svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนเหตุการณ์ “BTS” ทวงหนี้ กทม. 3 หมื่นล้าน

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่ม BTS ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ออกมาทวงหนี้ 3 หมื่นล้านบาทจาก กทม. หรือจะเลือกแนวทางขยายสัมปทานให้ BTS รวม 30 ปี (2572-2602) โดยเอกชน รับหนี้แทน กทม. 2 แสนล้านบาท นี่คือปมขัดแย้งที่พรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกับการขยายสัมปทาน และบอยคอตประชุมครม.วันนี้

การประชุมคณะรัฐมนตรี 8 ก.พ.65 เป็นที่จับตาวาระ กระทรวงมหาดไทย เสนอขอความเห็นชอบผลการเจรจาและร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังจากยืดเยื้อมายาวนาน ในการขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไป 40 ปี ให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC มูลค่า 4 แสนล้านบาท โดยรัฐมนตรี จากพรรคภูมิใจไทย พร้อมใจกันลาประชุม ครม. ท่ามกลางกระแสข่าวว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่ต้องการร่วมพิจารณาโครงการขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

กระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำกับดูแล กทม. นั้น ต้องการแก้ปัญหาที่คาราคาซังนี้ และที่ผ่านมาเคยเสนอวาระนี้เข้าที่ประชุมครม. แต่ก็ต้องถอนออกไป เพราะรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วย 

 

การที่กทม. เลือกขยายสัมปทานให้ BTS รวม 30 ปี (2572-2602) โดยเอกชน รับหนี้แทน กทม. 2 แสนล้านบาท

ย้อนเหตุการณ์ “BTS” ทวงหนี้ กทม. 3 หมื่นล้าน

ขณะที่ กทม.ก็มีหนี้ที่ต้องชำระให้กับ BTS  โดย ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์  เปิดเผยตัวเลข “หนี้ กทม.” ที่เป็นหนี้ BTS ยอด ณ วันที่ 22 พ.ค.64  จำนวน 33,222 ล้านบาท พร้อมแจกแจงที่มาของหนี้จำนวนนี้ ประกอบด้วย

1.หนี้ O&M (Operation and Maintenance) หรือค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงรักษา 12,218 ล้านบาท

2.หนี้ E&M (Electrical and Mechanical) หรือค่าขบวนรถไฟฟ้า อาณัติสัญญาณ สื่อสาร และระบบตั๋ว 21,004 ล้านบาท

ย้อนเหตุการณ์ “BTS” ทวงหนี้ กทม. 3 หมื่นล้าน

หนี้ O&M เริ่มมีตั้งแต่ปี 2560 เมื่อเปิดเดินรถช่วงสถานีสำโรง-สถานีปู่เจ้าสมิงพราย ในวันที่ 3 เม.ย.60 และหนี้ได้เพิ่มมากขึ้นเมื่อเปิดเดินรถจากสถานีปู่เจ้าสมิงพราย-สถานีเคหะสมุทรปราการ ในวันที่ 6 ธ.ค.61 ตามด้วยการเปิดเดินรถจากสถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว ในวันที่ 9 ส.ค.62 และจากห้าแยกลาดพร้าว-สถานีคูคต ในวันที่ 16 ธ.ค.63

 

หนี้ E&M เริ่มมีตั้งแต่ปี 2559 และได้เพิ่มมากขึ้นในปีที่เปิดเดินรถช่วงต่างๆ เช่นเดียวกับหนี้ O&M หากหนี้ก้อนใหญ่นี้ กทม. ยังคงไม่จ่ายให้ BTS หนี้ก็จะพอกพูนขึ้นทุกวัน วันละประมาณ 24 ล้านบาท

BTS ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงผู้โดยสารรถไฟฟ้าBTS

ผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS จะเคยผ่านตา ว่า กลุ่ม BTS ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ออกมาทวงหนี้จำนวนหลายหมื่นล้านบาทจาก กทม. เพราะเมื่อวันที่ 8 เม.ย.64 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ออกคลิปทวงหนี้ราวๆ 30,000 ล้านบาท 

 

เนื้อหาดังนี้ 

 

ตามที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ได้แถลงถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินของส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 เม.ย.64 ที่ผ่านมา

 

บริษัทฯ ขอกราบขอบพระคุณ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้แถลงถึง แนวทางในการดำเนินการแก้ปัญหาดังนี้ โดยกล่าวว่า

 

“ในเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียว  ผมก็ทราบถึงความเดือดร้อน ผมเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลักในการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะฉะนั้น ขณะนี้ขั้นตอนก็เหลือเพียงอยู่อย่างเดียวคือนำเรื่องเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้วนำไปสู่เรื่องการเจรจา ที่มีการพูดคุยกันบ้างแล้ว” 

 

วันนี้บริษัทฯ ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกเรื่อง “ชี้แจงข้อเท็จจริงการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว” ให้ประชาชนได้รับทราบว่าที่ผ่านมา บริษัทฯ เข้าใจถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินของรัฐบาล ซึ่งกรุงเทพมหานครได้แบกรับค่าก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก และค่าโดยสารไม่สูงจนเกินไป โดยภาระหนี้ที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ในช่วงส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต, ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) เป็นหลัก ประกอบด้วย ค่าระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ค่าจ้างเดินรถ ซึ่งเป็นระยะเวลายาวนานพอสมควรที่กรุงเทพมหานคร โดย บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ไม่ได้ชำระค่าจ้างเดินรถ

 

ทั้งนี้บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชน จะเข้าใจถึงปัญหาที่เราต้องเผชิญ และได้พยายามอย่างที่สุด ที่จะร่วมรับผิดชอบ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขข้อขัดข้องที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ขอขอบคุณผู้โดยสารทุกท่านที่ให้การสนับสนุน และจะพยายามทำทุกวิถีทาง ที่จะดูแลผู้โดยสารทุกท่านอย่างดีที่สุด

ทวงหนี้บนขบานรถไฟฟ้าBTS

ย้อนเหตุการณ์ “BTS” ทวงหนี้ กทม. 3 หมื่นล้าน

ต่อมา อีกประมาณ 2 เดือน บนรถไฟฟ้าBTS มีข้อความขึ้นจอทีวี ซึ่งเป็นสื่อโฆษณาในตู้โดยสารทุกขบวน ระบุว่า "ตามที่กรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ค้างชำระค่าจ้างเดินรถกว่า 10,000 ล้านบาท ค่าติดตั้งระบบไฟฟ้า และเครื่องกลอีก 20,000 ล้านบาท สำหรับการให้บริการเดินรถในส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานครนั้น

 

บริษัทได้พยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้สามารถบริการเดินรถให้กับประชาชนได้ แม้จะไม่ได้รับการชำระค่าจ้าง ทั้งยังจะมีค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พวกเราขอ...กราบวิงวอน ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โปรด...แก้ไขปัญหานี้ด้วย" 

 

ข้อความทวงหนี้ที่ปรากฏบนจอทีวีและสื่อโฆษณาทั้งบนรถไฟฟ้าทุกขบวน และสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี สร้างกระแสฮือฮาในโลกโซเชียลฯอย่างมาก มีการแชร์ภาพและข้อความออกไปอย่างกว้างขวาง 

ย้อนเหตุการณ์ “BTS” ทวงหนี้ กทม. 3 หมื่นล้าน

สภา กทม.ถกเครียด ไร้งบจ่ายหนี้BTS

 

มีรายงานจากกรุงเทพมหานคร เกี่ยวก้บความคืบหน้าการพิจารณาชำระค่าจ้างเดินรถและค่าซื้อระบบการเดินรถ ทั้งไฟฟ้าและเครื่องกล ให้กับ BTS ว่า  เมื่อวันที่ 7 พ.ค.64 สำนักงานจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ได้ทำหนังสือไปถึงบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC  ชี้แจงถึงความเห็นของการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ที่มีแนวทางและข้อแนะนำในเรื่องการชำระค่าจ้าง โดยยอมรับว่าที่ผ่านมา กทม.ทราบถึงภาระหนี้สินที่เกิดขึ้นตามที่เอกชนได้ทำหนังสือทวงถาม และได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 21 เม.ย.64 เพื่อพิจารณานำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 64 เพื่อใช้ในการชำระหนี้

 

แต่ที่ประชุมเห็นว่า การชำระหนี้ก้อนนี้ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์การจ่ายขาดเงินสะสมตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร และจะส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินการคลังและเงินสะสมของ กทม. ทำให้ กทม.ไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะนำไปพัฒนาในด้านอื่นๆ จึงมีมติไม่เห็นชอบให้จ่ายขาดเงินสะสมเพื่อนำไปชำระหนี้ให้กับ BTS 

logoline