svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก้าวไกล ค้านสุดลิ่ม ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส แนะทางออก ใช้ตั๋วร่วม

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก้าวไกล ค้านสุดลิ่ม ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้ หากเป็นรัฐบาลจะทำมากกว่า ภูมิใจไทย "วิโรจน์" แนะ ถ้าไม่มีระบบตั๋วร่วม ค่ารถแพงจะตามหลอนคนกรุงตลอดไป จี้ "ผู้ว่าฯกทม." กระตือรืล้น ดูสัญญา

8 กุมภาพันธ์ 2565 ที่รัฐสภา นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงคัดค้านกรณีที่ กระทรวงมหาดไทยเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอความเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขยายสัญญาสัมปทานให้กับ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTS ออกไปอีก 30 ปี โดยจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 2602 แลกกับ ค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย ว่า เรื่องนี้พรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยกับการขยายสัมปทานครั้งนี้

ก้าวไกล ค้านสุดลิ่ม ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส แนะทางออก ใช้ตั๋วร่วม

ตั้งแต่ปี 2562 พรรคก้าวไกลได้คัดค้านประเด็นดังกล่าว และเคยตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งในกรรมาธิการไม่มีใครที่เห็นด้วย กลับการขยายสัมปทาน เนื่องจากกระทบหลายด้าน แต่รัฐบาลยังดึงดันเดินหน้าที่จะขยายสัมปทานอย่างไม่ชอบธรรม อีกทั้งที่ผ่านมาก็มีความพยายามที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. หลายครั้ง ส่งผลให้มี รัฐมนตรีลาออก ดังนั้นการที่เรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.วันนี้ (8 ก.พ.) พรรคก้าวไกล จึงคัดค้านอย่างเต็มที่

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า หากรัฐบาลยังเดินหน้าขยายสัมปทานแบบผิดๆ จะทำให้เกิดปัญหา อย่างมหาศาลและแก้ไขยากขึ้น ทางออกเรื่องนี้คือ จะต้องผลักดันเรื่องตั๋วร่วม บีทีเอสต้องเข้าร่วมกับตั๋วร่วม และจัดทำค่าโดยสารร่วมกับระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลผลักดันมาโดยตลอด ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าอำนาจอยู่ที่รัฐบาล แต่ เรายืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้และขอคัดค้านอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าใครทำอะไรกับประเทศนี้ไว้

 

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ปัจจุบันค่าโดยสารรถไฟฟ้ามีราคาแพง เพราะมีสัญญาสัมปทานซ้ำซ้อนกว่า 10 สัญญา และยังต้องจ่ายค่าแรกเข้าเมื่อเปลี่ยนสาย ซึ่งตนมองว่า ไม่ว่าจะเดินทางไปเส้นทางไหนก็ควรจะ จ่ายค่าโดยสารในราคาเท่ากัน และหากยังแก้ไขปัญหาโดยการใช้ตั๋วร่วม หรือจัดทำค่าโดยสารร่วมไม่ได้ ปัญหาราคารถไฟฟ้าแพง ก็จะตามหลอกหลอนคนกรุงเทพฯตลอดไป

นายวิโรจน์ ยังเรียกร้องไปยัง ผู้ว่า ฯกทม. ขอให้กระตือรือร้น และต้องไปดูเงื่อนไขในการต่อสัญญาสัมปทาน 30 ปี ว่ามีการพูดถึงตั๋วร่วม อัตราค่าโดยสารราคาเดียวหรือไม่ เพราะจากที่ตนตรวจสอบยังไม่พบรายละเอียดนี้ในสัญญา พร้อมระบุว่า หากผู้ว่าฯ กทม.ยอม ให้ขยายสัมปทานถึง ปี 2602 โดยไม่มีเรื่องตั๋วร่วม ปัญหาการจ่ายค่าโดยสารซ้ำซ้อนก็ยังคงมีอยู่ และคนกรุงเทพฯต้องแบกรับค่าโดยสารแพง เท่ากับว่าการจะแก้ไขปัญหาค่าโดยสารแพงจะทำไม่ได้จนกว่าจะหมดอายุสัมปทาน เหมือนกับปัจจุบันที่ กทม. ต้องแบกรับหนี้จาก รฟม.และจ่ายค่าสัญญาเดินรถให้ บีทีเอส ทั้งนี้หากตน เป็น ผู้ว่าฯ กทม. จะไม่ยอมเซ็นสัญญา เด็ดขาดหากไม่มีเรื่องตั๋วร่วม

 

ส่วน กรณีที่รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ลาประชุม ครม. ในวันนี้ (8 ก.พ.) นั้น นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ พรรคก้าวไกล เห็นตรงกันกับ พรรคภูมิใจไทย ว่าไม่ควรขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เนื่องจากมีความไม่ชอบธรรมอย่างชัดเจน แต่หากก้าวไกลเป็นรัฐบาล ก็จะทำมากกว่าการลาประชุม

ก้าวไกล ค้านสุดลิ่ม ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส แนะทางออก ใช้ตั๋วร่วม

logoline