปรับราคาค่าตรวจ RT-PCR 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข
 

     ขณะที่เรื่องของการพิจารณามาตรการต่าง ๆ หลังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันอย่างต่อเนื่องกว่าหมื่นรายต่อวัน จะต้องดูในภาพรวมที่มีการติดตามข้อมูลตลอดเวลา ทั้งผู้เสียชีวิตที่ขณะนี้ยังมีจำนวนเท่าเดิม และผู้ที่มีอาการรุนแรงไม่ได้มีเพิ่มขึ้น หากเปรียบเทียบอัตราส่วนถือว่าลดลงด้วยซ้ำ เพียงแต่การติดเชื้อในครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น แต่ในทางการแพทย์การติดเชื้อโอมิครอนอาการไม่รุนแรง ดังนั้นหากประชาชนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วติดเชื้อก็ไม่แสดงอาการหรืออาการไม่รุนแรง ซึ่งก็เป็นไปตามคาดการณ์ของแพทย์

 

     แต่ทั้งนี้ขอให้ยึดหลัก Covid Free Setting ให้เคร่งครัดที่สุด และเร่งฉีดวัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3 เข็ม 4 โดยตอนนี้จะเริ่มฉีดให้เด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป และเด็กวัยเรียนส่วนใหญ่ก็จะสามารถช่วยกันป้องกัน แต่ต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือนครึ่ง ก็คาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ และพยายามอยู่กับโควิดให้ได้ และหลีกเลี่ยง หากเราฉีดวัคซีนและป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ก็จะปลอดภัย

 

 

ภาพการประชุม ศบค. ชุดใหญ่

     ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นจะส่งผลให้ต้องมีการพิจารณามาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะถึงนี้หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ช่วงเทศกาลถือเป็นสิ่งที่เราทราบกันดีว่าจะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ขอความร่วมมือประชาชนป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด

 

     รวมถึงช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ที่ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามจะมีการแนะนำประชาชนอย่างไรนั้น นายอนุทิน ได้ยิ้มและพูดว่า “ผมทำหมันแล้ว” และขอให้ยึดมาตราการ Covid Free Setting รักษาระยะห่าง ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้เราปลอดภัยจากโควิด ที่ประชาชนคนไทยทราบกันดีอยู่แล้ว ส่วนจะรณรงค์อย่างไรเนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้มีการตรวจ ATK ก่อนมีเพศสัมพันธ์ นายอนุทิน ได้หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นคนใกล้ชิดกันไม่เป็นไรหรอก 

 

สธ. แนะตรวจ ATK ก่อนมีเพศสัมพันธ์คืนวาเลนไทน์
 

logoline