svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คดีหมอดังล่วงละเมิดทางเพศ มหาวิทยาลัยสหรัฐฯ จ่ายชดเชยเหยื่อกว่า 8 พันลบ.

09 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาวิทยาลัยสหรัฐฯ จ่ายกว่า 8 พันล้านบาทเพื่อชดเชยเหยื่อ หลังถูก "หมอชื่อดัง" ล่วงละเมิดทางเพศ เจ้าตัวไม่ได้รับสารภาพผิด ทั้งยืนยันได้กระทำการในลักษณะที่เหมาะสม

จากกรณีคดีหมอชื่อดัง กระทำการล่วงละเมิดทางเพศ จนต้องจ่ายชดเชยเหยื่อกว่า 8 พันล้านบาท ระบบมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (UC) ของสหรัฐฯ มอบเงินชดเชยยุติคดีความ จำนวน 243.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 8 พันล้านบาท ให้ผู้หญิงจำนวนมากกว่า 200 คน ซึ่งอ้างว่า เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยอดีตนรีแพทย์ประจำมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (UCLA) เป็นผู้กระทำพวกเธอ


สื่อดังต่างประเทศอย่าง ลอสแอนเจลิส ไทมส์ รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า ระบบมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สะสางคดีความทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ "หมอเจมส์ ฮีปส์" ซึ่งทำงานในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ในช่วงระหว่างปี 1983 - 2018 โดยเงินชดเชยก้อนนี้ยังไม่ครอบคลุมผู้ป่วยที่ยังคงเดินหน้าฟ้องร้องมากกว่า 300 ราย ขณะ หมอฮีปส์ กำลังเผชิญข้อหาทางอาญา

คดีหมอดังล่วงละเมิดทางเพศ มหาวิทยาลัยสหรัฐฯ จ่ายชดเชยเหยื่อกว่า 8 พันลบ.

กลุ่มผู้ฟ้องร้องเผยว่า ระบบมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย รับรู้ข้อร้องเรียนกรณี หมอฮีปส์ หมอคนดัง ย้อนหลังไปถึงช่วงทศวรรษ 1990 ทว่าไม่ดำเนินการอันใด แม้จะได้รับรายงานโดยละเอียดในปี 2017 และเริ่มการสอบสวนแล้วก็ตาม โดยทางมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เพียงปฏิเสธการต่อสัญญาจ้างงานหมอฮีปส์ในปี 2018 และแจ้งข้อกล่าวหากรณีนี้ในปีเดียวกัน

 

 

คดีหมอดังล่วงละเมิดทางเพศ มหาวิทยาลัยสหรัฐฯ จ่ายชดเชยเหยื่อกว่า 8 พันลบ.


"หมอฮีปส์" ถูกจับกุม ในเดือนมิถุนายน ปี 2019 โดยมีผู้หญิงหลายร้อยคนออกมายืนยันว่า เขาแสดงความเห็นทางเพศที่ไม่เหมาะสม และแตะต้องพวกเธอในเชิงทางเพศระหว่างที่ตรวจร่างกายพวกเธอ

หมอฮีปส์ เผชิญความผิดทางอาญา จำนวน 21 กรณี ซึ่งรวมถึงการแตะต้องร่างกายแบบไม่ใช่เพื่อจุดประสงค์ทางการแพทย์ การแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากผู้ป่วย และการกระทำชำเราผู้ป่วยหญิงที่ไม่มีสติหลายคน และอาจต้องโทษจำคุกมากกว่า 67 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดทุกข้อกล่าวหาข้างต้น

 

อย่างไรก็ดี หมอฮีปส์ ไม่ได้สารภาพยอมรับผิด และทนายความของเขา ระบุว่า ฮีปส์ ยืนยันว่าตนได้กระทำการในลักษณะที่เหมาะสม ด้านมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ประณามหมอฮีปส์ ผ่านแถลงการณ์ที่ประกาศข้อตกลงข้างต้น ระบุว่าพฤติกรรมดังกล่าวน่ารังเกียจและขัดต่อค่านิยมของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย

คดีหมอดังล่วงละเมิดทางเพศ มหาวิทยาลัยสหรัฐฯ จ่ายชดเชยเหยื่อกว่า 8 พันลบ.
(ขอขอบคุณแฟ้มภาพซินหัว : บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2021)

logoline