svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดภาพลับชุด 2 “อันซีนอุเทนฯ” นี่หรือสถานศึกษา?

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดภาพลับชุด 2 “อันซีนอุเทนฯ” นี่หรือสถานศึกษา? คดี “ยิงปืนขึ้นฟ้า” ขณะนี้คดีคืบหน้าไปเป็นลำดับ ถามที่หลายฝ่ายยังคงข้องใจ บทบาทของทางมหาวิทยาลัย และของกระทรวงอุดมศึกษาฯ ว่าจะแก้ปัญหาในระยะยาวอย่างไร

คดี “ยิงปืนขึ้นฟ้า” ในอุเทนถวาย เมื่อเช้าวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะนี้คดีคืบหน้าไปเป็นลำดับ มีการจับกุมและมอบตัวของผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์จำนวน 4-5 คน

 

แต่คำถามที่หลายฝ่ายยังคงข้องใจก็คือ บทบาทของทางมหาวิทยาลัย และของกระทรวงอุดมศึกษาฯ ว่าจะแก้ปัญหาในระยะยาวอย่างไร นอกเหนือจากการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องบางส่วน รับโทษสถานเบา รอเรื่องเงียบ แล้วก็ปล่อยให้เหตุร้ายเหตุใหม่เกิดขึ้นซ้ำอีก

 

เนชั่นออนไลน์ ได้ข้อมูลจาก “แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้” ยืนยันว่า ก่อนถึงวันคล้ายวันสถาปนาสถาบัน หรือที่เรียกกันว่า “วันบลูเดย์” ตามสีที่เป็นสัญลักษณ์ของอุเทนถวาย

 

มีหลักฐานชัดเจนว่าทุกๆ คืนมีนักศึกษา และคนนอก ซึ่งคาดว่าเป็นรุ่นพี่ เข้าไปรวมตัวรวมกลุ่ม มั่วสุม ดื่มกิน ร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน โดยไม่สนใจสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งๆ ที่ทางมหาวิทยาลัยก็ออกประกาศห้ามเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด

 

เปิดภาพลับชุด 2 “อันซีนอุเทนฯ” นี่หรือสถานศึกษา?

 

เป็นภาพช่วงค่ำคืนของวันที่ 30 มกราคม ก่อนวันบลูเดย์ 1 วัน จะเห็นได้ว่ามีนักศึกษา และคนนอกซึ่งคาดว่าจะเป็นรุ่นพี่ รวมตัวในพื้นที่มหาวิทยาลัย เปิดเพลง ร้องตาม และเต้นกันสนุกสนาน ตามพื้นสนามพื้นปูน เต็มไปด้วยขวดเบียร์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลายคนถือแก้วใสๆ ที่บรรจุน้ำสีเดียวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บางคนมีสภาพกึ่มๆ คล้ายกำลังมึนเมา

 

อีกคลิปหนึ่ง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในค่ำคืนของวันบลูเดย์ 1 กุมภาพันธ์  ในภาพจะเห็นกลุ่มนักศึกษาชายหญิง และบางส่วนน่าจะไม่ใช่นักศึกษา เพราะหน้าตามีอายุพอสมควร รวมกลุ่มกันร้องเพลงประสานเสียง เนื้อหาคล้ายเพลงเชียร์  แต่ละคนมีลักษณะคล้ายมึนเมา ในมือถือแก้วใส่เครื่องดื่มแอลกออล์ และบนโต๊ะที่ตั้งไว้โดยรอบ มีขวดที่คล้ายกับขวดเบียร์ขวดเหล้า และถังน้ำแข็งตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก  ลักษณะของงานเหมือนกับมีคอนเสิร์ต

 

ไม่มีรายงานชัดเจนว่า ปาร์ตี้นี้จัดกันถึงกี่โมงกี่ยาม แต่พอรุ่งเช้าหลัง after party ได้มีการจัดกิจกรรมยิงปืนขึ้นฟ้า และมีคลิปหลุดออกมา จนสังคมตื่นตะลึง และมีการไล่ดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกันอยู่ในขณะนี้ ทั้งยังมีเสียงวิจารณ์กันว่า สถานศึกษาในเมืองไทยอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า การรวมตัวกันยามค่ำคืนในลักษณะมั่วสุม ดื่มกิน จัดปาร์ตี้ ไม่มีการเว้นระยะห่าง และแทบไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัย เกิดขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามรวมกลุ่มมั่วสุม แต่กลับไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างทันท่วงที และยังไม่เห็นบทบาทการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนจากทางมหาวิทยาลัย

นี่คือประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่อุเทนถวาย เรื่อง “ห้ามนักศึกษาเข้ามาภายในเขตพื้นที่อุเทนถวาย” ประกาศเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 ลงนามโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พรชัย อัจฉริยเมธากร รองอธิการบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิการบดี

 

 

โดยเนื้อหาของประกาศ อ้างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  จึงสั่งให้จัดการเรียนการสอนทุกรายวิชาในรูปแบบออนไลน์ 100%  และห้ามมิให้นักศึกษาเข้าพื้นที่อุเทนถวายโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามข้อบังคับและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

 

ซึ่งจากประกาศนี้ทำให้เกิดคำถามว่า กิจกรรมของนักศึกษาและคนนอกซึ่งอาจจะเป็นรุ่นพี่ตามที่ปรากฏในคลิป จัดขึ้นได้อย่างไร และเมื่อมีข่าวออกมาแบบนี้แล้ว จะมีการดำเนินการสอบสวนลงโทษตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยหรือไม่

 

สาเหตุส่วนหนึ่งที่มีการฝ่าฝืนกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยอย่างโจ๋งครึ่ม ชัดเจนว่า น่าจะเป็นเพราะผู้รับผิดชอบไม่เอาจริงเอาจัง หรืออาจจะหย่อนยานในการตรวจสอบ

 

ขณะที่สภาพภายในอุเทนถวายระยะหลังๆ นักศึกษารุ่นน้องๆ มักกลัวรุ่นพี่มากกว่าครูอาจารย์ เชื่อฟัง “ระบบ” มากกว่าคำสอนของครูอาจารย์  โดย “ระบบ” ที่ว่านี้ หมายถึง “ระบบโซตัส” ที่มีศิษย์เก่าบางกลุ่มอยู่เบื้องหลังคอยสั่งการอีกที

 

เปิดภาพลับชุด 2 “อันซีนอุเทนฯ” นี่หรือสถานศึกษา?

 

เหตุผลที่นักศึกษารุ่นน้องเชื่อรุ่นพี่มากกว่าครูอาจารย์ เพราะทางคณะ ทางมหาวิทยาลัย ไม่ดำเนินการอย่างจริงจังและเด็ดขาดกับนักศึกษาที่กระทำผิด ออกคำสั่งมา เมื่อถูกฝ่าฝืนก็ไม่ยอมลงโทษ ใช้วิธีลากยาวตั้งกรรมการสอบสวนจนเรื่องเงียบไปเอง แต่พวกรุ่นน้องที่ขัดคำสั่งรุ่นพี่ จะเห็นผลทันที ถูกกระทืบถูกซ่อม หรือไม่ก็ถูกข่มขู่คุกคาม  พื้นที่บางส่วนในมหาวิทยาลัยกลายเป็นแหล่งมั่วสุมของบางกลุ่ม มีสุรา ยาเสพติด กัญชา การพนันสารพัด โดยที่ทางผู้บริหารอุเทนถวายไม่สามารถแก้ปัญหาได้

 

นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นในอุเทนถวาย ซึ่งนอกเหนือจากคดีความที่กำลังดำเนินการกันอยู่ของฝ่ายตำรวจแล้ว ยังไม่มีความชัดเจนจากทางผู้บริหารอุเทนถวายเลย 

 

มีรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงอุดมศึกษาฯ จะมีการประชุมหารือกัน คาดว่าจะมีการหยิบยกปัญหาของอุเทนถวาย เข้าพิจารณาเพื่อหาทางออกด้วย

 

 

logoline